Tag

Bắc Giang: Kho bạc Nhà nước tỉnh yêu cầu làm rõ vụ rút tiền ngân sách tại Thanh Sơn

Bạn đọc 22/12/2018 17:27
aa
TTTĐ – Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Kho bạc huyện Sơn Động rà soát lại các chứng từ, hồ sơ rút tiền của Ủy ban thị trấn Thanh Sơn năm 2017 để làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.

Bắc Giang: Kho bạc Nhà nước tỉnh yêu cầu làm rõ vụ rút tiền ngân sách tại Thanh Sơn

Ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng cán bộ đã vẽ ra hàng loạt các hợp đồng 'ma' để rút ngân sách Nhà nước khiến người dân bức xúc

Bài liên quan

Bắc Giang: Dùng hợp đồng “ma” để rút ngân sách Nhà nước ?

Bí thư Huyện ủy Sơn Động chỉ đạo làm rõ dấu hiệu lập hồ sơ "ma" để lấy tiền ngân sách

Bắc Giang: Công an Sơn Động vào cuộc điều tra đường dây rút tiền ngân sách Nhà nước

Bắc Giang: Ngang nhiên lấp suối Bài tại thị trấn Thanh Sơn

Sau hàng loạt bài viết phản ánh về việc ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng với cán bộ “vẽ” ra hàng loạt các hợp đồng ‘ma’ rút gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước. Đồng loạt các cơ quan liên quan của tỉnh Bắc Giang đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau khi báo phản ánh, tôi đã chỉ đạo Kho bạc Nhà nước huyện Sơn Động rà soát lại các chứng từ rút tiền, quy trình kiểm soát rút tiền của UBND thị trấn Thanh Sơn để kiểm tra, đối chiếu xem có sai sót ở bộ phận nào không?".

Kho bạc NN huyện Sơn Động đã thành lập Tổ rà soát lại các chứng từ rút tiền năm 2017 của UBND Thị trấn Thanh Sơn để làm rõ
Kho bạc NN huyện Sơn Động đã thành lập Tổ rà soát lại các chứng từ rút tiền năm 2017 của UBND Thị trấn Thanh Sơn để làm rõ

“Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang, chúng tôi đã thành lập tổ rà soát lại toàn bộ các chứng từ rút tiền của UBND thị trấn Thanh Sơn năm 2017 để làm rõ những nội dung báo phản ánh” – ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Sơn Động cho biết.

Trước đó, ông Nghiêm Xuân Hưởng - Bí thư Huyện ủy Sơn Động đã chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy về kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối UBND thị trấn Thanh Sơn gây bức xúc dư luận.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Sơn – Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Huyện ủy cho biết đã về kiểm tra sơ bộ đối với những dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn và đang làm báo cáo tổng hợp để báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xin ý kiến.

Cảnh sát Kinh tế đã vào cuộc điều tra và thu giữ các chứng từ rút tiền của UBND Thị trấn Thanh Sơn năm 2017
Cảnh sát Kinh tế đã vào cuộc điều tra và thu giữ các chứng từ rút tiền của UBND Thị trấn Thanh Sơn năm 2017

Về phía công an, ông Đinh Quang Hiệp - Trưởng công an huyện Sơn Động đã chỉ đạo cảnh sát Kinh tế vào cuộc điều tra, làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối với lãnh đạo UBND thị trấn Thanh Sơn.

Thông tin với phóng viên, đại diện công an huyện Sơn Động cho biết, bước đầu đã về làm việc và thu giữ các chứng từ rút tiền năm 2017 của UBND thị trấn Thanh Sơn để điều tra, làm rõ.

Trước đó, như đã thông tin, ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn cùng với kế toán trưởng là bà Vi Thị Khanh và bà Bàn Thị Quỳnh, cán bộ Văn phòng – Thống kê đã “vẽ” ra hàng loạt hợp đồng ‘ma’ mua sắm, sửa chữa trang thiết bị để rút gần 300 triệu đồng từ Kho bạc Nhà nước huyện.

Không những vậy, ông Thắng còn chỉ định thầu cho chính con trai là Phạm Văn Cương - Cán bộ Tư pháp sơn lại trụ sở ủy ban gần 400 triệu đồng trong khi hồ sơ khái toán, dự toán vẫn là một 'bí ẩn' đối với các cán bộ đang làm việc tại đây.

Năm 2017, ông Thắng ký 02 hợp đồng mua hóa chất diệt côn trùng với một cá nhân ở tỉnh Hải Dương tổng số tiền 113 triệu đồng
Năm 2017, ông Thắng ký 02 hợp đồng mua hóa chất diệt côn trùng với một cá nhân ở tỉnh Hải Dương tổng số tiền 113 triệu đồng

Theo điều tra của nhóm phóng viên, năm 2017, ông Phạm Văn Thắng đã ký hợp đồng mua hóa chất diệt côn trùng với bà Vũ Thị Lan ở xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương với tổng số tiền 113 triệu đồng thể hiện bằng hợp đồng số 32/HĐMB ngày 28/3/2017 và hợp đồng số 60/HĐMB ngày 13/9/2017.

Điều kỳ lạ, mặc dù bỏ ra một số tiền lớn như vậy song hợp đồng ký kết không thể hiện là loại hóa chất diệt côn trùng có tên là gì mà chỉ tính theo lít. Không những vậy, việc mua bán này không có nghị quyết của tập thể, tất cả quy trình từ khi ký hợp đồng mua bán, bàn giao, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng đều chỉ có ông Thắng và bà Lan biết với nhau(?)

Ngoài ra, năm 2017, UBND thị trấn Thanh Sơn đã chuyển khoản hơn 80 triệu đồng cho bà Lê Thị Thanh Tân ở thôn Chợ, Thị trấn Thanh Sơn để trả tiền mua hàng hóa, thiết bị phục vụ hoạt động của ủy ban.

Các cán bộ đang làm việc tại UBND Thị trấn Thanh Sơn không biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 hiện nay đang ở đâu?
Các cán bộ đang làm việc tại UBND Thị trấn Thanh Sơn không biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 hiện nay đang ở đâu?

Đơn cử, ngày 22/12/2017, UBND Thị trấn Thanh Sơn rút số tiền 18.650.000 đồng thanh toán tiền mua bồn nước Tân Á bằng hình thức chuyển khoản cho bà Lê Thị Thanh Tân.

Thế nhưng, qua trao đổi với các cán bộ đang làm việc tại UBND thị trấn (ngày 12/12/2018) thì họ đều cho biết từ nhiều năm nay, chỉ có duy nhất 2 bồn nước được mua từ đời Chủ tịch cũ trong đó có một bồn nước trên đỉnh nhà văn hóa được lắp đặt theo dự án xây dựng nhà văn hóa; một bồn nước được mua từ năm 2011 và sử dụng tới bây giờ được lắp đặt sau trụ sở ủy ban.

Điều tra thêm được biết, ông Phạm Văn Thắng còn ký hợp đồng mua bán với chính con dâu của mình là bà Nguyễn Thị Khanh – Phó Chủ tịch hội Phụ nữ và đã chuyển khoản cho bà Khanh số tiền hơn 46 triệu đồng.

Hóa đơn mua các thiết bị lắp đặt nhà vệ sinh trụ sở UBND với bà Nguyễn Thị Khanh (con dâu ông Thắng) nhưng hiện nay những thiết bị này không hề có trong nhà vệ sinh của ủy ban
Hóa đơn mua các thiết bị lắp đặt nhà vệ sinh trụ sở UBND với bà Nguyễn Thị Khanh (con dâu ông Thắng) nhưng hiện nay những thiết bị này không hề có trong nhà vệ sinh của ủy ban

Trong đó, ngày 10/7, UBND Thị trấn Thanh Sơn chuyển khoản cho bà Khanh số tiền hơn 28 triệu đồng tiền mua văn phòng phẩm, vật tư văn phòng và đường điện cấp thoát nước.

Thế nhưng, qua ghi nhận thực tế và hỏi các cán bộ tại ủy ban thì các thiết bị nhà vệ sinh hoàn toàn không thấy sửa chữa hay thay thế gì, nhất là bệt Viglacera (mặc dù biên bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng và hóa đơn đều thể hiện mua để thay thế). Tuy nhiên, tới ngày 10/12/2018 thì trong nhà vệ sinh cả nam và nữ trụ sở UBND thị trấn Thanh Sơn hoàn toàn không có bệt Vigracera và một số thiết bị khác.

Bên cạnh đó, ngày 12/5/2017, sau khi thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, bà Bàn Thị Quỳnh, cán bộ Văn phòng – Thống kê lập phiếu đề nghị mua quần áo mưa Rando, mũ cối, ủng đi mưa, đèn pin với số tiền hơn 17 triệu đồng để cấp phát cho các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và ngày 8/8/2017 đã rút số tiền này thể hiện bằng giấy rút tiền dự toán ngân sách số CKKB 053.

Hàng loạt Trưởng thôn bị làm giả chữ ký để thể hiện đã nhận các trang thiết bị đồ dùng phục vụ phòng chống lụt bão
Hàng loạt Trưởng thôn bị làm giả chữ ký để thể hiện đã nhận các trang thiết bị đồ dùng phục vụ phòng chống lụt bão

Tuy nhiên, tại danh sách cấp phát đồ cho Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão hầu hết đều là chữ ký giả. Trong đó, chữ ký của 6 trưởng thôn (thôn Néo, Đồng Giang, Đồng Thanh, thôn Chợ, Nòn, Đồng Rì) đều bị làm giả. Kỳ lạ hơn, người bán những trang thiết bị này là bà Nguyễn Thị Khanh (con dâu ông Thắng).

Khi hỏi những người bán hàng và người dân sống cạnh nhà bà Khanh thì ai nấy đều tỏ ra ngỡ ngàng vì từ trước tới nay chỉ biết bà Khanh làm Phó chủ tịch Hội phụ nữ Thị trấn Thanh Sơn và có một thời gian bán hoa tại cửa nhà.

Bằng các hợp đồng mua, sửa chữa thiết bị truyền thanh với 2 đơn vị ở thị trấn An Châu, huyện Sơn Động là Cửa hàng văn phòng phẩm – máy tính Vi Thị Vân và Cửa hàng máy tính Duy Hưng, UBND thị trấn Thanh Sơn đã chuyển hơn 76 triệu cho 2 chủ cửa hàng này.

Muốn lấy được hóa đơn đỏ (GTGT) thì phải trích lại 5% cho Chủ của hàng để hợp thức hóa rút tiền từ Kho bạc
Muốn lấy được hóa đơn đỏ (GTGT) thì phải trích lại 5% cho Chủ của hàng để hợp thức hóa rút tiền từ Kho bạc

Theo điều tra của nhóm phóng viên, để hợp thức hóa việc rút tiền từ kho bạc Nhà nước bằng những vụ mua bán như trên thì từ khi ký kết hợp đồng cho đến nghiệm thu, thanh lý đồng đều phải “trích” lại cho chủ cửa hàng 5% giá trị hợp đồng thì họ (chủ cửa hàng - pv) mới xuất hóa đơn. Không những vậy, các hợp đồng ký kết giữa 2 bên đều rất lỏng lẻo, không có chữ ký đầy đủ. Từ việc sửa chữa, giao hàng, nghiệm thu và thanh lý hợp đồng đều được “khép kín”, ít người được biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm