Cô gái trẻ từ bỏ sự nghiệp trời Tây để "đem giấc ngủ vàng" về cho người Việt

18:22 | 06/05/2021
TTTĐ - Hành trình “chinh phục giấc ngủ ngon” của cô nàng 9X là một câu chuyện đầy thú vị về khởi nghiệp với lý do đơn giản nhất là để chính mình “ngủ ngon”. Không dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu của bản thân, Thùy Trang còn mang tới tinh thần và động lực cho các “chiến binh” Việt Nam nơi tuyến đầu chống dịch.
Tương lai của những đứa trẻ thuộc thế hệ Covid-19 (Gen C)?

Quay về nước khởi nghiệp, bị từ chối ở Shark Tank Việt Nam nhưng vẫn không nản chí

Thoạt nghe những thanh âm bổng trầm, phát âm chuẩn giọng Hà Nội, vận dụng từ vựng linh hoạt của Đặng Thùy Trang - người sáng lập công ty chuyên về giấc ngủ Ru9, người ta sẽ không phát hiện ra cô nàng có một thời gian dài sống ở nước ngoài. Mãi cho đến khi Trang bối rối, phải dừng lại một chút trước một vài từ khó để “chuyển ngữ” mới hiểu sao cô nàng 9X xinh đẹp hay bị trêu là “một nửa Việt kiều”.

Đặng Thùy Trang - CEO tài năng của Ru9
Đặng Thùy Trang - CEO tài năng của Ru9

Sinh ra ở Hà Nội, nhưng hồi 5 tuổi Thùy Trang đã theo bố mẹ sang Nga định cư. Lúc đó, cô mới biết bập bõm mấy chữ cái, chưa từng học đánh vần. Đến khi Trang đi học lớp 1 trường Nga cũng là lúc mẹ đặt mua sách giáo khoa tiểu học ở Việt Nam về tự dạy. Cứ thế, sáng đi học tiếng Nga, chiều về lại bị “ốp” học vần, viết chữ Việt, mà bố mẹ bắt học một cách nghiêm túc chứ không phải cưỡi ngựa xem hoa.

“Hồi ấy mình ức chế ghê, thấy bố mẹ quá nghiêm khắc với mình vì các bạn Việt Nam cùng lứa sống trong khu nhà chỉ cần biết nói tiếng mẹ đẻ, các bạn Nga cũng chỉ phải học một buổi, một buổi chơi. Sau này mình mới thấy may mắn, vì ngoài việc sống ở nước ngoài, ảnh hưởng tư duy, văn hóa nước ngoài, các kỹ năng ngôn ngữ của mình không khác nhiều so với người Việt trong nước, nên khi về làm việc ở đây khá thuận lợi”, Thùy Trang tâm sự.

Động lực "kinh doanh giấc ngủ ngon" đến với Thuỳ Trang trong tình huống khá đặc biệt. Do một chấn thương đĩa đệm trong quá trình chạy marathon, không thể ngủ ngon trên chiếc nệm cũ, Thùy Trang từ một cô nàng đặt lưng xuống là ngon giấc trở thành một “công chúa hạt đậu”. Sau khi “lục tung cả thế giới” để tìm cho mình chiếc nệm ưng ý với giá cả phù hợp không mấy thành công, Thùy Trang tự nhủ: “Sao không tự bắt tay vào làm?”

Lách mình qua khe cửa hẹp của thị trường, Thuỳ Trang kết nối với một người bạn ở Mỹ để tìm hiểu về loại nệm làm 100% từ foam (chất liệu nhẹ từ nhiều bọt khí ở trạng thái lỏng hoặc rắn) đang rất được ưa chuộng ở các nước phát triển. Tuy nhiên, không thể nhập nguyên tấm nệm về nước vì như thế chi phí bán ra sẽ bị đội lên rất cao.

Cô nàng tiếp tục kết nối với các chuyên gia tư vấn kỹ thuật về foam của Úc để nghiên cứu về cấu trúc và thiết kế nệm trong một thời gian dài. Chất liệu foam không phải là chất liệu mới trong ngành nệm, nhưng loại foam hiệu suất cao và cấu trúc 100% nệm foam mà Thuỳ Trang sử dụng trong nệm của Ru9 thì chưa từng có ở Việt Nam.

Quá trình cho những khách hàng đầu tiên trải nghiệm và thu thập đánh giá từ họ để cải tiến sản phẩm cũng là khâu khá công phu. Trang cho rằng, thế mạnh của sản phẩm mình tạo ra so với những đối thủ mạnh đang có mặt trên thị trường đó chính là giá trị trải nghiệm sản phẩm mang lại cho người dùng cộng với dịch vụ khách hàng tốt nhất.

Khó khăn chưa bao giờ là trở ngại với Thùy Trang
Khó khăn chưa bao giờ là trở ngại với Thùy Trang

Dù Ru9 được một số bác sĩ chuyên gia xương khớp nước ngoài ở Việt Nam đánh giá cao và muốn giới thiệu cho bệnh nhân (chữa trị bệnh xương khớp không dao kéo phụ thuộc 30% vào vật lý trị liệu, 70% thay đổi môi trường nằm, ngủ)... nhưng Ru9 lại không nhận được khoản đầu tư nào từ các Shark khi tham gia chương trình gọi vốn nổi tiếng trên truyền hình - Shark Tank năm 2018.

Không nản chí, Thuỳ Trang và các cộng sự của mình vẫn miệt mài cải tiến sản phẩm để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Cô chọn kinh doanh theo mô hình từ nhà sản xuất tới tận tay người tiêu dùng; không đi qua đại lý và trung gian.

Đặc biệt, tất cả sản phẩm nệm đều kèm theo chính sách 100 đêm ngủ thử. Trong vòng 100 đêm; nếu không hài lòng với sản phẩm vì bất kỳ lý do nào, khách hàng có thể yêu cầu thu hồi sản phẩm và được hoàn tiền 100%, không trả bất kỳ chi phí nào kể cả phí vận chuyển và trả hàng. Đây là một bước đi mạo hiểm song rất mới mẻ thể hiện sự tự tin cũng như bản lĩnh kinh doanh của cô gái trẻ khi bước vào một lĩnh vực được đánh giá là khó chinh phục.

Khởi động chiến dịch "Đến cả anh hùng cũng cần ngủ ngon"

Tháng 4 năm 2020, trong giai đoạn dịch Covid căng thẳng, Ru9 của Thuỳ Trang đã khởi động chiến dịch "Đến cả anh hùng cũng cần ngủ ngon", gây được tiếng vang và sự chú ý trong cộng đồng. Ru9 và đối tác sản xuất bắt đầu thực hiện chiến dịch góp phần chăm sóc giấc ngủ cho các nhân viên y tế bằng cách gửi tặng nệm cùng gối đến các bệnh viện, khu cách ly tập trung.

Cô gái trẻ từ bỏ sự nghiệp trời Tây để
Mong muốn của Thùy Trang là mang "giấc ngủ vàng" tới khắp mọi miền tổ quốc

Mục đích và hành động của chiến dịch do Thùy Trang khởi động khiến cộng đồng ấm lòng: "Khi tất cả chúng ta đều đang ở nhà, hạn chế ra ngoài nhằm chung tay chống dịch thì những y bác sĩ, nhân viên y tế - những “anh hùng đời thực” ở tuyến đầu vẫn đang gồng mình làm việc hết sức mà chẳng kịp nghỉ ngơi. Chính họ cũng là những người rất cần sự chăm sóc về sức khỏe thể chất và tinh thần thật tốt. Ru9 ra đời với sứ mệnh chăm sóc giấc ngủ cho mọi người, luôn tin rằng ai cũng cần được ngủ ngon để có được sức khỏe tốt nhất, kể cả những 'anh hùng' của chúng ta trong thời điểm này”.

“ Trong điểm dừng đầu tiên, chúng mình đã gửi tặng 60 nệm và gối đến Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Mong rằng, với chút đóng góp này, chúng mình có thể giúp các nhân viên y tế đang ngày đêm cống hiến có những giấc ngủ trọn vẹn hơn, để tiếp tục thật tốt công việc của mình. Hành trình này của Ru9 vẫn đang tiếp tục để có thể chạm tới nhiều bệnh viện, khu cách ly hơn nữa trong thời gian sắp tới", Thùy Trang chia sẻ.

Cô gái trẻ từ bỏ sự nghiệp trời Tây để
Ru9 đồng hành và tiếp lửa cho những "chiến binh" nơi tuyến đầu chống dịch

Kết thúc chiến dịch công ty của Thuỳ Trang đã tặng 1.500 chiếc nệm đến các nhân viên y tế và tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch. Không chỉ trụ vững qua năm khó khăn, doanh thu bán nệm của Thuỳ Trang tăng 300% trong năm Covid-19, khiến cộng đồng tin rằng cô gái trẻ sẽ còn tiến xa hơn nữa khi đến với kinh doanh bằng cái tâm sáng và bản lĩnh đương đầu.

Thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ và người dân đang một lòng chung sức chống dịch, Thùy Trang và những cộng sự của mình đang lên kế hoạch để tiếp lửa cho cuộc chiến. Hy vọng nguồn cảm hứng và tinh thần của Thùy Trang sẽ tiếp lửa cho người dân Việt Nam vượt qua cơn bão Covid-19.

Thành Trung

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/