Tag

Bắc Giang: Nhìn lại 10 năm Yên Dũng xây dựng Nông thôn mới

Nông thôn mới 28/12/2021 09:03
aa
TTTĐ - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), từ một huyện miền núi với rất nhiều khó khăn khi bắt đầu triển khai, thực hiện, đến nay Yên Dũng đã đạt được những thành quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn.
Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Bắc Giang lập thêm 3 chốt kiểm soát phòng chống dịch tại Yên Dũng Nghĩa tình người chiến sĩ công an trong mùa dịch

Hành trình 10 năm nhìn lại

Xác định Chương trình MTQG xây dựng NTM là chủ trương lớn có tính chiến lược của Đảng, Nhà nước nhằm thực hiện thành công Nghị quyết 26-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, khẳng định xu thế tất yếu của Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân, do đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm các giải pháp xây dựng NTM.

Bằng những quyết sách đúng đắn, cách làm phù hợp với thực tiễn của địa phương, huyện Yên Dũng đã tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, đặc biệt là phát huy vai trò của Chi bộ Đảng thôn, xóm, vai trò của người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; Vai trò chủ thể của người dân nông thôn và sức mạnh của cộng đồng trong đồng thuận, đoàn kết, chung sức, chung lòng, tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM.

undefined
Một góc của huyện Nông thôn mới Yên Dũng

Hệ thống các cơ chế, chính sách của trung ương, tỉnh và huyện ban hành đồng bộ, hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách: Hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa phòng lớp học, cứng hóa kênh mương nội đồng, xây dựng Nhà văn hóa thôn, hỏa táng, dồn điền đổi thửa xây dựng cánh đồng mẫu, phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết, xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao, hỗ trợ doanh nghiệp khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp… Đây vừa là nguồn lực để hỗ trợ đầu tư, đồng thời, vừa kích cầu để huy động nguồn lực xã hội hóa, đặc biệt là phát huy nội lực của Nhân dân.

Hiện nay, huyện Yên Dũng được xác định là 1 trong 4 huyện, thành phố trọng điểm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang. Để đáp ứng yêu cầu xây dựng NTM trong bối cảnh tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên nhiều; An sinh xã hội được đảm bảo; Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; Hạ tầng và thiết chế nông thôn được đầu tư khá đồng bộ; Hệ thống chính trị được tăng cường; Quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Chương trình xây dựng NTM đã được cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động tốt nội lực và sức mạnh toàn dân, Yên Dũng từ một huyện miền núi, khó khăn, thành một vùng quê trù phú, yên bình, giàu bản sắc. Những thôn NTM kiểu mẫu, mô hình mẫu, cánh đồng mẫu cùng với thiết chế nông thôn đã tạo nên sức sống mới, diện mạo mới trên quê hương Yên Dũng.

Quá trình xây dựng NTM, huyện Yên Dũng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2011-2015 huyện Yên Dũng được lựa chọn là huyện điểm trong xây dựngNTM, nhiều kinh nghiệm quý đã được vận dụng để thực hiện giai đoạn 2016-2020.

Các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai xây dựng NTM, có sự đồng thuận tham gia tích cực của Nhân dân và sự tham gia ủng hộ có hiệu quả của các doanh nghiệp, con em địa phương đang công tác trên mọi miền tổ quốc.

Dân vận khéo, tuyên truyền giỏi luôn được nêu cao hàng đầu

Công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đã được các địa phương chú trọng với những đổi mới về phương pháp, cách thức nhằm tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, người dân về xây dựng NTM. Cổng thông tin điện tử huyện xây dựng 550 chuyên mục về NTM, hệ thống truyền thanh của huyện phát 8.800 tin bài; Treo trên 1.560 panô, khẩu hiệu, 62.500 tờ rơi và trên 11.000 băng rôn các loại và hơn 2.500 cờ; Kịp thời đưa tin những nơi làm tốt, những cách làm hay, sáng tạo để mọi người dân biết và làm theo.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của người dân và cán bộ về xây dựng NTM, người dân đã nhận thức rõ hơn vai trò chủ thể của mình, từ đó chủ động tham gia thực hiện chương trình (toàn huyện đã vận động người dân hiến trên 21,3ha đất thổ cư, 180ha đất nông nghiệp, trên 216 nghìn ngày công lao động, phá dỡ 46,8 km tường rào) để xây dựng công trình công cộng.

Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, diện mạo nông thôn đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân
Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, diện mạo nông thôn đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân

Hưởng ứng phong trào “Yên Dũng chung sức xây dựng nông thôn mới” do huyện phát động, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy và các tổ chức chính trị - xã hội huyện chủ động lựa chọn nội dung thiết thực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chương trình xây dựng NTM đến đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo: Ban Dân vận Huyện ủy với mô hình “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM; Hội Liên hiệp phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”, Đề án “tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình”, “con đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn”, “hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp”.

Ủy ban MTTQ triển khai có hiệu quả mô hình “Khu dân cư an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, vận động hội viên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 779 nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương; Hội Nông dân với phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng NTM”; Hội cựu chiến binh với 131 tổ an ninh tự quản”, 158 tổ vệ sinh môi trường; Huyện đoàn với mô hình thắp sáng 20km đường quê, các công trình con đường bích họa và nhiều mô hình khác.

Xác định mục tiêu NTM không phải là đích đến mà là hành trình

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt kinh tế, xã hội của địa phương có nhiều bước thay đổi rõ rệt. Kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội nông thôn đã có những đổi thay vượt bậc, diện mạo nông thôn đổi mới, khang trang, sạch, đẹp hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, đường điện phục vụ sản xuất. Hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn các xã đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh.
Hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, đường điện phục vụ sản xuất. Hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn các xã đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh

Hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn các xã đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh. 100% các xã đã thành lập Ban chỉ huy PCTT-TKCN, thường xuyên kiện toàn bổ sung thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN; Xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai; Phương án ứng phó đối với các loại hình thiên tai chủ yếu, thường xuyên xảy ra trên địa bàn như: Phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão; Phương án di dân, khắc phục hậu quả sau mưa bão.

Chất lượng y tế, giáo dục không ngừng được nâng cao. Hệ thống lưới điện thắp sáng được đưa về từng thôn làng, nông nghiêp, công nghiệp và dịch vụ của địa phương có nhiều bước tiến mới. Những năm qua, Yên Dũng đã có bước phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đứng thứ hai toàn tỉnh. Nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, gắn với ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng; Giá trị sản xuất/ha đất nông nghiệp cao hơn bình quân chung cả tỉnh.

129/129 thôn có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao, sân thể thao đơn giản diện tích từ 300m2 trở lên, có trang bị một số thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em, người cao tuổi; phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao và đạt chuẩn theo quy định
129/129 thôn có nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao, sân thể thao đơn giản diện tích từ 300m2 trở lên, có trang bị một số thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em, người cao tuổi; phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao và đạt chuẩn theo quy định

Thực hiện xây dựng NTM, huyện Yên Dũng được biết đến với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, điển hình như: Giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ, toàn huyện cứng hóa đạt 80% với tổng nguồn lực thực hiện trên 1.200 tỷ đồng; Là 1 trong 3 huyện tiêu biểu trên toàn quốc được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng Khen về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2020.

Yên Dũng cũng là địa phương đi đầu trong phong trào dồn điền đổi thửa và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, với 50 mô hình nhà màng, nhà lưới được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Bộ mặt nông thôn có những bước thay đổi rõ rệt.

Với những thành tích nổi bật, huyện Yên Dũng đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020, được Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao
Nhiều doanh nghiệp “lên sàn” tuyển dụng lao động dịp cuối năm Nhiều doanh nghiệp “lên sàn” tuyển dụng lao động dịp cuối năm

Đọc thêm

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng Nông thôn mới

Lấy các cụm liên kết sản xuất-chế biến-tiêu thụ làm động lực tăng trưởng

TTTĐ - Hội thảo tổng kết hoạt động 2023 và lập kế hoạch 2024 Nhóm công tác PPP (đối tác công – tư) rau quả - Ban thư ký Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) kết hợp với Ngày hội thu hoạch khoai tây – chia sẻ mô hình liên kết sản xuất khoai tây bền vững vừa được tổ chức tại Gia Lai.
Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại Nông thôn mới

Phát triển nông nghiệp huyện Mê Linh theo hướng hiện đại

TTTĐ - Sáng 19/2, thăm, động viên nông dân huyện Mê Linh ra quân sản xuất đầu năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị bà con nông dân tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm để phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, tạo vùng sản xuất hàng hoá cho thu nhập cao.
Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy Nông thôn mới

Vận hành tối đa công trình thủy lợi để cấp đủ nước gieo cấy

TTTĐ - Theo Cục Thủy lợi, tính đến ngày 15/2, Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố thuộc khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ đã cấp đủ nước cho 447.289 ha, tương ứng 91% diện tích kế hoạch gieo cấy vụ xuân 2024…
Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân Nông thôn mới

Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực hỗ trợ người nông dân

TTTĐ - Chiều 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả cao tại tỉnh Hải Dương, xuống đồng cùng bà con nông dân cấy lúa, thu hoạch cà rốt và chia sẻ niềm vui với bà con khi xuất khẩu lô hàng đầu năm.
Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững Nông thôn mới

Bạc Liêu: Đánh thức tiềm năng, phát triển xanh, nhanh, bền vững

TTTĐ - Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần vượt khó, địa phương đã đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.
Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề” Nông thôn mới

Phát huy thế mạnh vùng đất “trăm nghề”

TTTĐ - Được mệnh danh là vùng đất “trăm nghề”, Thủ đô Hà Nội có rất nhiều làng nghề truyền thống. Đây là lợi thế để TP thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, qua đó góp phần nâng cao đời sống của người dân cũng như hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.
Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Điểm sáng cả nước về xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Đời sống người dân được nâng lên rõ rệt và khu vực nông thôn thực sự trở thành những miền quê đáng sống…
Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô Nông thôn mới

Nông nghiệp khẳng định vị thế bệ đỡ nền kinh tế Thủ đô

TTTĐ - Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của nông nghiệp, những năm qua Thành ủy - UBND thành phố Hà Nội đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư lớn để thúc đẩy phát triển khu vực “tam nông”. Nhờ đó, nông nghiệp Thủ đô đã có nhiều bước tiến vượt bậc, bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực.
Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản Nông thôn mới

Cà Mau phát huy thế mạnh nuôi trồng thủy sản

TTTĐ - Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đang tập trung phát triển sản phẩm thủy sản chủ lực là tôm trên nền tảng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng, từng bước đưa thủy sản Cà Mau trở thành ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững.
“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số Nông thôn mới

“Điểm tựa" của đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Là những nhân tố tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động... người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Thủ đô luôn được chính quyền và Nhân dân tin cậy. Với uy tín của bản thân, họ đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.
Xem thêm