"Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" của nhà văn Đỗ Bích Thúy có bìa bọc vải lanh và thêu tranh

14:19 | 12/04/2021
TTTĐ - Phiên bản đặc biệt "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" với bìa bằng vải lanh và thêu tranh cùng 3 cuốn sách khác của nhà văn Đỗ Bích Thúy sẽ được ra mắt hồi 15h00 ngày 13/4 tại Lebon, số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trở về trên núi cao cùng nhà văn Đỗ Bích Thúy

Tập truyện ngắn "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" ngoài 2000 bản in thường còn có 100 bản đặc biệt được đánh số từ 1-100. Bản đặc biệt có các minh hoạ trên giấy dó của họa sĩ Lê Thiết Cương, các bản viết tay của tác giả. Thay vì in, phần tranh bìa và tên tác giả, tác phẩm được thêu trên vải lanh bọc bìa cứng.

Phiên bản giới hạn của "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá"

Bìa áo được in bằng giấy mỹ thuật chất lượng cao. Đây là một món quà đặc biệt được hoạ sĩ và nhà văn dành cho những bạn đọc có nhu cầu sưu tầm sách đẹp. Một phần tiền bán sách sẽ được chuyển thành quà tặng cho trẻ em miền núi, trong những dự án mà cả họa sĩ Lê Thiết Cương và nhà văn Đỗ Bích Thuý đều đã dành nhiều tâm huyết trong những năm qua.

3 cuốn còn lại là "Người yêu ơi" (tiểu thuyết), "Thương nhau như người thân" (tập tản văn), "Bóng của cây sồi" (tiểu thuyết).

Nhà văn Đỗ Bích Thúy
Nhà văn Đỗ Bích Thúy

Sau tròn 20 năm sống và làm việc tại Hà Nội, nhà văn Đỗ Bích Thúy đã xuất bản 21 cuốn sách. Trong đó có 6 tiểu thuyết, các tập truyện ngắn, tản văn, truyện thiếu nhi. Phần lớn các tác phẩm của Đỗ Bích Thúy viết về đề tài dân tộc thiểu số và miền núi. Cái tên Đỗ Bích Thuý đã gắn liền với đề tài này trong nhiều năm qua.

Kể từ giải Nhất cuộc thi truyện ngắn Hướng tới giao thừa thiên niên kỷ trên tạp chí Văn nghệ Quân đội năm 1999-2000, Đỗ Bích Thúy đã từng bước chinh phục bạn đọc bằng hai thể loại truyện ngắn và tiểu thuyết. Trong lần ra mắt sách này, chị giới thiệu với bạn đọc 4 tác phẩm. Trong đó có tiểu thuyết "Người yêu ơi" và tập tản văn "Thương nhau như người thân" in lần đầu; Tập truyện ngắn "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" và tiểu thuyết "Bóng của cây sồi" tái bản.

Tập "Tiếng đàn môi sau bờ rào đá" có truyện ngắn cùng tên được đạo diễn Ngô Quang Hải chuyển thể thành kịch bản và dựng phim Chuyện của Pao, đoạt giải Cánh diều vàng năm 2005. Đây là một trong những tập truyện ngắn được bạn đọc yêu thích nhất của Đỗ Bích Thúy, bao gồm những tác phẩm chị viết gần như liên tục trong khoảng 3 năm kể từ sau khi đoạt giải. Bóng của cây sồi là tiểu thuyết đầu tay của Đỗ Bích Thúy.

Bối cảnh câu chuyện được lấy từ chính ngôi làng Tày mà chị sinh ra và lớn lên ở Hà Giang. Một cuốn tiểu thuyết mang trong nó sự đắm đuối với văn hoá Tày và cả niềm nuối tiếc khi một vùng đất tuyệt đẹp dần dần biến mất vì sự xâm lấn của văn minh vật chất. Bóng của cây sồi đã từng đoạt giải cuộc thi tiểu thuyết của Nhà xuất bản Thanh niên.

Tiểu thuyết "Người yêu ơi" được viết sau khi tác giả đã hoàn thành kịch bản điện ảnh cùng tên, đang chờ được đưa vào sản xuất. Việc viết tiểu thuyết sau khi viết kịch bản dường như là một việc làm “ngược” so với thông lệ. Thường thì người ta viết tiểu thuyết trước, rồi từ tiểu thuyết đó chuyển thể thành kịch bản. Nhưng Đỗ Bích Thúy thì viết kịch bản xong mới viết tiểu thuyết.

Chị cho rằng, viết cái gì trước cái gì sau không quan trọng. Quan trọng là ở mỗi thể loại chị có thể thực hiện những ý đồ khác nhau. Có những điều chỉ kịch bản làm được, có những điều chỉ văn học làm được. Đó là lý do mà đã có kịch bản điện ảnh rồi chị vẫn muốn viết tiểu thuyết. Tiểu thuyết mới có thể thoả mãn nhiều ý đồ khác của nhà văn mà kịch bản thì không thể. Bạn đọc đã từng ấn tượng với sự dữ dội của "Chúa đất" với nỗi đau đớn, tuyệt vọng trong "Lặng yên dưới vực sâu", ở cuốn tiểu thuyết mới nhất này, Đỗ Bích Thúy mang tới một nỗi buồn sâu thẳm, nhưng không tuyệt vọng.

Đỗ Bích Thúy nói rằng: “Người ta không chỉ cần phải biết là mình đang có gì, mà còn phải biết là mình đang không có gì trong cuộc đời”. Đỗ Bích Thuý, sau 5 cuốn tiểu thuyết đã in, cuốn thứ 6 vẫn được dành để viết về tình yêu - nỗi khát khao lớn nhất của con người.

"Thương nhau như người thân" là tập tản văn, tuỳ bút - thể loại mà Đỗ Bích Thuý rất đắm đuối. Chị từng nói, giữa fiction và non-fiction, sự khác biệt lớn nhất chính là góc nhìn, từ trong ra và từ ngoài vào. Tản văn, tuỳ bút là cái nhìn từ bên ngoài vào bên trong bản thân. Là cái cảm xúc chân thực nhất liên quan tới bản thân tác giả. Nó biểu lộ gần như tuyệt đối, một cách trung thực và gan ruột, quan niệm của tác giả về đời sống. Nó sinh động và đầy cảm xúc, chân thực và hấp dẫn, dễ đồng cảm và mang đến sự tin cậy…

"Thương nhau như người thân" gồm nhiều bài viết được tác giả ghi lại sau những chuyến đi, sau những cuộc gặp gỡ, hoặc chỉ là sự cảm nhận giản dị trong trạng thái điềm tĩnh về cuộc sống. Cuốn sách này không chỉ có các bài viết mà còn in kèm rất nhiều những bức ảnh do tác giả chụp.

Với việc ra mắt cùng lúc 4 cuốn sách, Đỗ Bích Thúy nói rằng, cho đến giờ thì chị mong muốn bạn đọc không chỉ được đọc những cuốn sách là sản phẩm của lao động văn chương thực thụ, mà còn là những cuốn sách đẹp. Cả 4 cuốn lần này đều được hoạ sĩ Lê Thiết Cương chăm sóc về mỹ thuật, theo một tinh thần thống nhất với cuốn in trước đó - tập tản văn "Tôi đã trở về trên núi cao" in năm 2019.

Lê Thiết Cương là một cái tên đã quá quen thuộc với công chúng yêu hội hoạ. Đỗ Bích Thúy kì vọng với sự giúp đỡ của anh, bạn đọc sẽ dần có được trong tay bộ sách xuyên suốt một phong cách mĩ thuật tối giản, tinh tế và sang trọng.

Chủ đề của buổi ra mắt, giới thiệu sách lần này được gọi bằng một chữ "Về". Chữ về mang ý nghĩa trở về với cái tôi của chính tác giả, trong suốt quá trình lao động văn chương.

Toàn bộ 4 cuốn sách được xuất bản và phát hành bởi Nhà xuất bản Văn học và Công ty Văn hoá & Truyền thông Liên Việt.

“Ngôi đền văn chương” số 4 Lý Nam Đế - nơi những nhà văn quân đội phiêu cùng con chữ “Ngôi đền văn chương” số 4 Lý Nam Đế - nơi những nhà văn quân đội phiêu cùng con chữ
Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không? Nhà văn Đỗ Bích Thúy có viết tiểu thuyết ngôn tình không?

Cẩm Tú

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/