Tag

Bắc Giang: Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang đổ thải trái phép khiến người dân càng thêm bức xúc

Xã hội 30/10/2018 13:04
aa
TTTĐ - Mặc dù chưa hoàn thiện hoàn toàn các thủ tục theo quy định nhưng Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang đã đổ thải tràn lan sau khai thác than tại mỏ than Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang làm ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống của người dân. Đáng nói hơn, bãi đổ thải của doanh nghiệp này có chiều cao đến 7-8m nằm gần con đường bê tông dẫn lên di tích Cô Chín Thượng khiến người dân càng thêm bức xúc.

Bắc Giang: Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang đổ thải trái phép khiến người dân càng thêm bức xúc

Bài liên quan

Bắc Giang: Chết 3 mạng người, đã xác định nguyên nhân nhưng chưa khởi tố vụ án?

Vụ 3 em nhỏ đuối nước: Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an vào cuộc

Bắc Giang: Thanh tra đột xuất việc bồi thường GPMB khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử

Thời gian gần đây, một số người dân sinh sống trên địa bàn xã Đông Sơn, huyện Yên Thế (Bắc Giang) cho rằng, hoạt động khai thác than và đổ thải của Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang (gọi tắt là Công ty Bắc Giang) không đúng quy định, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, đời sống của bà con, đặc biệt là có nguy cơ xâm hại di tích Cô Chín Thượng đã được xếp hạng.

Theo quan sát, đi dọc tuyến đường dẫn lên Khu di tích lịch sử cấp tỉnh Đền Trắng là cảnh tượng hai bên đường bị xói lở, có đoạn bong bật, trồi sụt thành từng mảng. Mặt đường vẫn còn sót lại lớp bùn đất do chỉ được dọn sơ sài.

Trao đổi với PV, một người dân thôn Đền Trắng bức xúc bởi nước thải từ bãi đổ thải của công ty chảy xuống đường làm hỏng đường, xói món khiến giao thông đi lại rất khó khăn. Không những vậy, nhiều người dân lo lắng nguy cơ gây ô nhiễm, xâm lấn đập Ao Đèo (nơi trữ nước phục vụ phần lớn diện tích sản xuất nông nghiệp) là khó tránh khỏi vì vị trí này cách bờ đập chỉ khoảng 200m

Bãi đổ thải của Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang có nguy cơ xâm hại di tích Cô Chín Thượng đã được xếp hạng
Bãi đổ thải của Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang có nguy cơ xâm hại di tích Cô Chín Thượng đã được xếp hạng

Theo tìm hiểu của PV, ngay khi phát hiện sự việc, lãnh đạo thôn cùng người dân đã ngăn cản không cho xe chở đất thải đổ tại phần diện tích gần đường lên khu di tích, đồng thời đề nghị Công ty ngừng đổ thải và khắc phục hậu quả. Tuy vậy, Công ty mới chỉ cho phương tiện khơi thông hệ thống thoát nước hai bên đường, thu dọn hiện trường và đắp tạm bợ vài mét đất mới nên khó có thể hạn chế đất thải tràn ra ngoài.

Không chỉ vậy, nhiều diện tích gieo cấy lúa của bà con đã bị tác động. Theo bà Ngô Thị Huệ, người dân trong thôn, nước từ đất thải chảy xuống khu canh tác có màu đen kèm theo bùn khiến chân ruộng một sào cấy lúa của gia đình bà bết dính, chai cứng. Vài mẫu ruộng cùng cánh đồng với bà Huệ cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Lo ngại hơn là quá trình đổ thải, Công ty để hàng chục tảng đá lớn lăn vào đất ở của hộ dân gần khu vực khai thác thuộc thôn Đền Trắng. Đặc biệt, hai người đang sinh sống tại đó là bố con ông Vũ Văn Bảng đều bị thiểu năng trí tuệ, nếu xảy ra sự cố thì tính mạng của họ nguy cơ cao bị đe dọa.

Đơn vị khai thác mỏ than Bố Hạ là Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Bắc Giang. Quá trình hoạt động, Công ty đã tạo ra các bãi thải đất đá chất cao như núi dựng đứng bởi luôn có hàng trăm phương tiện chạy ngày đêm. Đi trên khối chất thải rắn này, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy đất không được lu lèn, có chỗ xuất hiện rãnh nứt sâu, vỡ lở.

Người dân lo lắng khi bãi đổ thải của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng tới hệ thống giao thông, gây ô nhiễm môi trường
Người dân lo lắng khi bãi đổ thải của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng tới hệ thống giao thông, gây ô nhiễm môi trường

Trong khi đó, dưới chân "núi" đất thải là vùng canh tác, hồ chứa nước của bà con địa phương. Chỉ cần trận mưa lớn cùng với tốc độ đổ thải như hiện nay thì rất có thể khiến khối đất bị sụt lún, vùi lấp những diện tích lân cận. Nếu bùn, đất thải tiếp tục sụt xuống thì đập Ao Đèo cung cấp nước tưới cho khoảng 20 mẫu lúa, hoa màu trong thôn có thể bị xóa sổ - một người dân lo lắng cho biết.

Được biết, trong tháng 9 năm 2017, Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang vẫn tiếp tục đổ thải không đúng quy định, ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống nhiều hộ dân thôn Đền Trắng khiến người dân bức xúc.

Trả lời báo chí, ông Hà Văn Hòe, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Bắc Giang thừa nhận, việc đổ thải là chưa đúng quy định song do áp lực sản xuất, Công ty không còn cách nào khác, sau đó mới hoàn thiện các thủ tục tiếp theo.

Ông Hòe lý giải, các khu vực đơn vị đổ thải đều nằm trong quy hoạch nhưng chưa giải phóng mặt bằng bởi người dân chưa nhất trí với phương án giải tỏa đề ra. Về giải pháp, ông Hòe cho biết, sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, đơn vị sẽ xây dựng bờ bao ngăn chất thải tràn ra ngoài. Công ty cũng cam kết chịu trách nhiệm, bồi thường nếu để xảy ra thiệt hại.

Tìm hiểu được biết, sau thời gian ngừng nghỉ, cuối năm 2016, Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Bắc Giang được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác than bằng phương pháp lộ thiên và hầm lò tại mỏ Bố Hạ. Mỏ thuộc địa phận các xã Đông Sơn, Đồng Hưu và Hương Vỹ (Yên Thế) với hơn 70 ha khai thác, 34 ha đổ thải.

Trong đó quy định, quá trình hoạt động, doanh nghiệp phải có biện pháp bảo vệ môi trường và chịu trách nhiệm bảo đảm các nguồn gây ô nhiễm, toàn bộ chất thải ra môi trường theo quy chuẩn Việt Nam.

Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần phải giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, đổ thải đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang để người dân yên tâm sinh sống
Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần phải giám sát chặt chẽ quá trình khai thác, đổ thải đối với Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Giang để người dân yên tâm sinh sống

Vậy nhưng, đất thải, nước thải sau khai thác chưa được xử lý đúng quy định. Hơn nữa, khu đổ thải phải được thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng những quả đồi trồng keo hay đất ở của một số hộ dân vừa được Công ty mua đã đổ thải ngay.

Đơn cử, vừa thỏa thuận, bồi thường xong với hộ ông Đào Văn Thái, thôn Đền Trắng vào ngày hôm trước, hôm sau đất đã lấp gần kín diện tích của nhà ông này. Do không chấp hành nghiêm việc đổ thải, Công ty đã gây ra một số hệ lụy như đã nêu ở trên.

Liên quan tới vấn đề, ông Ngô Trí Dũng - Trưởng phòng Khoáng sản - Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang cho biết phòng sẽ tham mưu với Sở thành lập tổ kiểm tra hiện trạng, phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm vi phạm.

Cũng theo ông Dũng do chưa kiểm tra thực tế nên chưa thể đánh giá cụ thể song ông Dũng khẳng định việc để chất thải tràn ra đường là sai về kỹ thuật đổ thải.

Rõ ràng khai thác than để lại những núi chất thải, gây ra mối nguy về ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, đá nhất là khi có mưa lớn sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống gần khai trường nếu không đảm bảo yêu cầu quy định, làm đúng theo quy trình khai thác mỏ.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Huyện Đất Đỏ và Long Điền sẽ sáp nhập

TTTĐ - Theo quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tới năm 2030, huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính.
TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ Muôn mặt cuộc sống

TP HCM dự báo "lập đỉnh" về sản lượng điện tiêu thụ

TTTĐ - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, tổng sản lượng điện tiêu thụ tại TP HCM đã đạt 4,47 tỷ kWh. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5/2024.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030 sẽ khai Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ kết nối giữa hạ tầng giao thông đường bộ với hệ thống giao thông hàng hải, cảng biển, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không... trong nội tỉnh và liên kết thông suốt với các địa phương.
Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Xem thêm