Tag

Bắc Giang: Người dân khốn khổ vì chính quyền vô tâm

Bạn đọc 17/09/2018 07:05
aa
TTTĐ – Hàng năm trời, gia đình bà Phan Thị Lương ở xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế và bà Ngô Thị Tuyết ở xã Cao Thượng, huyện Tân Yên phải bỏ hoang cả ngôi nhà và đất để cho cỏ dại mọc um tùm vì chính quyền lấy cả đất đường đi cấp cho người khác. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh sự việc lên cấp xã, cấp huyện nhưng đến nay đều không được giải quyết rõ ràng, quyết liệt khiến cho người dân rất bức xúc.

Bắc Giang: Người dân khốn khổ vì chính quyền vô tâm

Phản ánh tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Phan Thị Lương, thôn Cầu Tiến, xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang bức xúc cho biết: "Năm 1996, do 6 hộ gia đình nhà ông Tĩnh, ông Bình, ông Vân, chị Hạnh và ông Yên và nhà tôi ở cùng xóm do đường đi vào nhà chỉ rộng 60cm khiến việc đi lại vô cùng khó khăn, bất tiện. Sau đó, các hộ gia đình đã họp thống nhất với nhau thì nhà tôi đã cắt 360m2 đất ruộng để mở rộng con đường và ô tô có thể vào tới các hộ gia đình cho thuận tiện làm vôi, cay. Đổi lại, nhà tôi có đường đi qua thửa đất nhà ông Tạ Đức Yên để đi vào thửa đất nhà tôi và lấy là lối đi chung của hai gia đình vì thửa đất nhà tôi nằm sau thửa đất nhà ông Yên. Cuối cùng, các hộ đã thỏa thuận và thống nhất con đường đi chung vào 6 hộ gia đình rộng bao nhiêu thì con đường đi vào thửa đất nhà tôi rộng tương đương.

Gạch đá, gốc cây ông Tạ Đức Yên bỏ ra chặn lối đi vào thửa đất nhà bà Phan Thị Lương
Gạch đá, gốc cây ông Tạ Đức Yên bỏ ra chặn lối đi vào thửa đất nhà bà Phan Thị Lương

Suốt nhiều năm qua, gia đình tôi vẫn đi lại trên con đường qua nhà ông Yên bình thường không có vấn đề gì. Tuy nhiên, năm 2014, UBND huyện Yên Thế có cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong đó có gia đình tôi và nhà ông Yên. Thế nhưng, lạ thay con đường đi chung giữa hai gia đình bao nhiêu năm nay không hiểu tại sao huyện Yên Thế lại cấp vào sổ đỏ cho gia đình ông Tạ Đức Yên.

Đến năm 2017, gia đình ông Yên đã tìm mọi cách gây cản trở việc đi lại vào thửa đất của gia đình tôi như đổ đất đá, cây gỗ nhằm không cho xe đi qua. Đáng nói hơn, nhiều lần ông Yên đã ra chặn trước đầu xe không cho xe máy hoặc ô tô đi vào thửa đất nhà tôi với lý do đây là đất thổ cư nhà mình vì huyện đã cấp sổ đỏ. Trước sự viêc trên, gia đình tôi đã nhiều lần đề nghị xã và huyện vào cuộc để nhà tôi có lối đi vào nhà nhưng không được giải quyết triệt để khiến việc đi lại của nhà tôi vô cùng khó khăn, phải đi đường ruộng để vào nhà.

IMG_7713
Các hộ dân xác nhận việc gia đình bà Phan Thị Lương hiến đất để mở rộng đường là đúng sự thật
Các hộ dân xác nhận việc gia đình bà Phan Thị Lương hiến đất để mở rộng đường là đúng sự thật

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Lương bức xúc cho biết: Nhà tôi bây giờ phải đi đường ruộng để vào nhà, ô tô, xe máy không đi được vì ông Yên đổ gạch đá ra đường để cản trở. Tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng không thấy xã, hay huyện vào cuộc giải quyết triệt để hành vi chặn lối đi của hộ ông Yên. Nếu nhà tôi không hiến 360m2 đất ruộng để làm đường thì tới bấy giờ các hộ vẫn còn phải đi con đường rộng có 60cm thôi. Lấy đâu ô tô có thể đi vào được tới tận cửa nhà như bây – bà Lương nói thêm.

Trước sự việc trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Vũ Trí Hải, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế để làm rõ tại sao không giải quyết lối đi cho người dân. Tuy nhiên, ông Hải không trả lời, sau đó PV có nhắn tin nội dung vụ việc nhưng cũng không thấy ông Hải phản hồi lại.

Bà Lương đã hiến 360 m2 đất ruộng để các hộ dân có con đường rộng rãi ô tô có thể đi vào tận cửa nhà.
Bà Lương đã hiến 360 m2 đất ruộng để các hộ dân có con đường rộng rãi ô tô có thể đi vào tận cửa nhà.

Liên hệ với ông Dương Đoàn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thì ông Thanh cho biết phòng đã nắm bắt được sự việc và đã giao cho cán bộ xử lý. Ngoài ra, ông Thanh cho phóng viên biết lý do đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc nhà bà Lương vì gia đình ông Yên không hợp tác làm việc dẫn đến khó khăn trong việc thu hồi lại sổ đỏ để cấp lại trả lại lối đi.

Trường hợp người dân buộc phải bỏ nhà, bỏ đất để cỏ mọc hoang do sai sót của cơ quan chức năng lấy đất đường đi cấp sổ đỏ cho người khác không phải là cá biệt trên địa bàn tại huyện Yên Thế.

Tại huyện Tân Yên, bà Ngô Thị Tuyết cho biết bà được mẹ là bà Hoàng Thị Sen cho thừa kế lại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 20 với diện tích 785m2 tại khu Đồi Đỏ, xã Cao Thượng, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Thửa đất trên được Đội công trình giao thông huyện Tân Yên bàn giao sử dụng từ năm 1987. Đến năm 1991 đã được Nhà nước cấp giấy sổ đỏ, có lối đi rõ ràng. Đến năm 1992, Đội công trình giao thông huyện Tân Yên tiếp tục tiến hành thanh lý nhà trên đất cho bà Nguyễn Thị Yến mua lại. Ngày 15/12/2000, bà Yến được UBND huyện Tân Yên cấp sổ đỏ với diện tích 1.518m2 tại số thửa 23, tờ bản đồ số 20. Kể từ đó, hai gia đình vẫn sử dụng chung lối đi chung ổn định, không xảy ra xích mích gì. Thế nhưng đến ngày 14/10/2016, bà Yến đã tự ý xây tường cay cao 1m76 và dài 5,5m bịt kín phần đường đi vào nhà bà Tuyết. Quá bức xúc trước hành vi trên của bà Yến, ngày 29/10/2016, bà Tuyết đã phá dỡ bức tường để lấy lối đi vào nhà. Nhưng bà Yến sau đó liên tục có các hành động như đổ gạch đá, đổ mảnh sành và phế thải ra lối đi nhằm không cho bà Tuyết đi vào nhà. Và mặc dù gia đình bà Tuyết và UBND xã đã nhiều lần phải dọn dẹp để lấy lối đi nhưng bà Yến vẫn tiếp tục đổ phế thải ngăn cản không cho gia đình Tuyết đi vào trong nhà.

Trường hợp nhà bà Ngô Thị Tuyết ở khu đồi Đỏ, xã Cao Thượng nhiều năm nay không có lối đi vào nhà do huyện làm sai
Trường hợp nhà bà Ngô Thị Tuyết ở khu đồi Đỏ, xã Cao Thượng nhiều năm nay không có lối đi vào nhà do huyện làm sai

Sau khi kiểm tra và phát hiện nguyên nhân của sự việc trên là do sai sót của cán bộ địa chính xã nên ngày 29/12/2016 ông Hoàng Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Cao Thượng gửi báo cáo số 67/BC-UBND đề nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Yên thu hồi giấy sổ đỏ số Q720596 mang tên bà Nguyễn Thị Yến tại thửa số 23, tờ bản đồ số 20 diện tích 1.518m2 do cấp không đúng diện tích đất. Đồng thời tiến hành trích đo thửa đất để cấp lại theo đúng hiện trạng thực tế sử dụng. Tuy nhiên huyện Tân Yên không xem xét cũng không trả lời. Ngày 14/6/2017 ông Dương Ngô Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tân Yên ký văn bản số 945/UBND-TTr về việc xử lý sổ đỏ của bà Yến căn cứ theo nội dung báo cáo số 34/BC-TTr của Thanh tra huyện là không thu hồi mà vẫn giữ nguyên đất trong sổ đỏ bà Yến nhưng thực tế sử dụng thì lại giao cho xã và bà Tuyết quản lý sử dụng. Sau này có tranh chấp gì thì sẽ giải quyết sau. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao lại đề xuất xử lý vụ việc kiểu “bất thường” như trên thì ông Hoàng Văn Bắc – Chánh Thanh tra huyện Tân Yên nói rằng nếu thu hồi sổ đỏ của bà Yến thì sợ bà này sẽ đi khiếu kiện khắp nơi và lên phòng “ăn vạ” Bí thư huyện và các cơ quan chức năng (?!). Về việc này, ông Đinh Đức Cảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên khẳng định: Việc gia đình bà Tuyết đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng. Ông Cảnh cũng thừa nhận là do các cơ quan nhà nước làm sai, giải quyết hời hợt, không rõ ràng.

Rõ ràng, việc người dân đòi hỏi có lối đi vào nhà là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên chính sự giải quyết chậm chạp, đùn đẩy không dám sửa sai của lãnh đạo huyện Yên Thế và huyện Tân Yên đã đẩy người dân vào con đường khiếu kiện, tranh chấp không có hồi kết. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ để người dân sớm có lối đi vào nhà.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm