Tag
Góp sức trẻ vào con đường mơ ước

Bài 4: Gương mẫu, trách nhiệm tạo “cầu nối” cho sự đồng thuận

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô 07/06/2023 08:09
aa
TTTĐ - Tiên phong đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình… là cách mà các đoàn viên thanh niên tại hai xã Tân Dân và Thanh Xuân vào cuộc cùng hệ thống chính trị, giúp cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Vành đai 4 đi qua huyện Sóc Sơn trở nên nhanh chóng, thuận lợi, có được sự đồng thuận rất lớn từ người dân địa phương.
Khẳng định hơn nữa vai trò, vị trí, trách nhiệm của Mặt trận đối với sự phát triển của Thủ đô Góp sức trẻ vào con đường mơ ước Bài 2: Thanh niên tiên phong, “đi trước” cả làng Bài 3: Xắn tay tháo gỡ khó khăn bằng chia sẻ cặn kẽ, thấu tình, đạt lý

Cầu nối từ màu áo xanh

Cùng với Thanh Xuân, Tân Dân cũng là một trong hai xã mà dự án đường Vành đai 4 đi qua trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Tại địa phương, tổng số mồ mả cần di chuyển trên địa bàn xã là 569 ngôi (hiện tại đã di chuyển 565, còn 4 ngôi mộ tươi chờ cải táng, các hộ đã ký cam kết di chuyển trong năm 2023). Trong đó, nhiều gia đình đoàn viên có phần mồ mả phải di dời.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Dân Nguyễn Xuân Quảng cho biết, địa bàn xã là điểm đầu, cũng là điểm cuối của Đường vành đai 4 nên ngay từ đầu, Đoàn Thanh niên xã xác định việc cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc giải phóng mặt bằng thực sự quan trọng để địa phương có cơ hội được hội nhập và phát triền.

Đoàn Thanh niên xã Tân Dân di chuyển đến từng nhà để tuyên truyền tới người dân
Đoàn Thanh niên xã Tân Dân di chuyển đến từng nhà để tuyên truyền tới người dân

Tại xã Tân Dân, tổng số diện tích cần giải tỏa, di dời trên địa 39,3ha (trong đó đất nông nghiệp là 28,93ha, đất ở 0,04ha, đất đường giao thông, thủy lợi, nghĩa trang, đất công là 9,1ha). Việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của lãnh đạo Đảng ủy, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội nên ngay từ đầu đã có 21 hộ gia đình đã tự nguyện bàn giao trước diện tích để quy hoạch nghĩa trang tập trung, tạo thuận lợi cho việc di dời mồ mả.

Trong vai trò của một thủ lĩnh thanh niên, việc tìm hiểu các thông tin về dự án là điều mà anh Quảng đã chủ động thực hiện từ nhiều tháng trước. Xác định được việc dự án hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn để địa thu hút đầu tư hạ tầng đô thị, thương mại, dịch vụ hai bên đường; Các khu công nghiệp chất lượng cao, khu vực logistic phục vụ cảng hàng không quốc tế Nội Bài… anh Quảng cùng BCH Đoàn xã đã triển khai quán triệt, phân công nhiệm vụ đối các chi đoàn có dự án đi qua là các thôn Quán Mỹ, Xuân Áp, Xuân Lễ, Ninh Cầm để triển khai kịp thời tới Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án.

Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng, Dự án đường Vành đại 4 nhằm tuyên truyền rộng rãi trong đoàn viên thanh niên và mời đoàn viên thanh niên của các hộ dân; Tổ chức viết các tin bài để tuyên truyền về chủ trương, chính sách trong giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai 4 trên hệ thống truyền thanh và trên không gian mạng như Zalo, Facebook; Tổ chức gặp mặt đoàn viên của các hộ chưa đồng thuận để tuyên truyền, vận động gia đình đoàn viên chấp hành thực hiện dự án.

Việc phối hợp cùng cán bộ địa chính xã, các tổ chức chính trị xã hội của xã đến các hộ gia đình để giải thích cho đoàn viên, hội viên hiểu được về chủ trương và quy định của Nhà nước trong chính sách đền bù giải phóng mặt bằng cũng như ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án cho các hộ dân hiểu và đồng thuận cũng được Đoàn thanh niên xã thực hiện liên tục.

Đoàn viên xã Tân Dân thông tin về dự án đường Vành đai 4 tới người dân
Đoàn viên xã Tân Dân thông tin về dự án đường Vành đai 4 tới người dân

“Thời gian đầu khi có thông tin về dự án cũng có không ít người dân tới tìm và gặp mình để được giải đáp những thắc mắc. Là một người tìm hiểu, cập nhập thông tin về dự án thường xuyên, mình đã thông tin tới mọi người một cách đơn giản và dễ hiểu nhất.

Bản thân mình tin tưởng dự án hoàn thành sẽ tạo động lực để địa phương phát triển các loại hình dịch vụ như vận tải, nhà cảng, bến bãi…. thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Hơn nữa, đây còn là sự chuẩn bị cho tương lai của thế hệ trẻ địa phương – những người sẽ thừa hưởng trực tiếp những thành quả mà dự án mang lại. Vậy nên cùng với các thanh niên Thủ đô khác, chúng mình sẽ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao”, anh Quảng chia sẻ.

Nhanh chóng và hiệu quả

Với chiều dài đoạn đường vành đai 4 đi qua địa phận khoảng 0,7km, đến thời điểm ngày 26/12/2022, xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) đã di chuyển được 328/328 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 100% và bàn giao 8,87/8,9ha diện tích đất thu hồi (đạt 99%). Để đạt được kết quả này, đoàn thanh niên xã Thanh Xuân là một trong những đơn vị tích cực đi đầu, gương mẫu trong việc vận động, tuyên truyền để người dân địa phương ủng hộ và chấp thuận việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Anh Phạm Hồng Quân, Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân cho biết, ngay từ khi nhận được chủ trương từ thành phố, để sớm bàn giao mặt bằng “sạch” phục vụ dự án, cùng với các tổ chức đoàn thể khác tại địa phương, Đoàn Thanh niên xã đã thành lập tổ tình nguyện gồm 15 cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân có phần mộ nằm trong dự án cần di chuyển trước kế hoạch của UBND xã đề ra. Trong đó, Đoàn Thanh niên xã xác định tốc độ của việc giải phóng mặt bằng và sự đồng thuận từ người dân là nhiệm vụ tối quan trọng.

Anh Phạm Hồng Quân, Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân
Anh Phạm Hồng Quân, Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân

Trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ di chuyển mộ và giải phóng mặt bằng, khi được họp triển khai và nghe các thông tin về việc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đi qua địa bàn xã, nhận thức được dự án sẽ mang lại những lợi thế to lớn để giúp địa phương phát triển trong tương lai, các đoàn viên thanh niên đã tích cực trao đổi với người thân trong gia đình, họ hàng về chủ trương thu hồi đất của nhà nước.

Cùng với đó, việc phối hợp với các chi hội đoàn thể trong thôn đi tới từng nhà để tuyên truyền về công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng và ý nghĩa, hiệu quả, lợi ích kinh tế - xã hội mà việc xây dựng đường vành đai 4 mang lại cũng được các đoàn viên thanh niên thực hiện từng ngày, từng giờ.

“Để tuyên truyền, vận động có hiệu quả người dân thực hiện chủ trương của thành phố, đoàn viên thanh niên trong xã đã chủ động tìm hiểu các thông tin về dự án này để có thể đưa tới người dân những cái nhìn chính xác nhất về ý nghĩa và vai trò của dự án.

Trong quá trình công tác tuyên truyền, vận động các hộ cũng gặp khó khăn, vất vả khi tuy chiều dài dự án đi qua địa phương ngắn nhưng số lượng mộ tại đây lại rất nhiều. Ban đầu, một số hộ dân còn băn khoăn, chưa đồng thuận di dời, nhất là những khu mộ của cả dòng họ. Tuy nhiên, với tinh thần gưỡng mẫu, các Đảng viên, đoàn viên là người xung phong đi đầu thực hiện trước nên đã nhận được ủng hộ nhiệt tình của người dân.

Nhiều gia đình đoàn viên đã đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ như gia đình anh Nguyễn Văn Hải – Phó chủ tịch Hội LHTN xã là gia đình đầu tiên di chuyển 20 ngôi mộ. Hầu hết tất cả hộ dân đều đồng thuận nhất chí với chủ trương của thành phố. Đoàn thanh niên xã cũng cùng với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các buổi họp toàn dân để thống nhất ý kiến di dời và chi trả, đền bù một cách thỏa đáng cho các hộ”, anh Quân chia sẻ.

Đoàn Thanh niên xã Thanh Xuân triển khai kế hoạch tuyên truyền đến đội hình tình nguyện
Đoàn Thanh niên xã Thanh Xuân triển khai kế hoạch tuyên truyền đến đội hình tình nguyện

Xác định được vai trò của mình, Bí thư Đoàn xã Thanh Xuân cùng với các đoàn viên thanh niên trong xã thông qua những cuộc trò chuyện hàng ngày đều tích cực tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu hơn về lợi ích của đường vành đai 4. Việc tuyên truyền về dự án cũng được thanh niên địa phương đăng tải thường xuyên lên các trang mạng xã hội để thông tin đến người dân một cách khách quan, đa chiều, tạo được sự đồng thuận lớn trong cộng đồng.

Có thể nói, việc tham gia vào các nhiệm vụ chính trị của địa phương đã trở thành những nhiệm vụ thường xuyên của thế hệ trẻ, mang lại những màu sắc tươi mới trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Cùng với các tổ chức đoàn thể khác, đoàn viên, thanh niên có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và ủng hộ dự án đường Vành đai 4 - "đòn bẩy” cho sự phát triển của Vùng Thủ đô và cả nước. Việc tham gia các nhiệm vụ chính trị, trở thành "cầu nối" cũng là môi trường đoàn viên thanh niên có nhiều cơ hội học hỏi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp và văn minh.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội làm tốt vai trò điều phối triển khai Vành đai 4 Thời sự

Hà Nội làm tốt vai trò điều phối triển khai Vành đai 4

TTTĐ - Ngày 12/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại một số điểm thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chủ tịch nước kiểm tra, động viên công nhân thi công Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Chủ tịch nước kiểm tra, động viên công nhân thi công Vành đai 4

TTTĐ - Sáng 18/2, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã đi kiểm tra việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội tại Km50+100 tại địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.
Xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ Dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đề nghị các đơn vị và mỗi cán bộ, công nhân viên, lao động đã cố gắng, cần cố gắng hơn nữa, tranh thủ thời cơ, tận dụng thời gian, làm xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án.
Cung cấp đúng, đủ vật liệu thực hiện dự án Vành đai 4 Thời sự

Cung cấp đúng, đủ vật liệu thực hiện dự án Vành đai 4

TTTĐ - Thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản khai thác tại các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Xác định khâu giải phóng mặt bằng, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm” phải được triển khai sớm, thành phố Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đạt được nhiều mục tiêu đề ra.
Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Phê duyệt dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4 Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, thành phố Hà Nội đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 4 trong năm 2024

TTTĐ - Chiều 14/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, biên chế hành chính, sự nghiệp, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua năm 2024.
Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Thường Tín chi gần 1.200 tỷ đồng phục vụ dự án Vành đai 4

TTTĐ - Tính đến ngày 12/12, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã chi gần 1.200 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Vành đai 4.
Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4 Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đồng loạt triển khai 8 mũi thi công dự án đường Vành đai 4

TTTĐ - Công trường xây dựng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh) với 8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai, gấp rút đẩy nhanh tiến độ.
Xem thêm