Tag
Người trẻ và những “vấn đề” trong lối sống

Bài 1: Báo động tình trạng hoang phí của giới trẻ

Nhịp sống trẻ 09/04/2021 14:18
aa
TTTĐ - Lười lao động, thích tiêu xài xa hoa, ỷ lại vào bố mẹ; Ra ngoài bóng bẩy, về nhà bừa bộn… đó là những "vấn đề" trong lối sống của nhiều bạn trẻ hiện nay.
Giới trẻ Việt đua nhau làm streamer Giới trẻ sáng tạo kích cầu “giải cứu” nông sản từ vùng dịch Giới trẻ “phát sốt” với "siêu nhân" Nguyễn Ngọc Mạnh

Thực trạng tiêu xài hoang phí, thiếu trân trọng tiền bạc đang diễn ra khá phổ biến trong giới trẻ. Đáng ngại hơn, khi nhiều bạn trẻ sinh trưởng trong gia đình không lấy gì làm khấm khá, thậm chí còn khó khăn, thiếu thốn.

“Đốt tiền” triệu vào thú cưng

Cuối tuần, trong một quán cà phê trên phố Bà Triệu, một nhóm các bạn trẻ có sở thích nuôi cự đà (iguana) họp mặt giao lưu, chia sẻ cho nhau kinh nghiệm chăm thú cưng.

Bài 1: Báo động tình trạng hoang phí của giới trẻ
Nhiều bạn trẻ "đốt" tiền vào việc nuôi thú cưng (Ảnh: Internet)

Nổi bật trong nhóm là Lê Đức Việt (sinh viên năm 2, Đại học Xây dựng Hà Nội) cầm trên tay con cự đà giống abino hào hứng chia sẻ: “Mình nuôi thú cưng cũng được 3 năm rồi, ban đầu mình nuôi trăn cảnh sau chuyển qua rồng Úc, giờ thì là cự đà. Mỗi loại mang đến cho mình một cảm xúc riêng khi chăm sóc và huấn luyện chúng”.

Theo Đức Việt, một con cự đà được mua với giá từ 1 triệu đồng trở lên tùy thuộc vào màu sắc. Đắt nhất là loài cự đà abino có giá gàn 30 triệu đồng. Một chú cự đà trưởng thành bình thường dài 1m5 (tính cả đuôi) nặng trên dưới 10kg có giá hàng chục triệu đồng.

Bài 1: Báo động tình trạng hoang phí của giới trẻ

“Để có thể nuôi được một chú cự đà đòi hỏi rất nhiều thứ đầu tiên là điều kiện kinh tế vì không chỉ bỏ tiền ra mua , người nuôi còn tốn chi phí cho việc chăm sóc, mua vật dụng tạo môi trường sống cho chúng. Tiếp đến là phải có tình yêu với thú cưng thì mới có thể làm bạn, quan tâm tới chúng hàng ngày, chỉ có như vậy mới không thấy số tiền mình bỏ ra đáng tiếc”, Đức Việt nói.

Nuôi rắn đã gần 3 năm, Mai Ngọc (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trong các loại bò sát thì em thích rắn nhất, hiện tại ở nhà em đang nuôi 10 con, trong đó có 2 con giá 7 triệu đồng, 1 con giá 5 triệu đồng”.

Ngọc kể khi mới bắt đầu nuôi, cả gia đình cô phản đối vì nghĩ nói nguy hiểm. Sau khi tìm hiểu biết được đây là loài rắn cảnh, không ăn thịt, không có nọc độc thì bố mẹ cũng đồng ý.

Không ít bạn trẻ đổ tiền triệu vào nuôi thú cưng độc, lạ
Không ít bạn trẻ đổ tiền triệu vào nuôi thú cưng độc, lạ (Ảnh: Internet)

“Bố mẹ đồng ý là một chuyện nhưng để có tiền nuôi thì mình phải dùng hết số tiền tiết kiệm có được. Chưa kể, mình phải bán thêm một vài vật dụng cá nhân mới đủ tiền để đưa các em về nhà. Trong quá trình nuôi ngoài việc trao đổi với bạn bè, lên trên mạng xem cách hướng dẫn chăm sóc thì mình cũng phải bỏ tiền tham ra các khóa học để có thêm kiến thức”, Mai Ngọc kể.

Vì sự hiếu kỳ, tâm lý ưa mạo hiểm của tuổi trẻ mà Đức Việt và Mai Ngọc là những người trẻ đang đổ tiền triệu vào việc nuôi thú cưng tại nhà.

Gặp Lê Doãn Hiếu (ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng tại buổi gặp gỡ trên phố Bà Triệu, chàng trai rất đăm chiêu. Sau vài câu hỏi han, Hiếu nói: “Bay mất hơn chục triệu rồi bạn ạ, mình cũng nuôi cự đà được ba tháng nay không hiểu vì lý do gì thì nó lăn ra chết. Mình tiếc đứt ruột do chưa có kinh nghiệm. Hôm nay đến đây nghe mọi người chia sẻ, mình mới vỡ lẽ ra nhiều thứ. Bây giờ mình đang tích tiền mua em mới về chăm chu đáo hơn”.

Cuộc đua của những “Rich kids”

nhiều người trẻ còn đang bận rộn săn tìm những món đồ hiệu để khoác lên mình sao cho xứng danh “rich kids of Vietnam”
Có những người trẻ còn săn tìm hàng hiệu để xứng danh “rich kids of Vietnam”

Không chỉ đổ “tiền tấn” vào việc nuôi thú cưng, nhiều người trẻ còn đang bận rộn săn tìm những món đồ hiệu để khoác lên mình sao cho xứng danh “rich kids of Vietnam” (hội con nhà giàu Việt Nam).

Áo khoác 10 triệu, giày 25 triệu, túi 15 triệu… là những con số khiến ai cũng phải ngỡ ngàng khi gặp Nguyễn Phạm Phương Uyên (22 tuổi, ở quận Đống Đa, Hà Nội).

“Mấy hôm nay mình bận cả ngày, sáng đi làm ở công ty, tối đến mình cũng nhận tăng ca. Có hôm, mình nhận làm thay cho đồng nghiệp để kiếm thêm tiền, vì thương hiệu mình thích sắp ra mẫu giày mới”, Phương Uyên nói.

Trong nhóm hội bạn thân của Uyên, mặc dù mới chỉ tốt nghiệp đi làm được vài năm nhưng nếu nhìn vào số đồ hiệu mà họ sở hữu cũng làm cho người ngoài phải kinh ngạc. Tính sơ sơ cũng phải lên đến trăm triệu.

Lý giải về “thú vui” săn đồ hiệu, Hoàng Thị Hồng Hạnh, bạn của Uyên nói: “Mỗi khi mua được một món đồ mới bản thân cũng cảm thấy vui với công sức mình cố gắng. Nhất là những món đồ thuộc bản giới hạn, hàng hiếm trên thị trường thì lại càng vui hơn nữa vì nhiều tiền chưa chắc đã có được. Do còn phụ thuộc vào may mắn của người sở hữu”.

Bài 1: Báo động tình trạng hoang phí của giới trẻ
Thú vui "săn" hàng hiệu đã ngấm vào máu của không ít bạn trẻ

Cá biệt, có những “thú vui” săn hàng hiệu đã ngấm vào máu các bạn trẻ dù vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Khoác lên người bộ quần áo hơn chục triệu, Trịnh Tuấn Anh, học sinh một trường THPT trên địa bàn Hà Nội cho biết: “Khi đi học có thể mình mặc đồng phục giống các bạn nhưng đôi giày mình đi, kính mình đeo, balo mình dùng chưa chắc các bạn đã có. Những món đồ đó thể hiện cá tính riêng của mình, không trùng lặp với những bạn xung quanh.

Khi mang trên người những sản phẩm hiệu, bạn bè nhìn mình trầm trồ thích lắm. Chụp hình khoe lên mạng thì được mọi người thả tim và bình luận nhiều hơn. Mình có một nhóm bạn chơi thân với nhau, nếu ai muốn tham gia cùng thì cũng phải có sở thích giống bọn mình. Đó là phải chịu chơi".

Ngoài “rich kids” còn có một bộ phận giới trẻ khác tuy không thuộc gia đình giàu có nhưng cũng có thói quen tiêu tiền không tiếc tay. Một bài nhạc rap có tên “Ông bà già tao lo” đang trở thành “trend” thể hiện tâm thế ỷ lại gia đình, tiêu xài thoải mái, gánh nặng tài chính đã có cha mẹ chịu.

Bài 1: Báo động tình trạng hoang phí của giới trẻ

Chia sẻ về lối sống hoang phí của giới trẻ, TS Lê Ngọc Mai, chuyên gia xã hội học cho hay: “Thật đáng quan ngại với lối sống “hưởng lạc” của những người trẻ hiện nay. Lối sống này khiến các em có suy nghĩ ích kỷ, chỉ chăm chút cho bản thân mà quên đi việc phải báo đáp, giúp đỡ cha mẹ. Lâu dần, các em có thái độ vô cảm với những người xung quanh trong cuộc sống”.

Nói về vấn đề này, TS xã hội học Trương Văn Trường, Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam bày tỏ, cha mẹ chu cấp tiền bạc cho con cái tiêu xài vô tội vạ, khiến các em càng ỷ lại, không có chí tiến thủ. Bên cạnh đó, cha mẹ cho con cái cuộc sống dễ dàng từ nhỏ sẽ khiến các em mất đi ý thức tự lập.

“Các bậc phụ huynh cần thẳng thắn với con, không phải lúc nào cha mẹ cũng có đủ điều kiện kinh tế, sức khỏe để bao bọc, giúp con thỏa mãn nhu cầu hưởng lạc. Cha mẹ cần dạy con cách tự lập, tự chịu trách nhiệm về hành động của mình. Các cơ quan, tổ chức Đoàn cũng cần có nhiều hơn chương trình định hướng lối sống, giáo dục kỹ năng giúp trẻ sống tích cực và hoàn thiện bản thân”, TS Trường chia sẻ.

(Còn nữa)

Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo Giới trẻ đổ xô mua tiền ảo bất chấp cảnh báo

Đọc thêm

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Mỗi thanh niên là một “đại sứ” lối sống xanh

TTTĐ - Tuổi trẻ Thừa Thiên - Huế với niềm tin, sức trẻ và nhiều cách làm sáng tạo tham gia xây dựng đô thị văn minh, góp phần mang lại diện mạo xanh - sạch - sáng cho đô thị Huế.
Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Xem thêm