Những kết quả khả quan trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

09:12 | 18/09/2020
TTTĐ - Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (HS) thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Hiệu quả từ việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích Từ 1/8, Hà Nội sẽ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên diện rộng
Nhân viên bưu điện tỉnh Long An phân loại hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để chuyển phát
Nhân viên bưu điện tỉnh Long An phân loại hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để chuyển phát

BCCI được ví như "cánh tay nối dài", giúp các tổ chức, cá nhân chuyển phát trả kết quả hồ sơ, văn bản, giấy tờ hành chính công, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình tham gia giải quyết TTHC của các cơ quan Nhà nước.

Tại Long An, Bưu điện tỉnh đảm nhận nhiệm vụ nói trên, hỗ trợ chính quyền trong cải cách TTHC theo tinh thần Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Chính phủ về việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ công ích và Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Theo đó, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm giao dịch; bổ sung trang thiết bị hiện đại; không ngừng cải tiến, đơn giản hóa quy trình nội bộ, rút ngắn thời gian toàn trình bưu gửi.

Chị Nguyễn Minh Hạnh (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) chia sẻ: “Từ khi có tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tôi thấy vô cùng tiện lợi. Tôi và nhiều bà con khác không còn phải mất nhiều thời gian, công sức trực tiếp đến bộ phận “một cửa” làm TTHC. Tôi chỉ cần đến bưu cục gần nhất đăng ký, thậm chí ngồi ở nhà liên hệ, sau đó có nhân viên đến tận nơi hướng dẫn tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hờ sơ (HS) đúng theo giấy hẹn”.

Tại Quảng Bình, quy trình tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng chặt chẽ, kịp thời và an toàn. Chất lượng dịch vụ bưu chính từng bước được nâng cao.

Đặc biệt, từ sau khi Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, Bưu điện tỉnh đã bố trí 1 bưu cục đặt tại Trung tâm để thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu của tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được thuận lợi. Hiện nay, Bưu điện tỉnh có 58 điểm phục vụ bưu chính công cộng thuộc Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; trong đó có 40 bưu cục và 18 điểm Bưu điện - Văn hóa xã.

Anh Nguyễn Vũ Hoàng (Giám đốc một doanh nghiệp nhỏ ở Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết: “Dịch vụ bưu chính công ích thực sự đã phát huy hiệu quả với người dân và các doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, giá trị của dịch vụ này càng được khẳng định”.

Tại An Giang, UBND tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (dichvucong.angiang.gov.vn), thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả TTHC. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã tiếp tục bố trí công chức, người làm việc đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện, xã

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tiếp nhận hồ sơ TTHC theo danh mục TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố được thực hiện thông qua 2 cách: nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: https://dichvucong.angiang.gov.vn và trả kết quả tại địa chỉ qua đường bưu điện; Hoặc cán bộ bưu điện trực tiếp đến nhận hồ sơ và trả kết quả tại địa chỉ.

Thấy rõ ưu điểm của dịch vụ bưu chính công ích, tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh An Giang tiếp tục có công văn yêu cầu đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, để tổ chức, cá nhân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ, nhất là tuyên truyền cho cá nhân, tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Các đơn vị phải niêm yết công khai đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị các danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; đối tượng được miễn, giảm giá cước dịch vụ gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông và công bố số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của Bưu điện để tổ chức, cá nhân có thể liên lạc trước, trong và sau khi gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời, các cơ quan chức năng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, phối hợp chặt, hướng dẫn, tập huấn cho nhân viên bưu điện tiếp nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, tham mưu đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính; Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở và nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh trong triển khai danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; danh mục thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích, để phối hợp tháo gỡ vướng mắc cho các cơ quan, đơn vị.

Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh Sóc Trăng cũng đã đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua thời gian thực hiện cho thấy giải pháp này đã và đang đem lại kết quả tích cực.

Bưu điện tỉnh Sóc Trăng từng bước trở thành cầu nối của các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính không chỉ giảm chi phí, thời gian đi lại, tạo sự tiện lợi, thoải mái cho người dân, doanh nghiệp mà còn giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, giảm được tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Nếu như trước đây, cần làm TTHC thì người dân phải trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước thì bây giờ chỉ cần đến điểm bưu điện văn hóa gần nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nhà.

Thời gian qua, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Phú Thọ cũng đã tăng cường chỉ đạo việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế thấp nhất người dân, doanh nghiệp đến Bộ phận một cửa của cơ quan Nhà nước.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho tỉnh chỉ đạo thực hiện hỗ trợ 100% cước dịch vụ bưu chính công ích khi người dân sử dụng DVCTT mức 3, 4 trong 3 tháng kể từ ngày 21/5 đến hết ngày 21/8/2020, trong đó 70% kinh phí trích từ nguồn ngân sách tỉnh, 30% kinh phí do Bưu điện tỉnh hỗ trợ.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công, thời gian qua, việc tham gia cung cấp các dịch vụ công của Bưu điện tỉnh Hưng Yên đã đạt được kết quả nhất định, góp phần vào thành công bước đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính.

Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 19 sở, ban, ngành và 10 UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Bên cạnh đó, Bưu điện tỉnh cũng phối hợp tổ chức đào tạo các lớp tập huấn cho nhân viên và tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ cho người dân, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Hệ thống điểm phục vụ bưu chính của Bưu điện tỉnh cũng đã được thiết lập và tổ chức quản lý mạng bưu chính công cộng rộng khắp tại 10 huyện, thị xã, thành phố.

Thời gian qua, dịch vụ tiếp nhận hồ sơ trên mạng lưới đã thực hiện nhiều giao dịch tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các TTHC, trong đó phát sinh nhiều là các dịch vụ tiếp nhận Hồ sơ Bảo hiểm Xã hội (giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, thất nghiệp), Cấp đổi Giấy phép Lái xe, Cấp lý lịch tư pháp, Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Cấp bản sao bằng tốt nghiệp… Số lượng tiếp nhận hồ sơ thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh năm 2017 là 2,264 hồ sơ, năm 2018 có 1,655 hồ sơ, năm 2019 có 1,852 hồ sơ.

Việc về tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng cao điều đó cho thấy Hưng Yên đã chủ động vào cuộc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, thể hiện một bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân, tạo điều kiện cho người dân trong việc xử lý giải quyết các TTHC nhanh nhất, thuận tiện nhất, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính cũng như nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.

Tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, mới đây, UBND tỉnh ban hành kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 3/8/2020 về tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Kế hoạch, nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hành chính thông qua hệ thống bưu chính công ích; qua đó tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân, Kế hoạch đưa ra 5 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục tuyên truyền phổ biến sâu rộng về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các ngành, địa phương; Rà soát thủ tục hành chính phát sinh nhiều giao dịch, tổng hợp và đề xuất bổ sung vào danh mục TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Các đơn vị tiếp tục kết nối hệ thống thông tin cổng dịch vụ công tỉnh với hệ thống thông tin VNPost qua trục quốc gia NGSP, phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để mang lại hiệu quả cao hơn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Tại Cần Thơ, đến nay đã có 1.494 TTHC được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) và tính đến hết quý I năm 2020, Bưu điện thành phố đã nhận 1.856 hồ sơ 1 chiều, 194 hồ sơ 2 chiều.

Bưu điện thành phố phối hợp với 19 sở, ban, ngành, 9 quận, huyện của tỉnh, bố trí nhân viên tham gia tại bộ phận một cửa ở các đơn vị để thực hiện tư vấn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI.

Đến nay, nhiều đơn vị trong tỉnh đã thực hiện quả công việc qua dịch vụ BCCI. Điển hình như 2 đơn vị Công an, Bảo hiểm xã hội (BHXH), các giấy tờ như: căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, thu hộ phí phạt vi phạm giao thông, chuyển phát tờ rời sổ BHXH… đã được chuyển phát nhanh, an toàn, đúng quy định đến tay người dân mà không cần phải trực tiếp đến làm việc tại trụ sở các cơ quan.

Tại Khánh Hòa, từ đầu tháng 4/2020, Bưu điện tỉnh yêu cầu các bưu điện cấp huyện tăng cường tổ chức điều tin, thu gom hồ sơ. Các đơn vị đã tổ chức lực lượng chuyên trách dịch vụ công, phối hợp với UBND cấp xã bố trí các điểm tiếp nhận hồ sơ TTHC, bảo đảm đến tiếp nhận hồ sơ trong vòng 4 giờ kể từ lúc cán bộ một cửa tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, điều phối nhân viên tiếp nhận kết quả giải quyết tại bộ phận một cửa trong vòng 4 giờ kể từ lúc hệ thống điều tin báo đã có kết quả giải quyết. Việc điều tin và nhận tin thu gom được thực hiện 4 lần/ngày vào các giờ: 8, 10, 14, 16 giờ. Sau đó, bộ phận kỹ thuật nghiệp vụ điều tin thu gom hồ sơ TTHC đến các đơn vị. Bưu điện tỉnh cũng thông báo rộng rãi đầu mối phụ trách điều tin - thu gom chung trên toàn tỉnh và tại 8 huyện, thị xã, thành phố.

Anh Nguyễn Thành Trung (trú tại Nha Trang, Khánh Hòa) tâm sự: “Tôi buôn bán bất động sản nên công việc khá bận rộn trong khi thương xuyên phải làm các thủ tục liên quan đến các cơ quan quản lý Nhà nước. Trước đây, tôi phải sắp xếp công việc rất khó khăn để thực hiện các thủ tục hành chính nhưng nay thì mọi việc dễ dàng hơn rất nhiều nhờ dịch vụ bưu chính công ích. Ngay cả trong lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại, tôi vẫn thực hiện các thủ tục hành chính một cách thuận lợi”.

Nhằm chủ động thích ứng với dịch Covid-19, Bưu điện tỉnh đã tận dụng lợi thế công nghệ thông tin, lập nhóm zalo phối hợp điều hành với Trung tâm Dịc vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý nhanh các tình huống phát sinh.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Bài và ảnh: Nguyễn Vinh Quang - Mai Anh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/