Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong mùa dịch

17:17 | 03/09/2021
TTTĐ - Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều lao động tại Hà Nội bị giảm lương, tạm nghỉ hoặc thất nghiệp. Chủ động trong mọi tình huống, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động khai báo thông tin tìm kiếm việc làm, đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động có thể làm thủ tục hỗ trợ Covid-19 trên Cổng dịch vụ công quốc gia Kiên quyết, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” trong bối cảnh dịch Covid-19 Tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp vận tải xe buýt Hà Nội Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động thời điểm cuối năm

Đa dạng các hình thức kết nối, hỗ trợ người lao động

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường việc làm tại Hà Nội. Nhất là trong tháng 7 và tháng 8/2021, dịch bệnh với diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hà Nội cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã đẩy nhiều lao động vào tình trạng bị giảm lương, tạm nghỉ, không có việc làm, rơi vào cảnh thất nghiệp.

Theo báo cáo của Cục Thống kê Hà Nội, trong tháng 7/2021, toàn thành phố giải quyết việc làm cho trên 13.600 lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 22 phiên giao dịch việc làm hằng ngày theo hướng đồng bộ từ sàn trung tâm đến các sàn, điểm giao dịch việc làm vệ tinh trên địa bàn thành phố. Toàn thành phố có 662 lượt đơn vị, cơ sở đào tạo tham gia với tổng 11.016 chỉ tiêu nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh; 3.748 lượt lao động được phỏng vấn kết nối việc làm và 1.322 lao động được nhận hồ sơ, tuyển dụng.

Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong mùa dịch
Người lao động làm thủ tục khai báo thông tin tìm kiếm việc làm, đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trung tâm tiếp tục triển khai công tác thu thập việc làm trống, cập nhật thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động vào cơ sở dữ liệu cung cầu; Đồng thời tổng hợp phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin thị trường lao động và tăng cường kết nối online cho doanh nghiệp và người lao động qua Zalo, Facebook...

Buộc phải nghỉ việc vì doanh nghiệp đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị Phan Thị Thu Trà (ở xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội) được người thân hướng dẫn đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa”, sau khi được kiểm tra và đối chứng các giấy tờ cần thiết như sổ bảo hiểm xã hội, quyết định nghỉ việc của công ty, giấy tờ tùy thân, chị Trà nhận giấy hẹn ngày đến nhận quyết định.

Chưa đầy mười ngày sau, chị Huyền đã nhận được hỗ trợ 2,8 triệu đồng gửi vào tài khoản và được hỗ trợ trong ba tháng liên tiếp. Chị chia sẻ: “Tôi nhận được hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp đúng trong giai đoạn khó khăn khi phải nghỉ việc vì dịch bệnh. Tôi cũng đã hướng dẫn cho một số anh, chị, em trong công ty làm thủ tục đăng ký hưởng hỗ trợ thất nghiệp, bởi nhiều người cũng gặp khó khăn nhưng lại ngại đi làm thủ tục. Trong khi theo quy định, qua 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc, nếu không khai báo, chúng tôi sẽ không đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa”.

Sẵn sàng hỗ trợ người lao động trong mọi tình huống

Từ thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện Chỉ thị 15/CT-UBND về phòng, chống dịch, trung tâm đã giảm bớt số lượng người đến làm việc trực tiếp tại trụ sở chính và các cơ sở. Trung tâm đã thí điểm ứng dụng tải app qua điện thoại để người lao động có thể đăng ký ngày, giờ nộp hồ sơ tại nhà từ trước để không mất công chờ đợi, xếp hàng.

Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ người lao động trong mùa dịch
Các Trung tâm Dịch vụ Việc làm luôn sẵn sàng hỗ trợ người lao động trong mọi tình huống

Từ ngày 24/7, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm đã xây dựng quy trình tạm thời (Quy trình 409) thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Để tránh lây lan dịch bệnh và bảo đảm quyền lợi cho người lao động,Trung tâm tạm dừng các giao dịch trực tiếp tại trụ sở chính, các cơ sở và điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh và chuyển sang giao dịch gián tiếp thông qua hình thức trực tuyến. Người lao động có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện; Thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua Zalo, email, điện thoại tới một trong 15 cơ sở, điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh của trung tâm cho đến khi có thông báo mới.

Trung tâm đã lập số điện thoại đường dây nóng và 15 đầu số điện thoại của 15 điểm, sàn giao dịch việc làm vệ tinh để kịp thời giải đáp, hỗ trợ người lao động. Bên cạnh đó, người lao động có thể xem và tải biểu mẫu tại website của trung tâm: http://vieclamhanoi.net/ để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Thời gian tới, trung tâm tiếp tục triển khai linh hoạt các biện pháp, xây dựng phương án hỗ trợ người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khai báo thông tin tìm kiếm việc làm dưới hình thức gián tiếp, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống.

Đồng thời, trung tâm sẽ rà soát, thu thập thông tin, cập nhật tình trạng việc làm của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt di biến động. Trung tâm sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu trên địa bàn để có thể đưa ra các phương án kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động phù hợp ngay khi hết giãn cách xã hội và trong bối cảnh chung hiện nay.

Khắc Nam

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/