Tag

Apax virtual school: Mô hình học trực tuyến chuẩn thế giới

Giáo dục 23/04/2020 10:10
aa
TTTĐ - Học trực tuyến ở Việt Nam đã đi một chặng đường dài nhưng chưa nhiều sản phẩm đạt đến tiêu chuẩn cao nhất của thế giới. Đại dịch Covid-19 là đợt lọc quan trọng, hé lộ những mô hình học trực tuyến 'xịn xò'.

Apax virtual school: Mô hình học trực tuyến chuẩn thế giới

Xét trên thang điểm quốc tế, mô hình Apax virtual school đáp ứng được mức cao nhất (thang bậc 5/5) của tiêu chuẩn học trực tuyến chuẩn hiện đại

Bài liên quan

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội: 244 tiểu thương tại chợ Minh Khai xét nghiệm nhanh virus Covid-19 cho kết quả âm tính

Kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào khi dạy online?

Trước giờ học online tiếng Anh 2 tiếng, cô giáo chủ nhiệm lớp gửi sẵn tài liệu, hướng dẫn cụ thể và nhắn Hạnh (9 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) học phần khởi động (preview) của bài hôm nay trên hệ thống E-learning. Đến giờ học trực tuyến với thầy Liam, tất cả 6 học sinh đều đã sẵn sàng: Máy tính và sách đã mở, giảm tiếng ồn trong không gian riêng. Ai cũng có cảm giác thèm học. Tất cả đang hào hứng chờ đón "món chính" của bài học sau khi đã có 20 phút ‘khai vị’ qua E-learning.

Đây chính là một phần của mô hình học trực tuyến tiếng Anh ESL (English as a Second Language – Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) mang tên Virtual School do Apax Leaders vừa ra mắt. Một lớp có 6 học sinh, thời gian học 90 phút, trong đó 30 phút học sinh làm việc với E-learning với sự giám sát của hệ thống LMS và giáo viên, 60 phút học trực tuyến với giáo viên bản ngữ.

Trong buổi học chính thức, giáo viên bản ngữ sử dụng những bài giảng được số hóa và lập trình thông minh để tạo môi trường giả lập về ngôn ngữ -văn hóa bản xứ của nước Mỹ ngay trước mặt trẻ. Máy tính bật lên, các bé như được “bước qua cánh cửa thần kỳ”, sống trong không gian của những điều lý thú trên khắp các miền xứ cờ hoa.

Chị Lan, mẹ bé Hạnh cho biết, từ khi học Apax Virtual School, Hạnh như có sức sống hẳn lên sau 4 tháng ở trong nhà. Đối với bé, học online giờ đây lại có thể hấp dẫn đến thế. Khái niệm học trước đây rất nặng nề, gượng gạo, thì nay là niềm vui, sự chờ đón. Hạnh được giao tiếp, tư duy bằng tiếng Anh, hào hứng với những điều mới lạ, mở rộng cảm xúc tiếp nhận trọn vẹn chất ‘bản xứ’, tựa như cả nhà đang sinh sống trên một góc phố New York vậy.

Đã 4 năm phụ trách chuyên môn của Apax Leaders, cô Daniel cho biết công nghệ là chìa khóa chính mở ra những bí mật trên. Phía sau mỗi bài giảng là hệ thống máy tính phức tạp, bài học được số hóa hiển thị trên nền tảng online hoặc màn hình tương tác thông minh. Người soạn bài giảng đã ứng dụng công nghệ hiện đại nhất như Gamification, AI… cùng các phương pháp đặc trưng của chương trình giảng dạy ngôn ngữ ESL lâu đời nhất của Hoa Kỳ. Đặc biệt, những phương pháp lạc hậu của thế kỷ trước như ngữ pháp - dịch, ghi nhớ nội dung không thực hành… đều đã được người biên soạn loại bỏ. Điều này giúp người học đạt đến khả năng cao nhất về ngôn ngữ Anh như người bản xứ: Từ mức độ thẩm thấu thông điệp, khả năng phản xạ trong giao tiếp, khả năng tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh, am hiểu phông văn hóa của người Mỹ.

Mỗi lớp có 6 bạn, bạn nào cũng háo hức với buổi học
Mỗi lớp có 6 bạn, bạn nào cũng háo hức với buổi học

Sau 60 phút học trực tuyến với thầy Liam, sự hào hứng phải khép lại khiến bạn nào cũng tiếc nuối nhưng Hạnh và các bạn sẽ không phải chờ lâu. Sau “bữa chính” thịnh soạn, các em vẫn còn phần “tráng miệng” 20-30 phút ôn bài (review) trên E-learning ở các ngày sau cùng phần nâng cao với chunk book, practice book… được chính tay các chuyên gia Mỹ biên soạn cho trẻ em Châu Á. Chương trình có 120 chủ đề tương tự nội dung môn ngôn ngữ Anh mà các học sinh phổ thông Hoa Kỳ đang học.

Sau các buổi học Hạnh còn được làm dự án sáng tạo CTP (Creative Thinking Project), dùng những gì đã học để tự mình tạo ra một sản phẩm sáng tạo, phát triển tư duy phản biện, kỹ năng trình bày, nhập vai tình huống, tìm kiếm và xử lý thông tin. Đặc biệt, Apax Virtual School còn có hệ thống quản lý học tập LMS thông minh cho phép kết nối đa nền tảng và và không giới hạn mức độ tương tác trong quá trình học. Xét trên thang điểm quốc tế, mô hình này đáp ứng được mức cao nhất (thang bậc 5/5) của tiêu chuẩn học trực tuyến chuẩn hiện đại.

Không chỉ công nghệ, thầy James, của Apax Leaders cho rằng tinh thần ESL đóng một vai trò chính tạo linh hồn cho Apax Virtual School. James lý giải ở Mỹ có nhiều cộng đồng khác nhau, từ nhóm người Hispanic và Latino, người Hoa, người Việt, người Phi đến người Âu… nên việc học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) đã diễn ra từ lâu trong các cộng đồng này. Một em bé Trung Quốc trong nhà nói tiếng Hoa, nhưng ra khỏi cửa sẽ là trẻ em Mỹ. Trẻ em nước khác theo cha mẹ sang Hoa Kỳ định cư cũng đều được học ESL để đảm bảo được "chuẩn" ngôn ngữ và văn hóa Mỹ để hòa nhập nhanh theo yêu cầu của chính phủ. Tại Việt Nam, chương trình ESL của Apax đang giúp nhiều trẻ em Việt hòa nhập xã hội ngay từ những bước chân đầu tiên đến Mỹ, Úc, châu Âu…, không còn gặp trở ngại như nhiều thế hệ trước.

Theo cô Daniel, tuy ở Việt Nam chương trình này còn mới mẻ nhưng đang là xu hướng không thể đảo ngược, như cách người châu Âu đã thay đổi giữa thế kỷ 20. Ngoài gần 130 trung tâm Apax Leaders ở 32 tỉnh thành, dạy tiếng Anh ESL online qua Apax Virtual School sẽ giúp Apax góp phần nâng cao năng lực tiếng Anh cho trẻ em khắp mọi nơi.

Bà Nguyễn Thúy Hồng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo cho rằng quan niệm đánh đồng học tiếng Anh với học ngữ pháp, giỏi tiếng Anh là khả năng nhớ nhiều từ mới, kiểm tra tiếng Anh chỉ làm trên giấy… sẽ dần thay thế bởi các chương trình mới mẻ như ESL ứng dụng công nghệ cao. Từ quê nhà, trẻ em Việt Nam hoàn toàn có thể học tiếng Anh tương tự đang học trên đất Mỹ.

Ngoài Apax Leaders, Egroup còn có các mô hình online “chuẩn Mỹ” khác như Apax Franklin, NexEdu. “Tôi tin là sau dịch, bức tranh giáo dục sẽ rất khác”, ông Chu Hồng Ngọc, CEO của Apax Leaders khẳng định. Những sản phẩm giáo dục online đạt chuẩn thế giới sẽ được khẳng định và có chỗ đứng vững chắc hơn và vượt ra ngoài biên giới Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10 Giáo dục

Hà Nội thông tin thêm về việc tuyển sinh vào lớp 10

TTTĐ - Ngày 28/3, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về công tác tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập Giáo dục

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.
Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Giáo dục

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công Giáo dục

Lời giải cho bài toán tuyển sinh vào trường công

TTTĐ - Nghệ An tăng số lượng học sinh thi vào lớp 10 song chỉ tiêu vào các trường công lập vẫn "ít ỏi". Phụ huynh và học sinh chật vật “tìm đường” vào trường công.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời Giáo dục

Thí sinh đứng trước bước ngoặt cuộc đời

TTTĐ - Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. Từ năm 2025, kỳ thi chỉ còn 4 môn, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 2 môn do thí sinh lựa chọn trong số các môn đã chọn học ở bậc THPT.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Giáo dục

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai Giáo dục

Chọn ngành, chọn nghề - chọn cả tương lai

TTTĐ - Dù lực học khá tốt nhiều học sinh vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng trước lựa chọn mang tính bước ngoặt của cuộc đời - chọn ngành, chọn nghề. Để giúp các em tháo gỡ băn khoăn ấy, trước mùa tuyển sinh năm 2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị đồng hành tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT”.
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực Giáo dục

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Xem thêm