Tag
Giao lưu - Tọa đàm Gương điển hình tiên tiến do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức:

Bác sĩ trẻ “cứu cánh” cho nhiều gia đình hiếm muộn

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/03/2021 16:02
aa
TTTĐ - Bác sĩ Nguyễn Việt Quang hiện đang là Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ngoài 30 tuổi, anh đảm đương chức vụ Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia, trở thành “cứu cánh” cho rất nhiều gia đình hiếm muộn.
Bác sĩ trẻ và cuộc chiến giành sự sống cho bệnh nhân Bác sĩ trẻ và cuộc chiến giành sự sống cho bệnh nhân

TTTĐ - Tuổi đời còn trẻ nhưng Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Văn Phúc đã có 4 năm làm việc ở khoa Hồi sức ...

Sinh năm 1986 trong gia đình có truyền thống làm nghề y, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Việt Quang đã quá quen với cảnh đi sớm về khuya cùng những vất vả, nhọc nhằn trong nghề của bố mẹ. Tuy nhiên, cũng chính từ đó, tình yêu với nghề chữa bệnh cứu người lớn dần để trở thành sự gắn bó, đam mê trong chàng trai trẻ.

Không phủ nhận sức ảnh hưởng từ gia đình khi cả bố và mẹ anh đều là những bác sĩ đầu ngành, anh Quang cho rằng áp lực đó chính là động lực thôi thúc anh phải nỗ lực nhiều hơn nữa để khẳng định bản thân.

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang - Bí thư Đoàn TN Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Anh Nguyễn Việt Quang kể: "Năm thứ 4 đại học, tôi đi thực tập tại Hòa Bình. Lúc ấy là khoảng 2 giờ sáng, trạm xá tiếp nhận một sản phụ người dân tộc thiểu số đang chuyển dạ trong khi bác sĩ trưởng trạm đã nghỉ. Không còn cách nào khác, tôi chuẩn bị dụng cụ, đỡ đẻ, cắt rốn cho cháu bé như một bác sĩ thực thụ.

Cảm giác khi ấy khó tả lắm! Nhìn thấy một sinh linh nhỏ bé cất tiếng khóc chào đời và niềm hạnh phúc của người nhà sản phụ, tôi thấy tim mình như chậm lại vài nhịp. Cũng từ đó, tôi dành thời gian tìm hiểu nhiều hơn về sản khoa. Cảm giác xấu hổ và ngại ngùng gần như tan biến...".

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang cùng đồng nghiệp
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang (bên phải)

Bên cạnh vai trò là bác sĩ sản phụ khoa, anh nghiên cứu, tìm hiểu về vô sinh và hiếm muộn. Bác sĩ trẻ Nguyễn Việt Quang cho biết: "Điều trị hiếm muộn là chuyên ngành khó. Khi đó ở Việt Nam không có nhiều cơ sở y tế đảm đương.

Sở dĩ tôi chọn lĩnh vực này, một phần vì đó là nhiệm vụ của các bác sĩ sản khoa nhưng hơn cả là mong muốn của tôi được nghiên cứu, thử nghiệm ở công việc khó khăn nhất của ngành y có liên quan đến phụ sản.

Tôi luôn hy vọng, mình sẽ thành công, áp dụng tốt nhất những khoa học tiên tiến, dựa trên kinh nghiệm quý báu của Việt Nam nhằm mang đến thật nhiều niềm vui cho những cặp vợ chồng hiếm muộn”.

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang khám cho bệnh nhân tại bệnh viên
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang siêu âm cho bệnh nhân

Với quyết tâm và niềm hi vọng đó, chàng trai trẻ dường như không quản ngày đêm, thời gian miệt mài để đọc, học, nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu trên sách vở, áp dụng khoa học tại các nước tiên tiến về lĩnh vực thụ tinh nhân tạo cho những cặp vợ chồng vô sinh.

Không nhớ nổi mình đã chữa được bao nhiêu ca hiếm muộn để giúp những cặp vợ chồng vô sinh có những đứa con bụ bẫm chào đời, bác sĩ 8X Nguyễn Việt Quang tâm sự: "Hằng ngày tiếp xúc với hàng trăm lượt bệnh nhân, tôi nhận thấy tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn của các cặp vợ chồng càng ngày càng gia tăng, đặc biệt độ tuổi vô sinh ngày càng trẻ hóa.

Có những đứa con là niềm mơ ước và hạnh phúc của biết bao gia đình nhỏ. Chính vì vậy, tôi quyết tâm theo đuổi học hỏi kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Làm nghề y, hạnh phúc của bệnh nhân cũng chính là hạnh phúc vô bờ của người thầy thuốc”.

Bác sĩ Nguyễn Việt Quang tích cực tham gia các hoạt động
Bác sĩ Nguyễn Việt Quang chia sẻ, hạnh phúc của bệnh nhân cũng chính là hạnh phúc vô bờ của người thầy thuốc

Cùng với công tác chuyên môn, anh tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, phong trào. Anh tham gia các giải chạy, hiến máu nhân đạo, nói chuyện, giao lưu với các bạn trẻ về lĩnh vực sức khỏe sinh sản…

Ngày 24/3, Bác sĩ Quang cùng 6 gương điển hình tham gia giao lưu với các bạn đoàn viên, thanh niên Thủ đô trong chương trình Giao lưu - Tọa đàm Gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt Thủ đô năm 2021, với chủ đề "Lan tỏa tinh thần tuổi trẻ sống đẹp" do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua Khen thưởng thành phố Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức.

Đây là hoạt động nhằm phát hiện, biểu dương, tôn vinh các tấm gương trẻ người tốt, việc tốt, nghĩa cử cao đẹp trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô qua các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực; Tạo diễn đàn để những người trẻ sống đẹp, có nhiều thành tích trên các lĩnh vực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Qua chương trình góp phần lan tỏa các giá trị sống tích cực, nhân văn đến với cộng đồng; Tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt trên địa bàn thành phố, gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng người Hà Nội đẹp, thanh lịch, văn minh.

Cùng tham gia giao lưu với Bác sĩ Nguyễn Việt Quang trong chương trình Giao lưu - Tọa đàm Gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt Thủ đô năm 2021 là: Ths.Bác sĩ Phạm Văn Phúc, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương; Trung uý Lê Văn Ba, Bí thư Đoàn Thanh niên Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP Hà Nội; Doanh nhân Vũ Đình Hoan, CEO của Gym Max (Đơn vị trực thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Thủy lợi); Em Nguyễn Minh Quang, học sinh Lớp 9A3 trường THCS Thăng Long, Ba Đình; Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh, chàng trai dũng cảm cứu bé gái rơi từ tầng 12 của một tòa nhà chung cư tại Hà Nội; Chị Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà.
Bác sĩ trẻ “cứu cánh” cho nhiều gia đình hiếm muộn

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm