Một số công nghệ thông minh trong quản lý tòa nhà thương mại

10:00 | 07/06/2021
TTTĐ - Trong những năm gần đây, tài chính, truyền hình, các thiết bị điện tử và thậm chí là các toà nhà đều được áp dụng công nghệ mới nhằm mục đích trở nên “thông minh” hơn.
Hà Nội xây dựng xã Nông thôn mới “kiểu mẫu Thủ đô” ứng dụng công nghệ thông minh Novaland “bắt tay” TTC Energy phát triển giải pháp công nghệ thông minh trên nền tảng năng lượng mặt trời Giải pháp công nghệ thông minh, “chìa khóa” trong thời đại 4.0 An toàn thông tin cũng sẽ phải dựa trên “công nghệ thông minh”
Các toà nhà thương mại thông minh sẽ là yếu tố khác biệt
Các toà nhà thương mại thông minh sẽ là yếu tố khác biệt

Thông thường, dự án nhà ở được xem là thị trường tiềm năng nhất cho lĩnh vực công nghệ thông minh, tuy nhiên với xu hướng về phát triển toà nhà thương mại có yếu tố tối ưu về môi trường, xã hội và quản trị thì việc ứng dụng công nghệ trong phát triển dự án thương mại thông minh là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Các toà nhà thương mại thông minh sẽ là yếu tố khác biệt khiến các khách thuê doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn địa điểm văn phòng mới. Ví dụ, một toà nhà có thể hỗ trợ khách thuê quản lý vị trí trống, tìm đường, quản lý không gian văn phòng tích hợp với các tính năng di chuyển trong thành phố. Nói cách khác, các toà nhà thông minh có thể: Nắm bắt lịch trình của từng khách thuê; Bố trí không gian làm việc; Tự động điều chỉnh mức độ ánh sáng và nhiệt độ theo nhu cầu.

Công nghệ thông minh trong quản lý vận hành

Ông Chris Mariott, Giám đốc Điều hành, Savills Đông Nam Á, cho biết: “Giờ đây, nhờ sự phát triển của Internet vạn vật (IoT), chúng ta có thể tiếp cận được nguồn dữ liệu thông qua các máy quay trực tiếp và cảm biến. Các dữ liệu được ghi lại tại hệ thống quản lý toà nhà, qua đó chúng ta có thể tiếp cận được nguồn dữ liệu và đồng thời sử dụng chúng để có thể hoàn thiện hơn công tác quản lý. Có thể nói, các giải pháp công nghệ trong quản lý bất động sản đã thay đổi hoàn toàn phương thức quản lý toà nhà so với trước kia”.

Các giải pháp công nghệ trong quản lý bất động sản này cũng đồng thời chủ động báo cáo với Ban Quản lý về lịch bảo trì cũng như những vấn đề tiềm ẩn hoặc đang chờ xử lý tại toà nhà. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ sẽ giảm tải công việc cho ban quản lý để họ hoạt động hiệu quả và chính xác hơn.

“Các toà nhà thông minh khiến việc quản lý toà nhà trở nên hoàn thiện hơn và đồng thời có thể nâng cao trải nghiệm của khách thuê cũng như cư dân sinh sống tại dự án. Các đơn vị quản lý cũng có thêm dữ liệu để hiểu hơn về khách hàng của mình, về cách họ sử dụng các dịch vụ và không gian cũng như họ cảm nhận ra sao về toà nhà.

Điều này hỗ trợ chúng tôi rất lớn trong việc hoàn thiện dịch vụ quản lý của mình để có thể mang tới khách hàng sự hài lòng và những trải nghiệm tốt nhất có thể” – bà Sylvain Thouzeau, Quản lý vận hành, Savills Anh quốc, cho biết.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội
Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội

Trong khi đó, tại Việt Nam, xu hướng áp dụng công nghệ trong quản lý bất động sản cũng được xem là một trong những giải pháp nâng cao khả năng vận hành của dự án. Yếu tố này cũng góp phần làm nên khác biệt cho tiêu chuẩn về dịch vụ quản lý bất động sản chuyên nghiệp, là chìa khoá nâng cao giá trị cạnh tranh cho các đơn vị kinh doanh lĩnh vực này.

Bà Vũ Kiều Hạnh, Giám đốc bộ phận Quản lý Bất động sản, Savills Hà Nội, chia sẻ: “Công nghệ đang là xu hướng tất yếu và quyết định sự phát triển lâu dài của ngành bất động sản tại Việt Nam. Tại các dự án do Savills quản lý vận hành, các yếu tố công nghệ được xem là giá trị cộng thêm cho chủ đầu tư và cư dân”.

Tương lai gắn liền với điều khiển bằng cảm biến

Để có thể đáp ứng những tiêu chuẩn ngày một cao của thế giới, các toà nhà cần tích hợp những hệ thống thông minh hơn nữa. Trong tương lai, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của công nghệ haptics – công nghệ hiện đang được áp dụng khá nhiều trong lĩnh vực ô tô, cho phép người sử dụng điều khiển hoạt động của các vận dụng mà không cần chạm vào các bề mặt vật thể.

Haptics sử dụng công nghệ hỗ trợ các tương tác giữa chuyển động và xúc giác, có khả nẵng hỗ trợ hầu hết các tương tác của người dùng đối với thiết bị văn phòng như sử dụng phòng vệ sinh, máy in, thang máy, cửa ra vào và thiết bị chuẩn bị đồ ăn.

Theo ước tính, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản đã thu hút đầu tư được 10 tỷ USD trong năm 2016 và con số này đã lên tới 44 tỷ USD trong năm 2019. Các công ty này chủ yếu cung cấp các giải pháp công nghệ cho toà nhà, từ việc xây dựng nền móng cho tới việc cải tiến các kỹ thuật, cung cấp các nghiên cứu cần thiết để đạt tính hiệu quả cao nhất trong quản lý, giảm thiểu lượng khí thải của toà nhà, mang tới trải nghiệm tốt nhất tới các khách thuê và đồng thời cả các loại ích về kinh tế cho các nhà đầu tư.

Một số công nghệ thông minh trong quản lý tòa nhà thương mại

Các phần mềm hỗ trợ quản lý hoạt động toà nhà nổi bật

NCG Spaceti – phần mềm dành cho các toà nhà thương mại, hỗ trợ đặt chỗ, báo cáo vấn đề, tìm đường, phân tích dữ liệu môi trường và cập nhật tỷ lệ lấp đầy của toà nhà.

Situm – phần mềm hỗ trợ tìm đường và tìm giải pháp xử lý được thiết kế riêng cho các sân bay, trung tâm thương mại và bệnh viện, được tích hợp hệ thống Wifi, Bluetooth và thông tin trực tiếp từ điện thoại để hỗ trợ người sử dụng mà không cần sự can thiệp của các thiết bị hỗ trợ khác.

Nantum OS – phần mềm hỗ trợ phân tích dữ liệu của toà nhà từ các hệ thống khác nhau, ví dụ như hệ thống quản lý toà nhà, phân tích các số liệu như cảm biến thời tiết hoặc IoT, tối ưu hoá hiệu suất của toà nhà, mang lại sự thoải mái của người thuê theo thời gian thực.

BuildingIQ – nền tảng công nghệ mang lại giải pháp tiết kiệm năng lượng, cải thiện hiệu quả vận hành, tối ưu trải nghiệm khách thuê nhờ khả năng thu thập và phân tích dữ liệu, đo lường hiệu quả và quản lý rủi ro vận hành.

Property Cube - ra đời từ năm 2018 và chỉ dành riêng cho các dự án mà Savills quản lý tại các thị trường trọng điểm như Singapore, Hồng Kông và Việt Nam. Phần mềm được xây dựng với các tính năng ưu việt, thân thiện với người dùng, đơn giản và minh bạch hóa thông tin quản lý, giúp thanh toán hóa đơn dịch vụ ngay trong ứng dụng cũng như cung cấp tiện ích hữu dụng khác về tòa nhà. Nhờ đó, hiệu quả quản lý được ghi nhận tăng rõ rệt, thậm chí tối ưu hóa và minh bạch chi phí vận hành tòa nhà.

Vũ Hiển

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/