Hà Nội: Khó khăn khi truy xuất nguồn gốc thực phẩm trong trường học

10:59 | 01/12/2022
TTTĐ - Tại Hà Nội, thời gian qua, để đảm bảo an toàn cho bữa ăn học đường, ngoài việc kiểm tra điều kiện thực tế tại các bếp ăn bán trú, các cơ quan chức năng tại Hà Nội còn đặc biệt quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm được đưa vào chế biến tại bếp ăn của các trường học.
Hà Nội: Công bố chỉ giới đường đỏ Vành đai 4 đi qua ba huyện Kiểm tra bếp ăn bán trú tại các trường mầm non, tiểu học "Chìa khóa" mở niềm tin với người tiêu dùng

Về truy xuất nguồn gốc, tổng số cơ sở được kiểm tra giám sát, truy xuất nguồn gốc tại bếp ăn tập thể (BATT) là 75 trường. Trong đó, về truy xuất nguồn gốc tại đơn vị cung cấp rau, củ, quả, đã truy xuất nguồn gốc được 9/10 nhà cung cấp; 1 nhà cung cấp không thực hiện giám sát, kiểm tra, truy xuất được do không liên hệ được chủ cơ sở.

Cũng qua giám sát kiểm tra, đa số các trường học đã chủ động kiểm soát nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong BATT, công khai các đơn vị đã được lựa chọn.

Tuy nhiên, một số cơ sở chưa xuất trình được phiếu giao nhận/sổ giao nhận giữa cơ sở và các hộ thành viên đăng ký cung cấp thực phẩm. Việc thực hành của nhân viên sơ chế, đóng gói chưa được thường xuyên, còn sơ chế và đóng gói nguyên liệu trực tiếp dưới nền nhà.

TP Hà Nội sẽ quyết liệt truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trong trường học
TP Hà Nội sẽ quyết liệt truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trong trường học

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Phó Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Các mặt hàng tươi sống rau củ quả, thịt cá thường không có bao gói, vì vậy để xác định các loại thực phẩm này xuất phát từ đâu là một vấn đề khó khăn".

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong kiến nghị các đơn vị, địa phương, cơ sở tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác tự quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại các BATT trường học. Tổ chức cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc ký cam kết bảo đảm ATTP, xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP theo phân cấp…

Song song với việc tăng cường công tác truy xuất nguồn gốc, kiểm tra định kỳ và đột xuất, các cơ quan chuyên môn cũng đang xây dựng và hướng dẫn quy trình, phương án xử lý khắc phục khi có xảy ra sự cố về ATTP tại các nhà trường.

Phạm Mạnh

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/