Doanh nghiệp Việt sẵn sàng phục hồi sau đại dịch

10:19 | 23/01/2022
TTTĐ - Gần hai năm sống chung với đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tại khu vực Đông Nam Á đều sẵn sàng phục hồi kinh doanh với kế hoạch “Xây dựng lại tốt hơn” (build back better).
Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp Doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng triển vọng tuyển dụng phục hồi mạnh mẽ Việt Nam có chi phí vận hành cạnh tranh so với các nước Châu Á Lợi ích khi duy trì tính bền vững của chuỗi cung ứng và hậu cần

Theo báo cáo mới nhất được công bố của TMX - công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương, các chiến lược được chú trọng trong giai đoạn này bao gồm đẩy mạnh chiến lược đa kênh, đa dạng hoá chuỗi cung ứng, tập trung xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt và đảm bảo tính liên tục cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng phục hồi sau đại dịch

Với chủ đề “Xây dựng lại tốt hơn sau đại dịch: Nhìn từ chuỗi cung ứng trong giai đoạn bình thường mới”, báo cáo của TMX chỉ ra rằng 68% lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và 40% lãnh đạo toàn khu vực nói chung đã và đang đầu tư vào chiến lược đa kênh như một phương thức xây dựng nền móng vững chắc để phát triển trong tương lai. Mặt khác, 76% tại Việt Nam (46% toàn khu vực) cũng xem việc đầu tư vào mô hình bán hàng đa kênh là ưu tiên hàng đầu trong 3 đến 5 năm tới.

Dưới sự ủy nhiệm của TMX, báo cáo đã tiến hành khảo sát trên 250 lãnh đạo và giám đốc điều hành cấp cao trong hàng loạt ngành kinh doanh khác nhau, từ tiêu dùng nhanh, hậu cần, thương mại điện tử, bán lẻ và sản xuất khắp các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Riêng Việt Nam, số lượng lãnh đạo tham gia khảo sát lên đến 50 người.

Ông James Christopher - Chủ tịch TMX khu vực châu Á
Ông James Christopher - Chủ tịch TMX khu vực Châu Á

Ông James Christopher - Chủ tịch TMX khu vực châu Á cho biết, những nhận thức sâu sắc về hàng loạt thách thức doanh nghiệp phải đương đầu trong hai năm đại dịch đã được các nhà lãnh đạo đúc kết thành bài học kinh nghiệm quý giá để cải thiện chuỗi cung ứng và hoạt động của họ trong tương lai.

“Không thể phủ nhận rằng đại dịch đã mang đến những thay đổi bước ngoặt trên toàn bộ thị trường trong khu vực. Chúng ta nhận ra những thử thách và giới hạn của chuỗi cung ứng khi phải đối phó với sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dữ liệu từ báo cáo đã chỉ ra rằng trong cái rủi có cái may, hàng loạt cơ hội và xu hướng phát triển mới được khởi tạo từ những thử thách chúng ta phải vượt qua”, ông chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng phục hồi sau đại dịch

Khoảng 62% doanh nghiệp Việt Nam và 52% doanh nghiệp toàn khu vực tham gia khảo sát đã bắt đầu đa dạng hóa các nguồn cung ứng của họ. Đồng thời, 34% tại Việt Nam và 35% toàn khu vực chủ động đánh giá và nhìn lại về sự phụ thuộc của họ vào các đơn vị cung cấp bên thứ ba.

Đặc biệt ở Việt Nam, các mô hình và cách thức kinh doanh mới đã xuất hiện sau đại dịch. Theo Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI), một trong những chiến lược chính mà doanh nghiệp thực hiện là đa dạng hóa nhà cung cấp để hạn chế tối đa rủi ro. Bằng cách như vậy, các doanh nghiệp sẽ có các nhà cung cấp sẵn sàng thay thế và là nguồn dự phòng ổn định để hỗ trợ ngay khi xuất hiện sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Đức Anh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/