Tag

Ba tiêu chuẩn sống còn về hệ thống PCCC ở chung cư cao tầng mang thương hiệu Vimefulland

Phòng cháy chữa cháy 12/05/2018 15:27
aa
TTTĐ- Cùng với sự phát triển của xã hội, chung cư cao tầng đã trở thành lựa chọn nhà ở được ưa chuộng tại các thành phố lớn, song thực tế vẫn đang tồn tại nhiều bất cập trong loại hình nhà ở này, điển hình là công tác phòng cháy chữa cháy lỏng lẻo, không chuyên nghiệp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina TP. Hồ Chí Minh thời gian qua đang là nguyên nhân gây ra sự hoang mang, lo ngại cho khách hàng trước quyết định xuống tiền mua căn hộ chung cư.

Ba tiêu chuẩn sống còn về hệ thống PCCC ở chung cư cao tầng mang thương hiệu Vimefulland

Chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Tiết Toàn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Belleville Hà Nội – đơn vị phân phối bất động sản những dự án chung cư cao tầng do Vimefulland phát triển.



Ba tiêu chuẩn sống còn về hệ thống PCCC ở chung cư cao tầng mang thương hiệu Vimefulland
Ông Tiết Toàn Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Belleville Hà Nội – đơn vị phân phối bất động sản những dự án chung cư cao tầng do Vimefulland phát triển.

Thưa ông! Vụ cháy chung cư Carina TP.Hồ Chí Minh xảy ra hồi tháng 3 vừa qua, như một hồi chuông cảnh tỉnh về những thiếu xót trong hệ thống PCCC tại các chung cư cao tầng, khiến cho rất nhiều khách hàng e ngại trước khi xuống tiền mua căn hộ. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, Dự án The Emerald, Dự án Iris Garden do Vimefulland phát triển, vẫn giữ được độ nóng và tốc độ giao dịch ổn định từ khi mở bán tới nay. Vậy yếu tố nào đã giúp cho Dự án The Emerald, Dự án Iris Garden thành công đến vậy?

Trước tiên phải khẳng định, chung cư cao tầng là loại hình nhà ở đã phát triển trên toàn thế giới nhiều thập kỷ qua, là giải pháp tối ưu cho nhu cầu an cư của người dân Việt Nam. Hiện tại có đến hơn 2000 dự án chung cư cao tầng trên cả nước, trong đó, tỷ lệ nhà chung cư tại thành phố Hà Nội chiếm 16,64%. Thị trường chung cư cao tầng hiện nay vào từng thời điểm, cung - cầu có thể mất cân bằng nhẹ, song thực tế trong bối cảnh quỹ đất nội đô thành phố Hà Nội ngày một khan hiếm, căn hộ chung cư vẫn là xu thế lựa chọn tốt nhất của người dân. Tuy nhiên, vụ cháy tòa nhà chung cư Carina TP.Hồ Chí Minh thời gian qua là hồi chuông róng lên nỗi nghi ngại cho cư dân, về sự an toàn cũng như chất lượng sống tại chung cư cao tầng, song thực tế, đây là vấn đề không mới. Để đầu tư và vận hành hệ thống PCCC đối với chung cư cao tầng không hề khó, quan trọng là Chủ đầu tư dự án có thực sự đầu tư tiền để thực hiện theo thiết kế đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hay chỉ là hình thức cho xong.

Chính vì vậy, Công ty cổ phần bất động sản Belleville Hà Nội đã lựa chọn phân phối độc quyền các Dự án do Vimefulland phát triển, bởi đây là một trong số ít các đơn vị chú trọng đầu tư bài bản cho hệ thống PCCC.

Đơn cử như Dự án The The Emerald, có quy mô 30 tầng nổi (Bao gồm từ tầng 1 đến tầng 2 là Khu dịch vụ thương mại, từ tầng 3 đến tầng 30 là căn hộ chung cư ) và 03 tầng hầm. Công trình có chiều cao +103.55m. Để bảo vệ an toàn tính mạng con người và tài sản trong tòa nhà, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các dịch vụ kỹ thuật khác, được thi công với những yêu cầu nghiêm ngặt, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các quy định trong quá trình thi công và nghiệm thu đưa vào sử dụng của các cấp có thẩm quyền, cụ thể:

Thứ nhất, Hệ thống chữa cháy tự động

Hệ thống chữa cháy tự động phải đảm bảo các yêu cầu về phát hiện cháy nhanh, chuyển tín hiệu rõ ràng và đảm bảo độ tin cậy. Tầng hầm 01+02+03 trang bị hệ thống chữa cháy tự động bao gồm các đầu phun nước Sprinkler quay lên, hệ thống đầu phun Drencher cho đường Ram dốc và màng ngăn phân chia khu vực tầng hầm và hệ thống hộp chữa cháy vách tường KT 1200*700*180mm. Hệ thống hộp đựng bình chữa cháy KT 500*600*200mm. Tầng 1 đến tầng 2 trang bị hệ thống chữa cháy tự động bao gồm các đầu phun nước Sprinkler quay xuống và hệ thống Hộp chữa cháy vách tường KT 1200*700*180mm. Hành lang từ tầng 3-30 trang bị đầu phun nước tự động loại quay xuống, các căn hộ chung cư được trang bị đầu phun nước quay ngang tại vị trí cửa căn hộ (mỗi cửa 1 đầu phun) trong căn hộ chỉ có đầu báo nhiệt tại khu vực bếp. Hành lang ngoài căn hộ bố trí 44 đầu phun/ tầng/tòa, tương đương 70m2/đầu Thiết bị, vật tư, sử dụng loại vật tư dùng trong hệ thống bơm của hãng Wilo xuất xứ G7 EU.



Ba tiêu chuẩn sống còn về hệ thống PCCC ở chung cư cao tầng mang thương hiệu Vimefulland
Iris Garden – dự án cao tầng thứ 2 do Vimefulland phát triển.

Mỗi hành lang trên 01 Zone được trang bị 04 hộp chữa cháy vách tường KT 1200*700*180mm. Lượng nước tính cho mỗi họng là 2,5 lít/giây. Tâm của họng chữa cháy đặt ở độ cao 1,25m so với mặt sàn. Mỗi họng chữa cháy trong tòa nhà được đặt van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi mềm có đủ độ dài theo tính toán và được bố trí: 1652 bình chữa cháy xách tay bằng bột ABC loại 4kg; 1078 bình chữa cháy xách tay bằng khí CO2 loại 3kg; 18 bình chữa cháy xe đẩy bằng bột ABC loại 35 kg; 18 Bình chữa cháy xe đẩy bằng khí CO2 loại 24kg; 36 Bình chữa cháy khí Aeorosol đặt trong các tủ chữa cháy dọc hành lang. Lắp đặt 06 trụ (20 họng) tiếp nước chữa cháy được bố trí bên ngoài tòa nhà với cao độ trụ tiếp nước tính từ tim miệng van đến mặt nền hoàn thiện là 700mm. Thiết bị, vật tư, sử dụng loại vật tư dùng cho Hệ thống van, khớp nối của hãng KVS xuất xứ Thổ Nhĩ Kỳ, bình chữa cháy Firistar của Việt Nam.

Mỗi tòa nhà có 8 thang bộ thoát hiểm, cửa thoát hiểm được làm bằng thép chống cháy có giới hạn chịu lửa tối thiểu 70 phút đến 120 phút. Các hành lang tầng, không gian chung, phòng chờ, sảnh và buồng thang bộ không có chốt khóa để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa. Các cánh cửa này là kính cường lực. Đối với các buồng thang bộ, cửa ra vào phải có cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa trong buồng thang bộ mở trực tiếp ra ngoài không có cơ cấu tự đóng và không cần chèn kín khe cửa. Cửa của lối ra thoát nạn từ các gian phòng hay các hành lang phải là cửa đặc được trang bị cơ cấu tự đóng và khe cửa phải được chèn kín. Các cửa này nếu cần để mở khi sử dụng phải được trang bị cơ cấu tự đóng khi có cháy.

Thứ hai, Hệ thống báo cháy tự động

Hành lang từ tầng 3-30 trang bị đầu báo Khói địa chỉ, các căn hộ chung cư được trang bị đầu báo nhiệt địa chỉ tại vị trí phòng bếp căn hộ. Tầng 1 đến tầng 2 trang bị hệ thống báo cháy tự động bao gồm các đầu báo nhiệt, khói địa chỉ trải đều theo yêu cầu kỹ thuật trên mặt bằng tầng. Tầng hầm 01+02+03 trang bị hệ thống báo cháy tự động bao gồm các đầu báo cháy thường kết hợp đầu báo địa chỉ.Thiết bị vật tư sử dụng trong hệ thống báo cháy tự động sử dụng hệ thống Hochiki/G7 bao gồm tủ trung tâm 12 Loop và các đầu báo cháy nhiệt, khói địa chỉ.

Thứ ba, Hệ thống đèn Exit, sự cố

Tại hành lang, các vị trí cửa thoát nạn trên các tầng và tầng hầm được trang bị hệ thống đèn Exit, sự cố phù hợp với tiêu chuẩn đảm bảo yêu cầu thoát nạn. Hệ thống Exit, sự cố sử dụng hệ thống đèn Paragon của Việt Nam, kết hợp dây nguồn Taisin và ống luồn dây Sino.

Như vậy, Vimefulland với tư cách đơn vị phát triển dự án đã đưa ra Tiêu chuẩn về hệ thống PCCC tại các dự án chung cư cao tầng nói chung và The Emerald nói riêng, vậy làm sao đảm bảo hệ thống PCCC được thi công, lắp đặt và vận hành theo đúng tiêu chuẩn đề ra thưa ông?

Để đảm bảo chất lượng thi công hệ thống PCCC, Chủ đầu tư Dự án The Emerald đã thuê Đơn vị tư vấn giám sát Artelia đến từ nước Pháp, thực hiện giám sát quá trình thi công công trình, lập biên bản nghiệm thu cho từng hạng mục hoàn thành và sửa chữa những khiếm khuyết trong quá trình thi công đối với hệ thống PCCC.

Dự án The Emerald trước khi bàn giao nhà cho người dân vào ở, hệ thống PCCC sẽ được nghiệm thu bởi các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và sẽ cung cấp cho người dân Giấy chứng nhận về PCCC của tòa nhà chung cư khi bàn giao nhà. Đơn vị quản lý vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế Savill Việt Nam sẽ thực hiện công bố, công khai Giấy chứng nhận về PCCC của chung cư The Emerald trên các phương tiện truyền thông để người dân được biết.

Trong quá trình quản lý vận hành tòa nhà, nếu xảy ra bất kỳ sự cố hay hư hỏng nào, Đơn vị quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế Savill Việt Nam sẽ thông báo cho nhà thầu, sau 24 giờ từ khi nhận được thông báo, nhà thầu sẽ cử kỹ sư xuống xem xét thực tế tại hiện trường, cùng với Đơn vị quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế Savill Việt Nam để xác định nguyên nhân và mức độ sự cố. Trường hợp sự cố cần sửa chữa ngay sẽ được thực hiện trong 24 giờ và chỉ được Đơn vị quản lý dự án theo tiêu chuẩn quốc tế Savill Việt Nam nghiệm thu chấp nhận việc sửa chữa mới hoàn thành và tiếp tục đưa vào sử dụng.

Định kỳ, Đơn vị quản lý vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế Savill Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn cho người dân các kỹ năng phòng tránh khi xảy ra hỏa hoạn. Song song với việc tập huấn, người dân phải có ý thức trong việc PCCC như không hút thuốc lá ở tầng hầm để xe hoặc hành lang chung cư….


Có thể nói, đây là các quy định mang tính tuân thủ bắt buộc về tiêu chuẩn của hệ thống phòng cháy chữa cháy đối với các Dự án chung cư cao tầng do Vimefulland phát triển: Cụ thể Dự án án The Emerald, Dự án Iris Garden các tiêu chuẩn về hệ thống phòng cháy chữa cháy nói trên đã được chủ đầu tư đưa vào phụ lục của hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Xin cảm ơn Ông về những chia sẻ rất chi tiết đối với công tác PCCC tại các dự án chung cư cao tầng đang nóng như hiện nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông Phòng cháy chữa cháy

Cháy tại trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông

TTTĐ - Chiều 16/3, người dân phản ánh, chiều cùng ngày, hỏa hoạn xảy ra tại trường THCS Văn Quán, Hà Đông. Theo nguồn tin từ người dân địa phương, một đám cháy lớn đã bùng phát ở tầng 3 của ngôi trường này.
Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều Phòng cháy chữa cháy

Gần 20 người đã tự thoát nạn trong vụ cháy ở xã Tân Triều

TTTĐ - Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết, do đã tham gia tập huấn, nắm vững kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm nên trong vụ cháy nhà ở kết hợp cho thuê tại Triều Khúc (xã Tân Triều, Thành Trì), gần 20 người trong toà nhà đã tự thoát nạn an toàn.
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ Phòng cháy chữa cháy

Lực lượng tại chỗ nhanh chóng xử lý vụ cháy phòng trọ

TTTĐ - Khi phát hiện xảy ra cháy tại phòng trọ trên tầng 3, lực lượng chữa cháy cơ sở (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã nhanh chóng có mặt phối hợp với chủ nhà trọ dập tắt vụ chập cháy tủ lạnh.
Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn Phòng cháy chữa cháy

Các lực lượng phối hợp diễn tập chữa cháy, cứu nạn

TTTĐ - Nằm trong các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận Nam Từ Liêm (1/4/2014 - 1/4/2024), ngày 14/3, các đơn vị chức năng quận Nam Từ Liêm đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Công ty điện lực Nam Từ Liêm (đường Mễ Trì, phường Mễ Trì).
Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối Phòng cháy chữa cháy

Vụ cháy xưởng ở Thường Tín: Lén lút sang chiết gas vào đêm tối

TTTĐ - Cơ quan chức năng bước đầu xác định, vụ cháy lán xưởng ở xã Khánh Hà (huyện Thường tín, Hà Nội) đã làm 3 người bị thương. Nhà xưởng này xây dựng trên đất nông nghiệp, lén lút hoạt động sang chiết gas vào đêm tối.
TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô Phòng cháy chữa cháy

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo nguy cơ cháy nổ cao trong mùa khô

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đã đưa ra khuyến cáo để người dân nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy, đặc biệt trong thời tiết hanh khô hiện nay.
Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

TTTĐ - Khoảng 20 giờ tối 5/3, ngọn lửa bất ngờ bốc cháy tại một nhà xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đã khiến 3 người bị thương.
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất Phòng cháy chữa cháy

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà xưởng công ty nội thất

TTTĐ - Chiều 4/3, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Dương đã kịp thời khống chế cháy lớn nhà xưởng của công ty chuyên sản xuất nội thất ở TP Tân Uyên.
Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030 Phòng cháy chữa cháy

Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 203/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội Phòng cháy chữa cháy

Lãnh đạo Bộ Công an khen Cảnh sát PCCC và CNCH Hà Nội

TTTĐ - Ngày 29/2, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an có Thư khen các Đội Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an quận Hai Bà Trưng và Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội đã ngăn chặn tối đa thiệt hại về tài sản và cứu được tất cả người dân sinh sống trong ngôi nhà bị cháy.
Xem thêm