Tag

Ba Vì huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 26/04/2020 07:09
aa
TTTĐ - Là huyện miền núi nằm cách xa trung tâm Thủ đô với trình độ dân trí còn hạn chế, bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Ba Vì đã gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, trong những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhất là việc huy động sức mạnh toàn dân, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Ba Vì đã trở thành phong trào sôi nổi, hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu.

Ba Vì huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng Nông thôn mới

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU thăm hộ gia đình làm nghề mộc tại xã Tản Hồng (Ba Vì, Hà Nội) hồi tháng 11/2019

Bài liên quan

Phát triển huyện Ba Vì thành vùng du lịch trọng điểm của thành phố

Huyện Ba Vì cần phát huy các tiềm năng phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái

Thanh niên huyện Ba Vì ra quân vệ sinh môi trường

Lan tỏa phong trào thanh niên khởi nghiệp trên quê hương Ba Vì

Thành công nhờ sự đồng thuận trong nhân dân

Ba Vì là huyện bán sơn địa, có 3 dân tộc: Kinh, Mường, Dao sinh sống trên địa bàn 31 xã, thị trấn, trong đó 7 xã thuộc miền núi. Do địa bàn rộng, địa hình chia cắt, nguồn lực đầu tư hạn hẹp… nên việc phát triển kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn.

Một trong những địa phương được đánh giá cao trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Ba Vì phải kể đến là xã Tản Hồng. Ấn tượng của quan khách khi đến thăm xã Tản Hồng là những con đường khang trang, ngôi nhà kiên cố mọc san sát phần nào đã nói lên sự phát triển của địa phương và chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Bắt tay triển khai xây dựng nông thôn mới từ năm 2011, Tản Hồng phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng nông thôn mới còn nhiều hạn chế đã gây ra những bất lợi cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, nhờ sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương, năm 2014, Tản Hồng đã về đích nông thôn mới. Đến nay, thu nhập bình quân/người toàn xã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,59%, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Phấn khởi trước đổi thay của quê hương, ông Lê Kim Toàn, trưởng thôn La Thiện (xã Tản Hồng, Ba Vì, Hà Nội) cho biết: Thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công và tiền của để cải tạo trục đường chính vào thôn với chiều dài 200m. Cùng với đó, người dân còn tổ chức quét dọn các tuyến đường chính trong khu dân cư định kỳ 2 lần/tháng; trồng thêm hoa và cây xanh để tạo không gian sống trong lành, sạch đẹp hơn.

Xuất phát từ lợi ích và mong muốn của mình, nhiều hộ dân trong xã cũng tự nguyện tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động để hoàn thành các công trình công cộng và giao thông nông thôn. Theo đó, từ năm 2011 đến nay, người dân Tản Hồng đã hiến 209m2 đất thổ cư và đất vườn, 217.338m2 đất nông nghiệp. Đồng thời, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động và hơn 50 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm con đường nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn La Thiện, xã Tản Hồng hồi tháng 11/2019
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm con đường nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn La Thiện, xã Tản Hồng hồi tháng 11/2019

Bên cạnh đó, nhằm tạo sự ủng hộ, đồng thuận từ người dân, xã còn hỗ trợ một số công trình đào đắp, nâng cao các tuyến đường; cán bộ xã, cán bộ thôn luôn bám sát các hoạt động, tuyên truyền và chung tay cùng người dân thực hiện. Nhờ những cách làm sáng tạo, bài bản, diện mạo nông thôn mới của Tản Hồng đã ngày càng khởi sắc. Đến xã Tản Hồng bây giờ ai cũng thấy mặc dù tốc độ đô thị hóa của địa phương rất nhanh, song vẫn giữ được cảnh quan môi trường sinh thái xanh, sạch đẹp. Kết quả này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân La Thiện nói riêng và người dân Tản Hồng nói chung.

Ông Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tản Hồng cho biết: Có nhiều lý do để Tản Hồng thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới, trong đó, phải kể đến sự quyết tâm “nói đi đôi với làm” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Theo đó, mọi nội dung quan trọng xã đều đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến của dân. Nhờ vậy, quá trình xây dựng nông thôn mới của Tản Hồng đã gặp nhiều thuận lợi, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân.

Không dừng ở đó, sau khi đạt chuẩn, xã đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí và tổ chức cho lãnh đạo các xã, thôn đi tham quan học tập mô hình xây dựng kiểu mẫu tại tỉnh Hà Tĩnh. Ngay sau chuyến tham quan, Tản Hồng đã bắt tay thực hiện, trong đó, lựa chọn thôn La Thiện làm điểm. Cùng với đó, tập trung thực hiện các tiêu chí trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu như: Mở rộng các tuyến đường; triển khai đánh số nhà, số ngõ; lắp đèn cao áp và xây dựng ngõ tự quản; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa cộng đồng gắn liền với bảo vệ môi trường sống.

Tiếp tục khai thác thế mạnh, phát huy tiềm năng, lợi thế

Theo đồng chí Nguyễn Đình Dần, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, khi mới bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phần lớn cơ sở hạ tầng của địa phương như hệ thống cung cấp điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nội đồng… xuống cấp hoặc chưa được đầu tư.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo của huyện Ba Vì luôn chiếm hơn 30%. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ từ các ban, ngành, cùng với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hệ thống cơ sở hạ tầng của huyện đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo được cải thiện đáng kể.

Đáng chú ý, một yếu tố quan trọng tạo lên sự thành công trong công tác xây dựng nông thôn mới chính là được người dân đồng tình, ủng hộ cao, tạo ra sức lan tỏa lớn và thật sự mang lại hiệu quả. Đến hết năm 2019, toàn huyện đã có 18/30 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã xây dựng thí điểm được 4 khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Tân Phong 3 (xã Phong Vân); thôn 4 (xã Ba Trại); thôn La Thiện (xã Tản Hồng) và thôn Cổ Đô (xã Cổ Đô).

Mô hình trồng rau an toàn ở xã Chu Minh (Ba Vì) đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương
Mô hình trồng rau an toàn ở xã Chu Minh (Ba Vì) đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương

Cùng với đó, nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây mới, cải tạo. Trên địa bàn huyện đã hình thành được nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Trong đó, có 9 sản phẩm tham gia chương trình OCOP được đánh giá đạt từ 3 sao trở lên, trong đó 6 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm đạt 3 sao.

Đặc biệt, trong những năm qua, Ba Vì đã huy động các nguồn lực để xây dựng và cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, nội đồng của huyện Ba Vì giúp việc đi lại và giao thương của nhân dân dễ dàng hơn. Hệ thống thủy lợi ở các xã đã cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh.

Hệ thống điện lưới, viễn thông đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, phục vụ sản xuất. Mạng lưới chợ nông thôn được nâng cấp, xây mới góp phần phục vụ nhu cầu trao đổi, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường và phục vụ đời sống nhân dân. Trạm y tế, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao, trường học... được đầu tư xây dựng cơ bản, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, nâng cao trình độ và nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân ở các xã trên địa bàn huyện.

Nhờ phát triển hệ thống hạ tầng nông thôn nên hiện nay trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, với 375 mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi gà đồi ở xã Thụy An, Ba Trại, Cẩm Lĩnh; chăn nuôi bò sữa ở xã Vân Hòa, Tản Lĩnh; nuôi thỏ ở xã Cẩm Lĩnh; nuôi cá ở xã Phú Đông; trồng rau an toàn ở xã Chu Minh; sản xuất chè sạch ở xã Ba Trại...

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2020 có 70% số xã đạt chuẩn và đến năm 2030, hoàn thành đề án xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục khai thác thế mạnh, phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì mong muốn TP Hà Nội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư cho địa phương…

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch Nông thôn mới

Năm 2025, TP HCM đặt mục tiêu có hơn 3.000ha trồng rau sạch

TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định số 4765/QĐ-BNN-TT ngày 9/11/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về phê duyệt Đề án phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2030 trên địa bàn thành phố.
Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau tài trợ xây mới phòng học tại Hà Tĩnh

TTTĐ - Sáng 28/2, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) phối hợp với địa phương tổ chức Lễ khánh thành bàn giao nhà học bộ môn của trường THCS Hà Linh thuộc huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, trị giá 5,9 tỷ đồng.
Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Xem thêm