Tag

Bắc Kạn: Trang trại lợn 5,6 ha trong lòng thành phố, người dân khốn khổ!

Đường dây nóng 10/11/2018 14:45
aa
TTTĐ - Dự án trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn được UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho Công ty TNHH Nam Huế tổ chức sản xuất với mục đích đáp ứng con giống cho toàn tỉnh. Lợi chưa thấy đâu nhưng người dân sống gần dự án này đã phải “than trời” vì mùi hôi thối nồng nặc.

Bắc Kạn: Trang trại lợn 5,6 ha trong lòng thành phố, người dân khốn khổ!

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế

Bài liên quan

Bắc Kạn: Trại nuôi lợn trong lòng thành phố khiến người dân lãnh đủ

Bắc Kạn: Kẻ gây ra vụ nổ mìn ở nhà người tình bị bắt khi vừa ra khỏi hang

Tuổi trẻ Đại học Văn hoá Hà Nội tình nguyện ở Bắc Kạn

Xử lý nghiêm vụ phá rừng ở Bắc Kạn

Trang trại lợn “hành” dân

Mới đây người dân thuộc tổ 1 và 12, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn liên tục phản ánh đến Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc thời gian qua họ phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào khu dân cư.

Cụ thể, khoảng từ 17h00 hàng ngày, mọi sinh hoạt của người dân tại tổ 1 và 12 phường Đức Xuân như “ngừng lại” bởi họ phải tìm mọi cách để thoát khỏi thứ không khí nặng mùi phả ra từ phía trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế.

Dự án này được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ là Trường ĐH Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên.
Dự án này được sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ là Trường ĐH Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên.

Được biết, đây là dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình sản xuất giống bố mẹ và chăn nuôi lợn ngoại tập chung Bắc Kạn” do Công ty TNHH Nam Huế tổ chức chủ trì. Tổ chức hỗ trợ ứng dụng công nghệ là Trường Đại học Nông lâm – ĐH Thái Nguyên. Dự án này đặt tại tổ 1, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn. Quy mô của dự án lên tới 5,6 ha.

Người dân sống tại tổ 1, phường Đức Xuân, chia sẻ: “Khoảng hơn 1 tháng nay không khí ngày càng nặng mùi. Nhất là lúc tới lúc ăn cơm tối thì không ai nuốt nổi. Chúng tôi có phản ánh nhưng giờ vẫn vậy. Chỉ biết trong chỗ đấy người ta nuôi lợn thôi.”

Bà Hoàng Thị Hòe – người dân sống gần Trang trại nuôi lợn của Cty TNHH Nam Huế, bày tỏ sự lo lắng: “Trước kia chưa nuôi lợn thì có mùi đâu, giờ nồng nặc. Giờ chủ trang trại phải xem thế nào, lợn nuôi ngày càng nhiều, gây ô nhiễm thế này thì chết. Ở đây đông trẻ con lắm, toàn các cháu nhỏ. Tôi rất lo cho sức khỏe của các cháu”.

Lối vào trại chăn nuôi lợn của Cty TNHH Nam Huế, người dân cho biết ít ai có thể bước vào
Lối vào trại chăn nuôi lợn của Cty TNHH Nam Huế, người dân cho biết ít ai có thể bước vào

Theo bà Hòe, người dân đã ra UBND phường họp, nhất trí làm sao để không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, sau đó, UBND phường Đức Xuân đã cho người đi kiểm tra nhưng không được vào công ty.

Trong khi đó, sống gần Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế không chỉ là 240 hộ dân thuộc tổ 1, tổ 12, phường Đức Xuân mà còn cả những cụ già neo đơn, trẻ mồ côi tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Bắc Kạn.

Không thể vì kinh tế mà "bức tử" môi trường

Tại buổi làm việc với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân- cho biết: Dự án Trang trại lợn của Cty TNHH Nam Huế được UBND tỉnh Bắc Kạn và các cơ quan có thẩm quyền cấp phép, đồng thời cấp cho 5,6 ha đất để xây dựng trang trại.

GIai đoạn 1 của Dự án đang được gấp rút hoàn thành
GIai đoạn 1 của Dự án đang được gấp rút hoàn thành

Theo ông Vỹ, dự án này đã hoàn thiện và đi vào hoạt động được 3 tháng nay, tuy nhiên trong quá trình sản xuất, trang trại gây nhiều bức xúc trong quần chúng. Cụ thể, UBND phường đã nhận được đơn thư phản ánh từ người dân khu vực lân cận, đặc biệt là phản ánh của Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Bắc Kạn về việc trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường.

Qua kiểm tra, UBND phường Đức Xuân xác định là Công ty TNHH Nam Huế có nuôi lợn và tạo mùi hôi khó chịu. Mặc dù UBND phường có phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường thành phố Bắc Kạn đi xác minh nhưng chưa xác định được ô nhiễm ở mức nào vì không có máy đo.

Đồng thời, vị lãnh đạo UBND phường Đức Xuân cũng bày tỏ sự quan ngại: “Sắp tới theo kế hoạch, họ sẽ tăng quy mô lên 6.000 con lợn. Chúng tôi rất lo lắng, chỉ mong làm sao UBND tỉnh xem xét đưa 5,6 ha trang trại lợn đi xa khỏi khu dân. Chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp viết cam kết bảo vệ môi trường và muốn quy trình sản xuất, chăn nuôi của họ phải được kiểm tra chặt chẽ, không thể vì kinh tế đánh đổi môi trường.”

Dự án trọng điểm của tỉnh

Trong buổi làm việc với chúng tôi về tình trạng ô nhiễm môi trường không khí tại phường Đức Xuân, ông Nguyễn Văn Nam – Giám đốc Cty TNHH Nam Huế- cho biết: "Việc người dân có đơn kiến nghị gửi lên UBND phường là có thật. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, chúng tôi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân.

Mặc dù mới triển khai giai đoạn 1 của dự án nhưng người dân đã quyết liệt phản đối.
Mặc dù mới triển khai giai đoạn 1 của dự án nhưng người dân đã quyết liệt phản đối.

"Trong thời gian qua, đơn thư khiến cho tiến độ dự án chậm trễ làm tôi rất mệt mỏi. Nếu như kéo dài thì công ty rất dễ dẫn đến việc phải đóng cửa", ông Nam cho biết thêm.

Dư luận tại đây đang đặt ra câu hỏi do đâu mà UBND tỉnh Bắc Kạn lại đem một trang trại lợn rộng tới 5,6 ha đặt gần khu dân cư, gần trung tâm thành phố?

Công ty TNHH Nam Huế là đơn vị tổ chức chủ trì, chịu trách nhiệm hoàn toàn về quy trình sản xuất, xử lý chất thải. Lẽ nào doanh nghiệp này không hiểu mùi hôi thối khiến người dân sống quanh trang trại lợn “khốn khổ” từ đâu mà ra?

Phương thức chăn nuôi, các vấn đề vệ sinh môi trường tại trang trại lợn của Công ty TNHH Nam Huế đã thật sự đảm bảo hay chưa? Đến bao giờ người dân phường Đức Xuân thoát khỏi thứ mùi hôi thối nồng nặc đang bao trùm lên họ mỗi ngày?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân Đường dây nóng

Kỷ luật nhiều cán bộ vụ 150 căn nhà trái phép tại Bình Tân

TTTĐ - UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa xử lý, kỷ luật 4 cán bộ để xảy ra việc xây dựng 150 căn nhà trái phép trên địa bàn quận, trong đó có 1 cán bộ địa chính bị buộc thôi việc.
Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732 Đường dây nóng

Kon Tum: “Phát lộ” thêm quyết định cấp đất của Công ty 732

TTTĐ - Sau loạt bài điều tra của báo Tuổi trẻ Thủ đô liên quan đến Công ty 732 thuộc Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) cấp đất trái thẩm quyền, UBND tỉnh Kon Tum đã giao thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh. Đến nay, việc thanh tra đã hoàn thành và đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.
Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point Đường dây nóng

Đà Nẵng: Thông tin về kiến nghị của cư dân tại dự án The Point

TTTĐ - Những cư dân sở hữu biệt thự tại dự án The Point (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) liên tục có đơn kiến nghị, cầu cứu gửi các cấp chính quyền TP Đà Nẵng liên quan đến quyền lợi của mình sau khi mua nhà tại dự án này.
Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân ở chung cư Vinaconex

TTTĐ - Đại diện Ban Quản trị (BQT) tòa B Golden Heart, chung cư Vinaconex phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, BQT toà B đã có tờ trình và các văn bản liên quan đến UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Đại Kim đề nghị công nhận BQT khóa 2 nhiệm kỳ 2024-2027 do cư dân Tòa B đã bầu tại hội nghị nhà chung cư theo đúng quy định.
Xem thêm