Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lộ nhiều sai phạm tại hai dự án của chủ doanh nghiệp “có tiếng”

Đường dây nóng 01/06/2022 08:00
aa
TTTĐ - Từ đơn tố cáo, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, bước đầu xác định hai dự án của Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân và Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia đều do ông Nguyễn Hồng Dương làm Giám đốc, tồn tại những bất cập và sai phạm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Bimexco Bà Rịa - Vũng Tàu: Vì sao dự án Axis Hồ Tràm bị thanh tra? Loạt dự án của Công ty Vạn Tín Phát bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu kiểm tra Bà Rịa - Vũng Tàu: Đấu giá khu “đất vàng” 4 mặt tiền

Từ đơn tố cáo…

Vừa qua, một hộ dân ngụ tại phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có đơn tố cáo gửi nhiều cơ quan chức năng và báo chí, phản ánh về việc ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân và Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia đã có những hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch… Sự việc xảy ra nhiều năm nhưng không được xử lý, gây bức xúc trong Nhân dân.

Một số công trình trên 2 dự án bị tố có nhiều sai phạm
Một số công trình tại hai dự án ở Phường 12, TP Vũng Tàu bị tố có nhiều sai phạm

Theo nội dung đơn, người tố cáo cho biết: Dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại Phường 12, TP Vũng Tàu do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư chỉ mới được phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhiều căn nhà trên dự án này.

Một dự án khác là khu nhà ở Thanh Xuân cũng tại Phường 12, TP Vũng Tàu dù mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư nhưng Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, cho xây nhà ở…

Ngoài ra, đơn tố cáo còn nêu ra hàng loạt những sai phạm khác liên quan đến doanh nghiệp của ông Nguyễn Hồng Dương nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết dứt điểm.

Phát lộ hàng loạt bất cập

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo nói trên, ngày 25/5, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu về vụ việc.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã nhận được văn bản của UBND TP Vũng Tàu giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị tham mưu, xử lý đơn; Bước đầu xác minh một số nội dung tố cáo là có cơ sở.

Theo đó, đối với nội dung tố cáo về việc ông Nguyễn Hồng Dương “xây lậu” 2 dự án khi chưa hoàn thiện pháp lý, ông Thụy xác nhận, dự án khu nhà ở thấp tầng tại Phường 12, TP Vũng Tàu mới được phê duyệt quy hoạch tỉ lệ 1/500; Còn vấn đề liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đơn vị chưa nắm được, đồng thời yêu cầu phóng viên liên hệ cơ quan Tài nguyên và Môi trường để nắm rõ thông tin.

Ông Thụy cũng cho biết thêm, ngày 25/6/2021, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu và UBND Phường 12 đi kiểm tra hiện trạng dự án. Qua kiểm tra, chủ đầu tư đã xây một số căn nhà từ lô liên kế 1 đến liên kế 5, tuy nhiên theo ý kiến của Sở Xây dựng thì dự án này thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Trong khi đó, theo hồ sơ do phòng Quản lý đô thị cung cấp cho thấy, tại phần kết luận của Biên bản làm việc ngày 25/6/2021 có thể hiện: Căn cứ kết quả kiểm tra hiện trạng và hồ sơ pháp lý, đề nghị chủ đầu tư thực hiện các nội dung sau: Chủ đầu tư khẩn trương lập thủ tục xin Giấy phép xây dựng phần hạ tầng kỹ thuật của dự án; Tổ chức thi công xây dựng các hạng mục dự án theo đúng thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt.

Liên quan đến khu nhà ở Thanh Xuân, đại diện phòng Quản lý đô thị cho biết, dự án này chỉ mới được phê duyệt nhiệm vụ 1/500, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Qua ghi nhận, đường khu này đã trải nhựa và có mấy chục căn nhà (nhà cấp 4 và nhà tạm). Kiểm tra trên hệ thống Google thì các công trình này được xây dựng trước năm 2020 (trước năm 2008 có một số ít công trình), các công trình hình thành rải rác qua các năm. Theo ông Thụy, về việc này, UBND TP Vũng Tàu đã có chỉ đạo UBND phường tiến hành kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân về hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân về hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

Về việc ông Nguyễn Hồng Dương tự ý xây dựng nhiều công trình không phép trên đất quy hoạch, ông Thụy cho rằng, căn cứ quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ thì những công trình xây dựng vi phạm trên đất không phù hợp với mục đích sử dụng đất sẽ xử lý theo quy định của Luật Đất đai. Đồng thời, UBND phường sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan tham mưu là phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý...

Sở Xây dựng vào cuộc

Cũng liên quan đến nội dung tố cáo trên, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của công dân, hiện đang tiến hành xác minh, làm rõ.

Theo ông Dũng, sau khi tiếp nhận đơn, Sở Xây dựng đã tiến hành làm việc với chủ đầu tư; Đồng thời gửi thư mời người tố cáo đề nghị cung cấp thêm hồ sơ nhưng không tìm được địa chỉ người này.

Ông Dũng cho hay, qua xác minh bước đầu, dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại Phường 12, TP Vũng Tàu hiện đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Chủ đầu tư đã thi công xây dựng một số căn nhà (5 căn) và một số đường hạ tầng nội bộ. Tuy nhiên, qua làm việc với chủ đầu tư, doanh nghiệp này cho biết đã dừng thi công xây dựng 5 tháng nay và hiện đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Bên ngaoi2 dự án khu nhà ở thấp tầng Phường 12, TP Vũng Tàu
Biển báo bên ngoài dự án khu nhà ở thấp tầng Phường 12, TP Vũng Tàu

Còn dự án khu nhà ở Thanh Xuân, ông Dũng cho biết, hiện chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Dự án này chủ đầu tư đã tiến hành làm đường giao thông, có nhiều căn nhà đang tồn tại và được xây từ nhiều năm trước (năm 2012).

“Chủ đầu tư làm dự án nhưng cũng đang kẹt vì có đất người dân đan xen trong đó. Hiện nay chủ đầu tư cũng chưa làm được thủ tục gì”, ông Dũng nói.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cũng cho rằng, hai dự án trên có những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nhưng thời hiệu xử lý đã hết nên không thể áp dụng theo Luật Xây dựng mà phải áp dụng theo Luật Đất đai để xử lý.

Theo ông Dũng, Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 28/1/2022, quy định về xử phạt hành chính, tại Điều 16 có quy định là những hành vi xây dựng vi phạm trên đất sai mục đích thì xử lý theo Luật Đất đai. Ngoài ra, đối với các công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp, Sở Xây dựng dự kiến trong tuần tới sẽ có báo cáo cho UBND tỉnh, kiến nghị giao cho TP Vũng Tàu xử lý…

Theo Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP HCM), việc xây nhà trong khu vực dự án phải đáp ứng điều kiện phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn, mục đích sử dụng đất và được cấp giấy phép xây dựng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính được quy định cụ thể tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022, mức phạt từ 60 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Riêng đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì bị xử phạt theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 91/2019 ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

“Việc người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng các công trình trong khu vực dự án sẽ dẫn đến nguy cơ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị buộc cưỡng chế tháo dỡ công trình.

Các cá nhân, tổ chức không nên nhận chuyển nhượng đất từ dự án chưa đảm bảo tính pháp lý và tuyệt đối không nên xây dựng không phép hoặc sai nội dung giấy phép trên đất dự án”, luật sư Trương Hồng Điền khuyến cáo.

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm