Quảng Ninh: Ngành Giáo dục tăng cường phòng, chống dịch trước và sau Tết

10:42 | 08/01/2022
TTTĐ - Toàn ngành Giáo dục Quảng Ninh đã có 406 ca nhiễm COVID-19, tính từ ngày 1/10/2021 đến ngày 4/1/2022. Dự báo những ngày sắp tới, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán, dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Quảng Ninh: Nỗ lực ngăn chặn biến chủng Omicron xâm nhập vào địa bàn Quảng Ninh ghi nhận thêm 327 ca dương tính với COVID-19 Quảng Ninh: Hướng dẫn tạm thời về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh Quảng Ninh: Xử phạt 1 quán Karaoke vi phạm quy định phòng, chống dịch tại Quảng Yên Quảng Ninh ghi nhận thêm 227 ca dương tính với COVID-19

Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ngày 6/1/2022, Sở Giáo dục Đào tạo ban hành văn bản số 50/SGDĐT-VP yêu cầu các Phòng Giáo dục Đào tạo, các trường có cấp Trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục thường xuyên, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kĩ năng sống (sau đây gọi chung là các đơn vị) tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả một số nội dung trọng tâm.

Theo đó, toàn ngành tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp trọng tâm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 18/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chỉ đạo có liên quan của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Sở GDĐT, địa phương. Tập trung truyền thông về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, nhất là nguy cơ tiềm ẩn, hiện hữu về dịch bệnh, về các biến chủng mới nhằm nâng cao nhận thức, điều chỉnh ý thức, thái độ, hành vi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Dự báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.
Dự báo số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao, đặc biệt trong đối tượng học sinh chưa đủ điều kiện tiêm phòng.

Toàn ngành cần siết chặt các biện pháp thực hiện nghiêm quy định 5K; Hạn chế tối đa việc di chuyển, tiếp xúc, tổ chức tập trung đông người nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa các lớp học; Chú trọng các biện pháp để bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19; Quản lý chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở và có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh COVID- 19, khuyến cáo tất cả các trường hợp này phải liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời; Không tổ chức các sự kiện cuối năm ở tất cả các cơ quan, đơn vị trường học, nếu để thành ổ dịch, lây lan nhiều ca lây nhiễm xử lý nghiêm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Ngành giáo dục tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả biện pháp sàng lọc, tầm soát định kỳ theo hình thức test nhanh COVID-19 đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trẻ em, học sinh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các địa phương khẩn trương củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh khác trong tình hình mới. Chậm nhất trước ngày 25/1/2022, 100% các trường học trong tỉnh có nhân viên đầu mối phụ trách công tác y tế trường học; Sắp xếp, bố trí lại nhân viên y tế đã chuyển làm việc khác (thủ quỹ, thư viện...) để quay lại thực hiện hiệu quả nhiệm vụ y tế trường học, không phân công hoặc giảm phân công nhiệm vụ kiêm nhiệm khác để nhân viên y tế tập trung công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe học sinh; Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương án phòng chống dịch đáp ứng các tình huống diễn biến dịch bệnh với mọi cấp độ.

Ban chỉ đạo/Tổ an toàn COVID/Tổ phản ứng nhanh của các cơ sở giáo dục phải duy trì giao ban hằng tuần hoặc đột xuất khi cần thiết để đánh giá tình hình, các yếu tố nguy cơ, kịp thời có giải pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch (Các cuộc họp phải ghi chép, làm cơ sở minh chứng phục vụ công tác kiểm tra, giám sát); Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình, quy định phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.

Ban giám hiệu, lãnh đạo các đơn vị phối hợp với cơ quan y tế địa phương chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về quy trình lấy mẫu test nhanh COVID-19, quy trình xử lý khi có ca F0, quy trình xử lý trường hợp có sốt, ho, khó thở hoặc có nghi ngờ mắc COVID-19 để đảm bảo có kiến thức, kĩ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại đơn vị.

Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.
Cần củng cố hệ thống y tế học đường đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo dạy học ứng phó với dịch bệnh COVID-19, trong đó bám sát mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng dẫn của Bộ và của Sở GDĐT để triển khai đảm bảo quy định.

Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, các nhà trường chủ động triển khai các hình thức, phương pháp dạy học phù hợp; Tăng cường sử dụng hình thức dạy học trực tuyến để giãn cách và phòng chống dịch; Ưu tiên dạy học trực tiếp đối với các lớp cuối cấp để đáp ứng kì thi tuyển sinh vào lớp 10, kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Đối với các cơ sở giáo dục tiểu học: Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho học sinh, từ nay cho đến Tết Nguyên đán, các đơn vị tạm dừng tổ chức các hoạt động bán trú, các hoạt động tập thể có tập trung đông người; Tăng thời lượng tối đa để tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi trong ngày (buổi sáng hoặc buổi chiều); Có thể kết hợp các hình thức dạy học trực tuyến và trực tiếp cho học sinh để đảm bảo hoàn thành chương trình môn học.

Ngành Giáo dục tỉnh tập trung hoàn thành kết quả đánh giá xếp loại Học kì I cho học sinh; Triển khai nội dung Học kì II theo đúng tiến độ chương trình, đúng đủ nội dung kiến thức cơ bản, cốt lõi của các môn học của các khối lớp; Tiếp tục kiểm tra, dự giờ, hỗ trợ chuyên môn trong tổ chức dạy và học, đặc biệt là đối với các khối lớp 2, lớp 6 thực hiện Chương trình GDPT 2018 năm học 2021-2022.

Ngọc Quyết

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/