Tag

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án khu vực kênh Bến Đình

Bạn đọc 19/03/2020 12:28
aa
TTTĐ - Kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều điểm còn hạn chế, thiếu sót tại các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu. Trong đó, trách nhiệm phần lớn thuộc về chính các chủ đầu tư, cũng như sự quản lý của các cơ quan chức năng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án khu vực kênh Bến Đình

Một góc khu nhà ở khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Bài liên quan

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bổ nhiệm nhiều công chức, lãnh đạo, quản lý thiếu tiêu chuẩn

Công ty Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu vướng hàng loạt sai phạm

Ông Nguyễn Văn Thọ trở thành Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án - Bài 4: Sự đối lập giữa dân và doanh nghiệp

Sai sót và không hợp tác

Ngày 26/2/2020, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có Thông báo số 240/TB-Ttr về việc kết luận thanh tra toàn diện đối với tất cả các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu (sau đây gọi tắt là KLTT).

Qua đó, có tổng cộng 8 dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu được thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật. Trong đó nổi bật như: Dự án Khu nhà ở Sao Mai - Bến Đình và dự án Khu nhà ở tái định cư Bến Đình do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (HODECO) làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Decoimex và dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng do Công ty TNHH MTV Sản xuất Xuất nhập khẩu Dịch vụ và Phát triển Nông thôn (DECOIMEX) làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Bến Đình do Công ty TNHH Xây dựng Sao Mai làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở Bến Đình 3 và dự án Khu nhà ở Bến Đình 3B do Công ty TNHH MTV Ứng dụng kỹ thuật và Sản xuất - Bộ Quốc phòng (TECAPRO) làm chủ đầu tư…

Trong đó, tổng quy mô diện tích khoảng 28,7ha, phân thành 1.410 lô đất ở, 1 chung cư cao tầng, 4 nhà trẻ, 1 trường học, 6 khu công viên cây xanh, 6 công trình dịch vụ công cộng, 1 trụ sở khu phố, 1 trạm xử lý nước thải, ngoài ra là đất giao thông.

KLTT ghi nhận rằng, các dự án đều được thực hiện với quy mô nhỏ, dẫn đến việc đầu tư xây dựng không đồng bộ và có những hạn chế nhất định.

Cụ thể, nhiều hạng mục công trình như mặt đường, vỉa hè, bờ kè, trạm điện, cống thoát nước đã xuất hiện sự xuống cấp sụt, lún nhưng không có hồ sơ làm cơ sở kiểm tra, đối chiếu, đánh giá chất lượng công trình theo quy định.

Cùng với đó, cao độ nền ở hầu hết các dự án đều thấp hơn so với cao độ quy hoạch đã được phê duyệt mà nguyên nhân chính là do các chủ đầu tư triển khai không tuân thủ đúng quy hoạch, không phù hợp điều kiện địa chất công trình dẫn đến ngập úng.

Ngập úng thường xuyên xảy ra tại Khu nhà ở kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu
Ngập úng thường xuyên xảy ra tại Khu nhà ở kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Ngoài ra, kết luận còn chỉ ra, việc tổ chức triển khai xây dựng công trình trong dự án khi chưa thực hiện nghĩa vụ nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyển nhượng đất nền khi chưa thực hiện hoàn thành việc đầu tư hạ tầng (đường giao thông) của dự án theo đúng quy định.

Đáng lưu ý, kết quả triển khai các dự án đầu tư còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều hạng mục công trình đã triển khai thi công nhưng không thực hiện các bước nghiệm thu, bàn giao theo quy định; Không lưu trữ hồ sơ nghiệm thu hoặc chủ đầu tư cố tình không hợp tác với Đoàn kiểm tra, không cung cấp tài liệu, hồ sơ liên quan cho Đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động của đoàn…

“Đắp chiếu” nhiều hạng mục dự án

Ngoài những vấn đề nêu trên, KLTT cũng đã chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót về việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, cũng như chất lượng các dự án.

Cụ thể, về thực hiện đầu tư và thủ tục bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chỉ có một số hạng mục đã thực hiện thủ tục bàn giao (một phần hạ tầng kỹ thuật tại dự án Khu nhà ở Đại An), còn lại các hạng mục như hệ thống cấp nước do Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý vận hành; Hệ thống thoát nước do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Nam quản lý vận hành; Hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, đường, vỉa hè do UBND TP Vũng Tàu quản lý chưa thực hiện thủ tục bàn giao. Trong thực tế, UBND TP Vũng Tàu đã quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối với tất cả các dự án, nhưng về mặt pháp lý thì thủ tục bàn giao chưa được lập thành các biên bản.

Thông báo KLTT của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Thông báo KLTT của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Về thực hiện đầu tư hạ tầng xã hội và các hạng mục khác, KLTT chỉ ra, đến nay vẫn còn một số vị trí hạng mục chưa được đầu tư thực hiện (hoặc không còn thể hiện đã đầu tư do hiện trạng bỏ hoang) theo quy hoạch đã được phê duyệt cho các Chủ đầu tư, bao gồm: Trong Dự án Khu nhà ở Decoimex có Nhà trẻ 1 - diện tích 674m2; Nhà dịch vụ 1 - diện tích 463m2 và công viên cây xanh - 1.238m2;

Đối với Dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng có Chung cư cao tầng - diện tích 2.730,5m2 ; Khu cây xanh - diện tích 732m2; Nhà dịch vụ 1 - diện tích 414,0m2; Nhà khu phố - diện tích 160m2. Dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Bến Đình có một phần tại Khu cây xanh kết hợp kios kinh doanh có diện tích 1.252m2;

Tại Dự án Khu nhà ở Đại An có Khu công viên TDTT, trồng cây xanh, xây nhà trẻ - diện tích 6.313m2; Hạ tầng kỹ thuật tại Lô P và M. Cuối cùng, tại Dự án Khu nhà ở Bến Đình 3 có đất cây xanh - diện tích 897m2 và Dự án Khu nhà ở Bến Đình 3B có đất cây xanh - diện tích 5.331m2.

Riêng đối với hạng mục Nhà trẻ 1 và Nhà dịch vụ 1, DECOIMEX đã xin điều chỉnh chức năng sang xây dựng nhà ở từ năm 2007 nhưng đến nay vẫn chưa được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt. Tại khu vực này, DECOIMEX đã xây dựng trái phép một số công trình nhà ở và Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính buộc DECOIMEX khôi phục lại tình trạng ban đầu từ năm 2006 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa được thực hiện.

Ngoài ra, một số vị trí được quy hoạch đất sản xuất kinh doanh nhưng chủ đầu tư đã sử dụng làm đất ở trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ chức năng sang đất ở, cụ thể như: Vị trí quy hoạch nhà trẻ và nhà dịch vụ tại dự án Khu nhà ở Decoimex nay đang sử dụng một phần làm nhà ở; Hoặc một số công trình triển khai xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng sai mẫu thiết kế tại dự án Khu nhà ở Decoimex mở rộng.

Về chất lượng xây dựng các dự án, qua kết quả đo đạc độ cao cốt nền các dự án của Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng vào tháng 01/2019 và đối chiếu với kết quả đo đạc vào tháng 01/2017 cho thấy vẫn có độ lún nhất định (thấp nhất của các dự án là 2m, nhưng thực tế có độ cao đều thấp hơn 2m, thấp nhất là 1,426m) đã gây ra ngập lụt dọc kênh Bến Đình khi có mưa lớn.

Xử lý trách nhiệm

Từ những thiếu sót trên, Chánh Thanh tra Tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT ban hành văn bản chỉ đạo xử lý:

Cụ thể, đối với 5 chủ đầu tư cần phải hoàn thiện đầu tư xây dựng những hạng mục còn dang dở, cũng như hoàn thiện các hồ sơ theo đúng quy định pháp luật như đã nêu tại Kết luận.

Ngày 27/2, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp công khai KLTT toàn diện đối với các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu
Ngày 27/2, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp công khai KLTT toàn diện đối với các dự án trong khu vực kênh Bến Đình, TP Vũng Tàu

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, Chánh thanh tra kiến nghị: Về phía Sở Xây dựng cần kiểm điểm trách nhiệm trong việc được giao nhiệm vụ phối hợp với các Sở ngành, địa phương về hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở tại khu vực kênh Bến Đình nhưng không thực hiện.

Đối với Sở TNMT cần lập thủ tục pháp lý thu hồi đất theo quy định đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các hạng mục khác được Chủ đầu tư bàn giao cho địa phương quản lý.

Đặc biệt, giao UBND TP Vũng Tàu phải kiểm điểm trách nhiệm về việc đã nhận bàn giao các hạng mục công trình từ Chủ đầu tư (tại dự án Khu nhà ở Đại An) để quản lý sử dụng, sau đó có một số hạng mục công trình bị xuống cấp, nhưng không có kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa, cải tạo lại. Trong khi đó, có một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật (tại dự án Khu 11 nhà ở Decoimex, Khu nhà ở Bến Đình 3 và 3B) chưa được Chủ đầu tư bàn giao bằng văn bản, nhưng lại thực hiện việc nâng cấp, cải tạo lại.

Đồng thời, cần tăng cường công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại khu vực kênh Bến Đình. Xem xét việc xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ chức năng đối với lô H của Công ty TNHH Xây dựng Sao Mai tại dự án Khu nhà ở và Dịch vụ Bến Đình và đối với khu Nhà trẻ 1 và nhà Dịch vụ 1 của DECOIMEX tại dự án Khu nhà ở Decoimex.

Ngoài ra, UBND TP Vũng Tàu phải phối hợp với Chủ đầu tư thực hiện việc hoàn thiện thủ tục tiếp nhận và quản lý toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm cây xanh, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, giao thông, vỉa hè, bờ kè và các hạng mục khác trên toàn bộ 8 dự án từ 5 chủ đầu tư.

Ngoài những vấn đề trên, KLTT còn chỉ ra dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng của một đơn vị đến cần thiết phải chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm