Tag

Australia: Hệ sinh thái biển ảnh hưởng nghiêm trọng vì thời tiết

Thế giới 24h 05/08/2019 10:06
aa
TTTĐ - Theo một nghiên cứu của CSIRO (Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Khối thịnh vượng chung) vừa công bố cho thấy, các hiện tượng như: mưa lớn, lốc xoáy, hạn hán… đã phá huỷ 45% hệ sinh thái biển tại Australia. Trong số đó, nhiều loài không thể phục hồi được.

Australia: Hệ sinh thái biển ảnh hưởng nghiêm trọng vì thời tiết

Những cơn gió mạnh từ lốc xoáy tấn công vào thành phố Townsville (Australia) năm 2011. Ảnh: Getty Images

Bài liên quan

iPhone có thể “made in Vietnam”

Thủ đô Bangkok của Thái Lan xảy ra hàng loạt vụ đánh bom

Du lịch nông nghiệp: “Mũi tên” trúng nhiều đích

Cuba: mở rộng truy cập Internet tại nhà riêng và các doanh nghiệp

Phụ nữ Hàn Quốc muốn thoát khỏi vẻ đẹp hoàn hảo

Kỷ nguyên “Made in Bangladesh” bắt đầu

Khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thành phố Vlapostok

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hơn 8.000km dọc bờ biển Australia đã bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan trong giai đoạn năm 2011 - 2017. “Nó gấp gần bốn lần chiều dài bờ biển bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico”, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Russ Babcock cho biết.

Tai nạn tràn dầu xảy ra năm 2010 khiến cho giàn khoan này bị bốc cháy và chìm, gây ra tràn dầu ở một khu vực rộng lớn trong vịnh Mexico. Tai nạn này gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống hoang dã của tự nhiên, đến ngành ngư nghiệp và du lịch các nước trong khu vực chịu ảnh hưởng. Đây là sự cố môi trường lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Các hệ sinh thái bờ biển vốn là nơi cung cấp môi trường sống và thức ăn cho hàng ngàn loài sinh vật biển khác nhau. Đồng thời, nó còn đóng góp cho nền kinh tế của các thành phố thông qua du lịch. Do vậy, kết quả nghiên cứu trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo không chỉ người dân Australia mà toàn thế giới nâng cao nhận thức và có những hành động kịp thời.

Kết quả nghiên cứu trên được các nhà khoa học hàng đầu ghi nhận từ ảnh hưởng của sóng nhiệt, lượng mưa lớn từ các cơn bão nhiệt đới, lốc xoáy và hạn hán trên các rạn san hô, tảo bẹ, rừng ngập mặn…

Các đợt thiên tai làm trầm trọng thêm những tác động tiêu cực của biến đối khí hậu do con người gây ra đối với môi trường. Ví dụ như, các đợt sóng nhiệt đã kết hợp với tác động của ấm lên toàn cầu khiến các loài sinh vật có ít thời gian hơn để thích nghi.

“Chúng tôi thấy rằng cần khoảng thời gian từ 10 - 15 năm để phục hồi sau khi các hiện tượng thiên tai xảy ra. Trong khoảng thời gian này, nếu môi trường tiếp tục chịu những đợt thiên tai mới thì sự phá hủy hệ sinh thái càng thêm trầm trọng”, ông Beth Fulton, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu của CSIRO lấy nhiều dẫn chứng về những thiệt hại xảy ra rộng khắp trên toàn Australia. Trong đó, tiêu biểu là tảo bẹ tại vùng biển phía Tây Australia không hề hồi phục sau đợt nước biển nóng kỷ lục năm 2011; hay hiện tượng chết hàng loạt tại rặng san hô Great Barrier lớn nhất thế giới từ năm 2016.

Tác động lâu dài của các đợt thiên tai không chỉ lên một loài cụ thể, mà dẫn tới biến đổi tiêu cực của toàn bộ các loài sinh vật biển, khi có sự thay đổi trong chuỗi thức ăn tự nhiên, ông Babcock cho biết.

Do đặc điểm địa lý và khí hậu, Australia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Tính từ năm 1910, nhiệt độ trung bình tại Australia đã tăng 1,80C. Với tốc độ tăng như hiện nay, nhiệt độ dự kiến tăng thêm 50C tại quốc gia này vào năm 2090, gây ra những đợt thiên tai khắc nghiệt như bão, sóng nhiệt, hạn hán, lũ lụt.

Đọc thêm

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe Thế giới 24h

Người dân New Delhi gặp nhiều vấn đề về sức khỏe

TTTĐ - Những ngày qua, thủ đô New Delhi của Ấn Độ luôn ở trong tình trạng chất lượng không khí xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ.
Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm Thế giới 24h

Hít bóng cười có thể bị phạt tù đến 2 năm

TTTĐ - Chính phủ Anh thông qua lệnh cấm sử dụng khí N2O (dinito monoxid) cho mục đích giải trí từ ngày 9/11.
Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023 Instant Article (Facebook)

Nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN sẽ đạt 218 tỷ USD năm 2023

TTTĐ - Báo cáo mới đây của Google, Temasek và Bain & Company tiết lộ, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỷ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.
Xem thêm