Tag

Bắc Ninh: Ngỡ ngàng câu chuyện Công ty Dabaco được vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0%

Bạn đọc 01/08/2018 12:37
aa
TTTD – Để hỗ trợ cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy ép dầu thực vật tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã ra Nghị quyết cho phép Công ty này được vay tối đa 100 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh với thời hạn 5 năm, lãi suất 0%.

Bắc Ninh: Ngỡ ngàng câu chuyện Công ty Dabaco được vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0%

Trụ sở công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco

>> Bắc Ninh: Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin “đổi 100ha đất lấy 1,39km đường”

Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (viết tắt là: Công ty Dabaco) - đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là một Tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Ngoài ra còn đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản. Công ty này là một trong 10 doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước.

Cách đây hơn 1 năm, ngày 09/01/2017, Công ty Dabaco đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy ép dầu thực vật Dabaco quy mô 6 ha với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng tại Cụm công nghiệp Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh
Nhà máy ép dầu thực vật Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh

Theo công bố, nhà máy được thiết kế với công suất 1.000 tấn hạt đậu nành/ngày, mỗi năm sản xuất, tinh chế ra trên 80 triệu lít dầu ăn làm thực phẩm và 270 ngàn tấn khô đậu nành, đậu nành lên men. Dự kiến trong năm 2018 sẽ đi vào hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 400 lao động trực tiếp làm việc tại nhà máy và hàng triệu lao động ở các địa phương trên cả nước tham gia vùng nguyên liệu trồng các cây có dầu như đậu tương, lạc, vừng, hướng dương... cũng như làm các dịch vụ.

Tuy nhiên, cách đây hơn 2 năm. Ngày 14/4/2016, tại kỳ họp thứ 18, khóa 17 của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Ninh, sau khi được các đại biểu thông qua thì Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh này là ông Nguyễn Nhân Chiến đã ký ban hành Nghị quyết số 221/2016/NQQ-HĐND17 về việc “Hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà máy ép dầu của Công ty Dabaco tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh".

Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0%
Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Ninh cho phép Công ty Dabaco vay 100 tỷ đồng với lãi suất 0%

Theo Nghị quyết này, Công ty Dabaco được giao đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng (đất sạch) để thực hiện dự án, diện tích khoảng 6 ha.Công ty Dabaco được cho vay từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Bắc Ninh không quá 100 tỷ đồng, với mức lãi suất 0%. Thời gian cho vay không quá 5 năm.Tuy nhiên, để nhận được những ưu đãi cũng như hỗ trợ như vậy, Công ty Dabaco phải có văn bản cam kết về công ăn việc làm cho 200 lao động trở lên, đóng góp cho ngân sách tỉnh 200 tỷ đồng trở lên…

Trao đổi với PV về việc này, ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Công ty Dabaco cho biết: "Việc Dabaco được vay tiền từ Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh phê duyệt là đúng nhưng chúng tôi phải trả lãi 7% trên năm chứ không phải 0% như trong Nghị quyết nêu. Đến nay phía Dabaco đã nhận được vài chục tỷ từ quỹ này(?!)".

Trụ sở Công ty Dabaco
Trụ sở Công ty Dabaco

Theo tìm hiểu của PV, ngoài việc được hỗ trợ vay 100 tỷ đồng từ Qũy Đầu tư và phát triển tỉnh Bắc Ninh thì Công ty Dabaco còn được tỉnh Bắc Ninh ưu ái hỗ trợ cho "mượn" hơn 18 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn cải cách tiền lương cấp tỉnh chưa sử dụng

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng hiện chưa nhận được phản hồi.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật Đường dây nóng

Sớm thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

TTTĐ - Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giải quyết các bản án vướng mắc, khó thi hành trên địa bàn TP Phú Quốc.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Xem thêm