Khởi công tòa nhà văn phòng O&M của tuyến Metro số 1

10:18 | 31/01/2023
TTTĐ - Sáng 31/1/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty Vận hành và khai thác (O&M) tuyến Metro số 1 tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức. Công trình được xem là dấu mốc quan trọng trong việc đưa tuyến Metro vào khai thác.
TP Hồ Chí Minh: Chạy thử nghiệm tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh: Chạy thử nghiệm tuyến Metro số 1
Dự kiến vận hành toàn tuyến Metro số 1 vào cuối Quý II/2023 Dự kiến vận hành toàn tuyến Metro số 1 vào cuối Quý II/2023

Tòa nhà O&M là trụ sở của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM, có chức năng vận hành toàn tuyến Metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức. Công trình có kết cấu bê tông cốt thép với quy mô 2 tầng, diện tích sử dụng khoảng 3.104m2.

Phối cảnh tòa nhà
Phối cảnh tòa nhà O&M

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nhấn mạnh: “Chủ đầu tư cùng với các nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa trong việc hoàn thành các hạng mục của dự án đã được triển khai, xây dựng. Đảm bảo sự đồng bộ tất cả các hạng mục của dự án trong quá trình triển khai để đảm bảo khai thác dự án vào cuối năm 2023…”.

Được biết, dự án Metro số 1 có chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (Quận 1) đến Depot Long Bình (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Hiện tuyến Metro số 1 đã đạt trên 93,7%.

Toàn tuyến có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản, mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).

ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM lì xì cho công nhân trong ngày khởi công công trình
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM lì xì cho công nhân trong ngày khởi công công trình

MAUR cùng tất cả các nhà thầu và tư vấn của dự án hiện đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; Tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình.

Trước đó, ngày 21/12/2022, MAUR đã cho chạy thử nghiệm đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đoạn trên cao.

Lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Ngày 18/1/2023, đoàn tàu Metro số 1 đã được chạy thử nghiệm 1 đoạn trên cao với hệ thống bảo vệ tàu tự động.

Minh Tường

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/