Tag

Bác sĩ trẻ cống hiến hết mình vì những bệnh nhân mang nhiều khiếm khuyết

Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới 27/02/2019 17:14
aa
TTTĐ – “Sau khi tình cờ gặp và chứng kiến những ca bệnh bị dị tật bẩm sinh, trong lòng tôi như có điều gì thôi thúc, muốn giúp đỡ những người bệnh không may bị khiếm khuyết tìm lại được niềm vui, sự tự tin trong cuộc sống. Chính vì lẽ đó, tôi đã quyết định nghiên cứu và học thêm một chuyên ngành mới là phẫu thuật tạo hình”. Đó chính là những trải lòng của Th.S BS Nguyễn Đình Minh (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – Thẩm mỹ Hàm mặt, Bệnh viện E) về ngành y.

Bác sĩ trẻ cống hiến hết mình vì những bệnh nhân mang nhiều khiếm khuyết

Th.S BS Nguyễn Đình Minh (ở giữa) cùng ekip phẫu thuật tạo hình cho một bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh

Bài liên quan

Nạn nhân bom mìn, vật nổ sau chiến tranh được Nhà nước hỗ trợ mua BHYT

Tăng cường ứng dụng CNTT để cắt giảm thủ tục hành chính

90% trạm y tế trong cả nước có bác sĩ công tác

Tự chủ bệnh viện không có nghĩa là chạy theo lợi nhuận

Vào nghề từ những trăn trở

Tình cờ gặp Th.s BS Nguyễn Đình Minh (Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E) trong một đợt khám bệnh tình nguyện cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại một tỉnh miền núi phía Bắc, chứng kiến quá trình khám bệnh cùng với những trải lòng của bác sĩ trẻ về nghề y, chúng tôi cảm thấy vô cùng khâm phục những cống hiến, hi sinh thầm lặng của những người bác sĩ giống như anh.

Qua lời tâm sự của BS Minh, chúng tôi được biết, năm 2000, sau khi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa với luận văn tốt nghiệp loại xuất sắc theo chuyên ngành nội tim mạch (Đại học Y Hà Nội) những tưởng chàng sinh viên y khoa Nguyễn Đình Minh sẽ tiếp tục học nội trú để trở thành một bác sĩ chuyên khoa tim mạch. Thế nhưng, trong một lần tình cờ đọc một bài báo viết về tạo hình thẩm mỹ, cùng với sự chứng kiện tận mắt về những thành quả trong việc điều trị cho những bệnh nhân không may bị dị tật, thương tật trở nên hoàn hảo như những người bình thường, từ đó chàng sinh viên trường y quyết định rẽ sang một con đường mới là thi bác sĩ nội trú về phẫu thuật tạo hình.

"Nhiều khi nghĩ lại, tôi vẫn thấy quyết định của mình là sáng suốt. Thời điểm tôi tốt nghiệp trường y, lúc đó chuyên khoa tim mạch ở Việt Nam đã rất phát triển, có rất nhiều các giáo sư, bác sĩ đầu ngành có kiến thức chuyên khoa rất sâu rộng, môi trường làm việc rất tốt. Còn khi đó, bộ môn phẫu thuật tạo hình mới được thành lập được khoảng 10 năm, trong khi đó lượng bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh và những bệnh nhân không may bị thương tích để lại sẹo lại rất đông. Cũng trong thời điểm đó, tôi vô tình đọc được một bài báo viết về giáo sư Nguyễn Huy Phan đã phẫu thuật tạo hình tạo lại dương vật cho một bệnh nhân bị mất toàn bộ dương vật sau chấn thương, chứng kiến tận mắt sự thành công của ca phẫu thuật, tôi đã mạnh dạn bước sang một ngã rẽ mới”, bác sĩ Minh trải lòng.

Trong quá trình học nội trú về phẫu thuật tạo hình, bác sĩ Minh đã được các giáo sư, bác sĩ chuyên khoa giúp đỡ rất nhiệt tình. Song song với quá trình học, anh được tham gia các chuyến đi mổ nhân đạo cùng GS Trần Thiết Sơn. Qua những chuyến đi tình nguyện đến các vùng sâu, vùng xa, theo chân các đoàn chữ thập đỏ từ miền núi phía bắc cho đến toàn bộ Tây Nguyên, gặp nhiều bệnh nhân mang trên người nhiều thương tích, dị tật nhưng họ lại có hoàn cảnh rất khó khăn, không thể tiếp cận với các dịch vụ y tế nên bác sĩ Minh lại càng nặng lòng, trăn trở. Từ những chuyến công tác xa đó, bác sĩ Minh càng có thêm động lực để gắn bó với nghề.

Theo BS Minh, điểm đặc biệt của phẫu thuật tạo hình chính là sự khéo léo của bác sĩ chứ không theo một quy tắc chung nào
Theo BS Minh, điểm đặc biệt của phẫu thuật tạo hình chính là sự khéo léo của bác sĩ chứ không theo một quy tắc chung nào

“Chuyên khoa phẫu thuật tạo hình có điểm đặc biệt rất lớn so với các chuyên khoa khác là trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, người bác sĩ phải biết sáng tạo, chứ không theo bất kỳ quy tắc nào. Bởi vì dị tật, thương tổn của mỗi người bệnh là khác nhau, dựa trên những thương tổn đó, các bác sĩ phải tìm cách điều trị, tái tạo lại khu vực bị tổn thương để hạn chế tối đa những dị tật xấu, gây ảnh hưởng đến thẩm mĩ của người bệnh. Do vậy, ngoài việc trau dồi trình độ chuyên môn, các bác sĩ phải có khiếu thẩm mĩ mới có thể giúp bệnh nhân khắc phục những khiếm khuyết trên cơ thể”, bác sĩ Minh chia sẻ.

Luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực trẻ

Kết thúc quá trình học nội trú, bác sĩ Minh về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Thời điểm đó, bác sĩ Minh đã cùng với thầy giáo của mình là GS.TS Trần Thiết Sơn thành lập một khoa mới là khoa Phẫu thuật tạo hình (năm 2005). Do mới thành lập, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhân lực còn hạn chế nên bác sĩ Minh cùng với tập thể y, bác sĩ trong khoa đã cố gắng rất nhiều để vượt qua khó khăn. Cũng chính vì những khó khăn từ thuở đầu mới bước vào nghề đó nên bác sĩ Minh luôn định hướng sẽ đào tạo đội ngũ bác sĩ kế cận, có chuyên môn nghiệp vụ tốt để phục vụ nhân dân.

Sau hơn chục năm gắn bó với khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh Pôn), năm 2018 vừa qua, bác sĩ Minh được luân chuyển công tác về Bệnh viện E. Đảm nhiệm công việc ở một vị trí mới nhưng bác sĩ Minh vẫn luôn hướng về những người bệnh nhân nghèo ở những tỉnh vùng sâu, vùng xa. Đó cũng chính là lý do anh luôn tham gia các đoàn công tác thiện nguyện do viện tổ chức. Qua những chuyến công tác đó, anh nhận thấy rằng, để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn thì một mình anh thôi là chưa đủ, do vậy, anh đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám đốc bệnh viện tạo điều kiện, cơ chế để anh cùng các bác sĩ trong viện có thể chuyển giao kiến thức, khoa học kỹ thuật cho các bác sĩ tuyến tỉnh để họ có thể cứu chữa được nhiều người bệnh hơn nữa.

Tâm sự với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Đình Minh nói: “Trong những chuyến đi công tác, chúng tôi đã gặp rất nhiều bệnh nhân bị dị tật nghiêm trọng, tuy nhiên họ lại có hoàn cảnh hết sức khó khăn nên không thể về Hà Nội điều trị. Chúng tôi đã xin lãnh đạo Bệnh viện tạo cơ chế để chúng tôi có thể phẫu thuật miễn phí, hỗ trợ chỗ ăn, ở, đi lại miễn phí cho bệnh nhân tuy nhiên họ vẫn không thể điều trị vì họ không có người nhà đi cùng để chăm sóc. Vì thế, bây giờ chúng tôi chỉ mong muốn được chuyển giao kỹ thuật để các bác sĩ tuyến tỉnh cũng có thể tiến hành điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt Bệnh viện E đang hỗ trợ hai bệnh viện vệ tinh tại tỉnh Lai Châu là Bệnh viện Đa khoa huyện Than Uyên và Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa các bệnh viện tuyến dưới để nhiều bệnh nhân có cơ hội được “sống với chính mình”.

Có thể thấy trong thực tế cuộc sống, chúng ta không khó để bắt gặp những bác sĩ tận tâm, tận tụy, có trách nhiệm với bệnh nhân, họ sẵn sàng cống hiến, hi sinh hết mình để cứu chữa được nhiều người bệnh. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng tôi, những người cầm bút xin tri ân sâu sắc tới các y, bác sĩ đang ngày đêm hi sinh thầm lặng vì người bệnh. Kính chúc các y, bác sĩ có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ Transerco sôi nổi tranh tài đá bóng hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ( 26/3/1931 - 26/3/2019) và hưởng ứng tháng Thanh niên 2019, Đoàn Thanh niên 4 đơn vị gồm Ban Quốc tế - Văn phòng TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Văn phòng Thành ủy Hà Nội, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) và Phòng PV05 - Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức giải giao lưu bóng đá.
Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Đối thoại trực tuyến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên

Trong khuôn khổ hoạt động Tháng Thanh niên năm 2019, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong sẽ đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước với chủ đề "Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng" vào ngày 21/3.
Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Trung ương Hội Sinh viên VN khóa IX

TTTĐ- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, được tổ chức vào tháng 12/2018 tại Hà Nội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đại hội là đánh giá những kết quả thực hiện Nghị quyết của nhiệm kỳ vừa qua và xác định mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới (2018-2023).
50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

50 nữ sinh viên Hà Nội “đọ” tài sắc

TTTĐ- Ngày 15/9, tại Hà Nội, 50 gương mặt nữ sinh khả ái cùng tranh tài tại Vòng sơ khảo Cuộc thi "Hoa khôi sinh viên Việt Nam" năm 2018. Sau các vòng thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn năm thí sinh xuất sắc lọt vào vòng trong của cuộc thi.
“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

“Gia tài khủng” của nữ đoàn viên ưu tú tuổi đôi mươi

TTTĐ - Nhiệt tình, nhanh nhẹn, thân thiện và đặc biệt là sở hữu “một gia tài khủng” bằng khen, giấy khen của tổ chức Đoàn-Hội trong và ngoài nhà trường là những ấn tượng mà mọi người nghĩ đến khi nhắc về cái tên Trần Thị Thảo – cô sinh viên năm 3 Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng” Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Nữ sinh 9X xinh đẹp, tài năng, khiến nhiều chàng trai “phải lòng”

TTTĐ - Sở hữu gương mặt xinh xắn, nữ sinh 9x Nguyễn Ngọc Anh không chỉ khiến giới trẻ ngưỡng mộ vì vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung mà còn bởi sự năng động, cầu tiến, đa tài và đặc biệt là khả năng độc lập tài chính của mình.
Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Huyền My đẹp lạ làm cố vấn chuyên môn cuộc thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Với chiếc đầm đỏ xẻ cao táo bạo, Huyền My thật sự nổi bật và đẹp hút hồn bên cạnh những tà áo dài xanh của các thí sinh dự thi Hoa khôi sinh viên Việt Nam.
Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Hanwha Life Việt Nam tặng quà và vui Trung thu cùng trẻ em nghèo

TTTĐ.VN - Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam vừa phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Huyện Củ Chi tổ chức sự kiện “Vui Trung thu cùng trẻ em Củ Chi” cho các em thiếu nhi xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM. Đây là hoạt động có ý nghĩa mang đến niềm vui và chia sẻ khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân nô nức ra quân phòng chống dịch sốt xuất huyết

TTTĐ.VN – Sáng 9/9, Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tổ chức ra quân đợt hoạt động cao điểm phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tới dự.
Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết Tuổi trẻ thủ đô tham gia xây dựng Nông thôn mới

Tuổi trẻ huyện Mê Linh xung kích phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ.VN - Trong 2 ngày 26 và 27/8, theo sự chỉ đạo của Huyện đoàn Mê Linh (Hà Nội) gần 2.000 đoàn viên, thanh niên của 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm tại các ngõ xóm khu dân cư, chợ, trường học; loại bỏ các phế liệu, phế thải ở các khu dân cư… nhằm phòng chống sốt xuất huyết một cách hiệu quả nhất.
Xem thêm