Tag

Bắc Ninh: Đem gần 19 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương hỗ trợ Công ty Dabaco

Bạn đọc 02/08/2018 12:50
aa
TTTD - Sau khi ra Nghị quyết cho Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 5 năm thì vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đồng ý hỗ trợ gần 19 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng để doanh nghiệp này bồi thường GPMB Dự án nhà máy ép dầu thực vật Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du.

Bắc Ninh: Đem gần 19 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương hỗ trợ Công ty Dabaco

Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco được xây dựng tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, vừa qua dư luận tại tỉnh Bắc Ninh xôn xao trước việc HĐND tỉnh này ban hành Nghị quyết cho Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Công ty Dabaco) vay 100 tỷ đồng, lãi suất 0% trong thời gian 5 năm được trích ra từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh nếu Công ty này đáp ứng được một số tiêu chí cam kết trước khi vay như tạo công ăn việc làm cho 200 lao động trở lên, đóng góp cho ngân sách tỉnh tối thiểu 200 tỷ đồng…

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Công ty Dabaco cho biết: "Chúng tôi được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết đồng ý cho vay tiền từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh nhưng phải trả lãi 7% trên năm chứ không phải 0%. Đến thời điểm này, phía Dabaco đã nhận được vài chục tỷ đồng từ quỹ(?!)".

Empty

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc được hỗ trợ vay 100 tỷ đồng từ Qũy Đầu tư và phát triển tỉnh Bắc Ninh thì Công ty Dabaco còn được ưu ái hỗ trợ gần 19 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn cải cách tiền lương cấp tỉnh chưa sử dụng để doanh nghiệp này bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nhà máy ép dầu thực vật Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du.

Trao đổi với chúng tôi về việc này, luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng tỉnh Bắc Ninh lấy tiền từ nguồn cải cách tiền lương chưa sử dụng là không đúng quy định bởi đó là tiền ngân sách chứ không phải tiền cá nhân mà muốn mang đi hỗ trợ cho ai cũng được.

Luật sư Diện cũng khuyến cáo việc mang tiền ngân sách thành lập các Quỹ Đầu tư và phát triển tại một số tỉnh thành hiện nay cần hết thức thận trọng. Tôi không loại trừ một số doanh nghiệp “thân quen” với lãnh đạo các tỉnh sẽ được hưởng lợi từ nguồn tiền này. Trong câu chuyện của Dabaco, họ được vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0% trong thời gian 05 năm là không phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng. Tôi không hiểu dựa vào căn cứ nào mà tỉnh Bắc Ninh lại mang 100 tỷ đồng tiền ngân sách cho một doanh nghiệp vay 05 năm nhưng không hề lấy lãi – Luật sư Diện phát biểu thêm.

Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 5 năm từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh
Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0% trong 5 năm từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh

Được biết, cách đây hơn 1 năm, ngày 09/01/2017, Công ty Dabaco đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy ép dầu thực vật Dabaco với diện tích 6 ha, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng tại Cụm công nghiệp Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Theo công bố, nhà máy được thiết kế với công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày, mỗi năm sản xuất, tinh chế ra trên 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 ngàn tấn khô đậu nành, đậu nành lên men. Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 400 lao động trực tiếp làm việc tại nhà máy và hàng triệu lao động ở các địa phương trên cả nước tham gia vùng nguyên liệu.

Để có thêm thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Empty

Trước đó, tại tỉnh Bắc Giang. Để hỗ trợ cho Công ty TNHH Tân Thịnh có tiền thực hiện dự án BT cầu Đồng Sơn (dài hơn 300m) và đường dẫn lên hai bên đầu cầu (dài hơn 10km). tỉnh Bắc Giang đã đồng ý cho Công ty này vay 50 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Đầu tư và phát triển của tỉnh với hình thức “tín chấp” sau khi không ngân hàng nào dám cho vay. Thực hiện xong dự án, Công ty TNHH Tân Thịnh sẽ được giao 14 ha đất vàng (đất đối ứng) giữa TP. Bắc Giang.

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam - Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Ngoài ra còn đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.

Báo TTTĐ sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Bắc Ninh: Chủ tịch Dabaco phủ nhận vụ "đổi 100 ha đất để làm 1,39 km đường"

Bắc Ninh: Ngỡ ngàng câu chuyện Công ty Dabaco được vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0%

Tin liên quan

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm