Tag

Bắc Giang: Thanh tra đột xuất việc bồi thường GPMB khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử

Bạn đọc 04/10/2018 08:23
aa
TTTĐ - UBND huyện Sơn Động đã ban hành Quyết định số 3727/QĐ-UBND về việc thanh tra đột xuất việc lập hồ sơ phương án bồi thường giải phóng mặt bằng khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (phương án đợt 8) tại xã Tuấn Mậu.

Bắc Giang: Thanh tra đột xuất việc bồi thường GPMB khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử

Bài liên quan

Bắc Giang: Chi trả tiền bồi thường sau đó “đòi lại”, Công an huyện Sơn Động vào cuộc

Sơn Động - Bắc Giang: Bồi thường “dư” hơn 6 tỷ... sau đòi lại

Sơn Động - Bắc Giang: Để hai trang trại “nuôi lợn” xả thải trái phép, trách nhiệm thuộc về ai?

Theo quyết định này, đoàn thanh tra có trách nhiệm làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm trong việc lập hồ sơ phương án bồi thường giải phóng mặt bằng khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử.

Ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động sẽ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra.

Việc việc tại huyện Sơn Động đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi trong khi địa phương này cho rằng ông Tâm có công phát hiện sai phạm thì Sở TN&MT Bắc Giang có văn bản khẳng định không hề có sai phạm nào cả.

Empty
Quyết định thanh tra đột xuất của UBND huyện Sơn Động.
Quyết định thanh tra đột xuất của UBND huyện Sơn Động.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc, tiến hành điều tra xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) đợt 8 (giai đoạn 1) thuộc Dự án Khu Du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử tại thôn Đồng Thông, xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động.

Quá trình thu thập tài liệu, điều tra, xác minh, cơ quan điều tra xác định được nhiều nội dung. Trong đó có trường hợp của ông Bình là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc trên.
Quá trình thu thập tài liệu, điều tra, xác minh, cơ quan điều tra xác định được nhiều nội dung. Trong đó có trường hợp của ông Bình là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc trên.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết về việc Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động là người ký phê duyệt phương án bồi thường khi GPMB Dự án Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử nhưng sau đó lại "đòi" thu hồi toàn bộ số tiền hơn 6 tỷ đồng đã chi trả “thừa” cho người dân.

Ông Ngô Quốc Bình, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP. Bắc Giang (Bắc Giang) đã có đơn cầu cứu tới cơ quan báo chí về việc PCT UBND huyện Sơn Động là ông Giáp Văn Tâm đã buộc ông phải trả lại số tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB Dự án Khu Du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử không đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây UBND huyện Sơn Động đã có Báo cáo số 50/UBND về nội dung đơn thư kêu cứu và tố cáo của ông Ngô Quốc Bình.

Theo báo cáo của huyện Sơn Động, ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB dự án đã chủ động phát hiện sai phạm.
Theo báo cáo của huyện Sơn Động, ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB dự án đã chủ động phát hiện sai phạm.

Cùng với đó, UBND huyện Sơn Động đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, kiểm tra hồ sơ thanh toán tiền đã phát hiện Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang chi trả tiền cho 4 đối tượng không nằm trong hồ sơ phương án bồi thường GPMB đợt 8, đó là ông Ngô Quốc Bình số tiền là 3.707.105.680đ, ông Nguyễn Hữu Ngoan số tiền là 722.436.000đ, ông Phạm Tuấn Nam số tiền là 1.955.102.550đ, bà Ngô Thị Mai Hạnh số tiền là 101.110.220đ (đều có hộ khẩu thường trú tại thành phố Bắc Giang); tổng số tiền là 6.485.754.450 đồng. Số tiền này do Công ty Cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử chuyển cho Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang để thanh toán.

UBND huyện Sơn Động đã ban hành các quyết định số 32, 33 ngày 19/01/2018 về hủy bỏ Quyết định số 451 ngày 10/11/2017 và hủy bỏ một phần quyết định số 375, 376 ngày 19/9/2017; yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang chịu trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền: 6.485.754.450 đồng do chi trả sai đối tượng, chính sách hiện hành.

"Việc UBND huyện hay cá nhân đồng chí Giáp Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động được UBND huyện giao trách nhiệm ký các Quyết định 375, 376 ngày 19/9/2017; Quyết định số 451 ngày 10/11/2017; Quyết định số 32, 33 ngày 19/01/2018 là đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Vụ việc trên là do đồng chí Giáp Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện tự kiểm tra nắm bắt thông tin, phát hiện, cương quyết chỉ đạo cơ quan chức năng như: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xác minh làm rõ, xử lý kịp thời, không có biểu hiện chỉ đạo làm sai, không dung túng để trục lợi cá nhân", văn bản nêu rõ.

Sau khi vụ việc chi trả “thừa” tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB được ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án “chủ động” phát hiện thì UBND huyện liên tục có các quyết định yêu cầu người dân phải hoàn trả tiền đền bù đã nhận. Thậm chí, Cơ quan công an đã vào cuộc và người dân nhiều lần bị triệu tập để điều tra khiến tinh thần hết sức hoang mang và cuộc sống bị đảo lộn.

Theo Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Văn Phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), việc chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB cho người dân được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền, được tổ chức chặt chẽ, trải qua xét duyệt, kiểm tra kỹ càng bởi Hội đồng bồi thường GPMB huyện Sơn Động.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Văn Phòng Luật Sư Long Tâm.
Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Văn Phòng Luật Sư Long Tâm.

Cũng theo luật sư khẳng định, trong vụ việc này, nếu có sai sót về hoạt động bồi thường, hỗ trợ GPMB và chi trả tiền thì sai sót đó không phải do lỗi của người dân và ông Bình mà lỗi đó phải thuộc về cơ quan có chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Cá nhân ông Giáp Văn Tâm với tư cách là lãnh đạo huyện Sơn Động hiện đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, GPMB đối với dự án, liên tục ký, ban hành các văn bản, quyết định và trực tiếp chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm soát, rà soát và chi trả bồi thường, nay ông Giáp Văn Tâm lại xác định việc làm đó là sai trái là điều không thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ là ngày 06/8/2018, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã có Công văn số 1922/TNMT-KHTC do ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Sơn động (Hội đồng bồi thường, GPMB), Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường, Sở TN&MT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang như sau:

Theo quy định tại Điều 68, Luật Đất đai năm 2013, Điều 24 và 25 của bản quy định ban hành kèm theo Quyết định số 869/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh quy định một số điểm cụ thể về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thì được chi trả tiền bồi thường, GPMB là trách nhiệm của Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Sơn Động (được thành lập theo Quyết định số 2495/QĐ-UBND ngày 12/8/2016).

Hội đồng bồi thường, GPMB đã chi trả tiền bồi thường, GPMB không đúng đối tượng có tên trong Quyết định số 451/QĐ-UBND ngày 10/11/2017. Tuy nhiên, 4 hộ trực tiếp nhận tiền đều có giấy ủy quyền của 6 hộ có tên trong phương án bồi thường GPMB, đã được UBND xã Tuấn Mậu xác nhận. Đồng thời, theo báo cáo của UBND xã Tuấn Mậu, từ khi chi trả tiền đến nay 6 hộ có tên trong quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường GPMB số 451/QĐ-UBND ngày 10/11/2017 không có đơn thư, khiếu kiện về nội dung chỉ trả tiền.

Trường hợp nếu xảy ra tranh chấp tiền bồi thường GPMB giữa các hộ có tên trong phương án bồi thường và các hộ trực tiếp nhận tiền thì giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.

Từ đó Sở TN&MT Bắc Giang đề nghị UBND huyện Sơn Động xem xét hủy bỏ các Quyết định số 32/QĐ- UBND, Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 19/01/2018, giữ nguyên Quyết định số 451/QĐ-UBND ngày 10/11/2017, đồng thời giao trách nhiệm cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện Sơn động và Trung tâm Kỹ thuật TNMT xem xét giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại; Khẩn trương tiến hành lập các thủ tục về thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, GPMB các đợt tiếp theo.

Như vậy, điều mà dư luận và người dân cũng hết sức hoang mang là Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Sơn Động, ông Giáp Văn Tâm chính là người đã ký phê duyệt phương án bồi thường, sau đó lại “đòi” thu hồi số tiền trên thì liệu có phải là “chủ động phát hiện ra sai phạm” và sai phạm này từ đâu mà có?. Quá trình đặt bút ký phê duyệt phương án bồi thường đã được chặt chẽ hay chưa?. Nếu không có sai phạm thì tại sao lại yêu cầu người dân phải nộp lại tiền?.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm