Gỡ vướng trong đăng kiểm - việc nhỏ ý nghĩa lớn

08:00 | 23/03/2023
TTTĐ - Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực thi hành từ 0 giờ ngày 22/3. Theo đó, Thông tư mới của Bộ GTVT đã kịp thời tháo gỡ vướng mắc về hoạt động đăng kiểm, kỳ vọng mang lại lợi ích cho hàng triệu người, giúp tiết kiệm chi phí xã hội. Cơ chế chính là nguồn lực, khi vướng mắc được thông thì nguồn lực tạo ra rất lớn mà không mất khoản phí đầu tư nào.
Ngành Đăng kiểm mong "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại" Tâm thư của ngành Đăng kiểm mong chuộc lỗi với Đảng, với Nhân dân Từ ngày 22/3, miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ
Ảnh minh họa (internet)
Ảnh minh họa (internet)

Việc Cơ quan công an điều tra, khởi tố sai phạm trong hoạt động đăng kiểm như "sóng thần" đối với ngành đăng kiểm trên cả nước. Điều đó cũng vô tình ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp khi phải mất nhiều ngày xếp hàng chờ đợi đến lượt.

Với các doanh nghiệp có xe đến kỳ kiểm định, nỗi khổ tăng gấp nhiều lần. Đơn hàng phải giao không thể trì hoãn trong khi xe đến hạn buộc phải kiểm định mới được lưu hành nếu không muốn dính án phạt trên đường khi lưu thông. Nhiều người còn ví von "ném chuột vỡ bình" để nói về tình trạng này.

Xử lý nghiêm nhưng không vì đó mà ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, không để "vỡ bình" là bài toán đặt ra cho các cơ quan chức năng. Một quốc gia 100 triệu dân, gần 1 triệu doanh nghiệp không thể bị điêu đứng, xáo trộn vì những bất cập, yếu kém trong quản lý đăng kiểm của một nhóm người. Thiệt hại cho nền kinh tế sẽ kéo dài nếu tình trạng này không nhanh chóng được xử lý dứt điểm.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư mới, miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư mới, miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới.

Ngay từ đầu, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nắm chắc vấn đề, nêu rõ bài toán này, chỉ đạo các biện pháp tháo gỡ. Đầu năm, dự hội nghị tổng kết của Bộ GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhắc nhở, xảy ra vụ đăng kiểm ô tô là do cơ chế sinh ra tiêu cực, "không thể để cái bình thường thành cái bất bình thường, ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm".

Tại cuộc họp mới đây về đăng kiểm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý Nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT đã tích cực vào cuộc, tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đối với ngành đăng kiểm - những quy định lạc hậu tồn tại lâu nay. Việc sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được đánh giá là thần tốc, thể hiện sự quyết đoán, quyết liệt của Bộ GTVT.

Gỡ vướng trong đăng kiểm - việc nhỏ ý nghĩa lớn
Hoạt động đăng kiểm xe cơ giới

Thông tư được ban hành tối 21/3, theo thủ tục rút gọn, được gửi tới các trạm đăng kiểm ngay trong đêm và có hiệu lực ngay từ hôm sau, ngày 22/3. Cách tiếp cận của Thông tư được cho là theo sát thông lệ quốc tế, cập nhật kinh nghiệm chu kỳ kiểm định của các nước. Theo tính toán, số xe được giãn chu kỳ kiểm định là hơn 3 triệu. Chỉ riêng chính sách miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, mỗi năm có thể tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cùng với thời gian, công sức của nhiều người.

Có thể nói, vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc, phân tích, tranh luận từ lâu, nay đã đi đến quyết định thực hiện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định tại văn bản quy phạm pháp luật. Đó là điều đáng mừng. Có căn cứ pháp lý sẽ rõ ràng, minh bạch cho các chủ thể liên quan trong hoạt động kiểm định.

Việc sửa Thông tư 16 có thể mới là bước khởi đầu. Chặng đường trước mặt còn dài để xây dựng toàn diện một hệ thống mới cho lĩnh vực đăng kiểm, đảm bảo công khai minh bạch, hạn chế thấp nhất tiêu cực có thể xảy ra. Từ đó, người dân thuận tiện hơn trong việc sử dụng các dịch vụ công do Nhà nước cung cấp. Bước tiếp theo là sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Với tinh thần quyết liệt, tất cả vì lợi ích chung, mọi trở ngại có thể vượt qua. Có ý kiến cho rằng, "khoan thư sức dân", tạo nguồn lực từ cơ chế, chính sách không phải là chuyện gì to tát, mà chỉ cần sửa đổi, điều chỉnh những việc nhỏ trong quản lý xã hội. Đó là việc nhỏ lại có ý nghĩa rất lớn.

Hoàng Bảo

Bản quyền thuộc https://tuoitrethudo.com.vn/