Muôn nẻo kiểu bán hàng livestream

Bài 1: Đủ chiêu trò câu kéo khách

Nhịp sống trẻ -

TTTĐ - Mạng xã hội phát triển, nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh online tận dụng livestream (phát sóng trực tiếp trên Facebook) để bán hàng, quảng cáo sản phẩm. Điều đáng nói, để câu kéo được người xem, họ đang đua nhau tạo ra những chiêu trò, thậm chí là phản cảm, lố bịch.

bai 1 du chieu tro cau keo khach

Không ít trang bán hàng nghĩ nhiều cách livetream sáng tạo để câu kéo người xem

Bài liên quan

Facebook cùng hơn 60 sao Việt Livestream chung tay đẩy lùi COVID-19

Livestream “Cầu truyền hình trực tuyến với chủ đề “Ngày đoàn viên - Theo dấu chân lịch sử”

Hàng giả, hàng nhái tung hoành trên mạng xã hội

Facebook cùng hơn 60 sao Việt Livestream chung tay đẩy lùi COVID-19

Khoe thân, nói tục, chửi bậy, trang điểm kỳ quặc… để câu khách, đó là các chiêu trò của nhiều cơ sở kinh doanh online hiện nay.

Mở Facebook là thấy livestream

Để tăng “độ” thuyết phục, nhiều cơ sở kinh doanh tận dụng tính năng livestream nhằm giúp khách hàng quan sát sản phẩm một cách trực quan hơn. Không chỉ sử dụng một tài khoản, các cơ sở kinh doanh này còn sử dụng nhiều tài khoản cùng lúc với mục đích tăng tối đa số lượng khách hàng tiếp cận. Điều này đã gây ra sự phiền toái cho nhiều người mỗi khi mở Facebook.

Bạn Hoàng Ngọc Quỳnh (ở quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Facebook giờ không còn là nơi riêng tư cá nhân nữa mà trở thành nơi “hỗn tạp”. Người ta mời chào mọi thứ, dùng đủ chiêu trò để thu hút người xem nhằm câu like, share, câu tương tác”.

bai 1 du chieu tro cau keo khach

Trong khi chi phí quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ mà giá livestream thì bằng 0. Chỉ với chiếc điện thoại có kết nối internet là các chủ cơ sở kinh doanh đã có thể tiếp cận với khách hàng. Mặt khác, do tâm lý "kém miếng khó chịu" thấy các cơ sở khác livestream mà cơ sở mình không có thì mất khách nên mới nở rộ trào lưu “nhà nhà livestream, người người livestream”.

Đồng quan điểm, chị Trương Trúc Linh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Facebook bây giờ chẳng khác gì một cái chợ. Cứ đến những “giờ vàng” từ 11 - 14h hoặc từ 19h - 21h chỉ cần lướt Facebook là chúng ta thấy hàng tá các livestream bán hàng đủ mọi thể loại đập vào mắt”.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ mà các quảng cáo, livestream bán hàng của thương hiệu nổi tiếng cũng đang “tấn công” khách hàng.

Cũng theo chị Trúc Linh, vào Facebook chủ đích để cập nhật thông tin của bạn bè, người thân nhưng chị lại trở thành đối tượng “tấn công” của các buổi livestream bán hàng khi kéo đến đâu là hiện đến đấy. Mặc dù đã liên tục chặn, ẩn các bài viết đó trên trang cá nhân. Nhưng lạ thay, dù chặn rồi thì 5 giây sau lại thấy đúng cửa hàng bán mỹ phẩm đó, đúng người đang livestream đó tiếp tục nói.

“Khi xem kỹ, tôi mới thấy, cửa hàng mỹ phẩm này có đến hàng nghìn tài khoản Facebook. Họ chia sẻ trong tất cả các hội nhóm mà tôi tham gia trên mạng xã hội. Cứ 2 - 3 bài viết, tôi lại gặp 3 - 4 bài livestream bán hàng. Chưa kể có những livestream rất phản cảm, nhố nhăng”, chị Trúc Linh bức xúc.

Từ văng tục cho đến khoe thân

bai 1 du chieu tro cau keo khach
Để thu hút người xem, mua hàng, nhiều người đã không ngại khoe thân

Để người dùng Facebook chú ý tới sản phẩm của mình, các chủ cơ sở kinh doanh bất chấp “mọi thủ đoạn” để câu view từ các chương trình khuyến mại, miễn phí vận chuyển sản phẩm cho đến việc khoe da thịt với hy vọng khách hàng "nán" lại nghe những điều mình nói, xem sản phẩm mình bán.

Không phải người nổi tiếng nhưng tài khoản PT bán hàng online có đến hơn 600 ngàn lượt theo dõi trên Facebook, mỗi livestream có đến hơn chục ngàn lượt xem. Lý do là chàng trai này áp dụng cách bán hàng chẳng giống ai: Vừa livestream vừa chửi khách. Chửi xéo, ngoa ngắt có, chửi tục cũng có, những câu chửi đanh đá và lắm chiêu khiến nhiều người tò mò, lấy làm thú vị như đang xem một chương trình giải trí. Chính bản thân tài khoản cũng chia sẻ: “Đó là chiêu trò nhỏ, khiến người xem hứng thú hơn”.

Một số người nổi tiếng cũng có cách bán hàng vừa livestream vừa chửi. Có cô cựu người mẫu vốn nổi tiếng với sự đanh đá và nóng tính, sẵn sàng chửi thề với bất kỳ ai có thái độ với mình. Trong không ít những lần livestream bán hàng, cô gái tung ra những lời chửi tục tũi kể cả những người chỉ “vô ý” hỏi những câu khiến cô không vừa lòng.

Với nhiều “thánh” bán hàng online, họ đã tìm mọi cách để thu hút khách hàng trong đó có chiêu khoe thân. Facebook V.T.H liên tiếp livestream mặc đồ lót, nhún nhảy uốn éo theo nhạc nhằm câu like. Không ngần ngại, người này còn liên tục hô hào khách hàng: “Mọi người chia sẻ nhiều lên giúp em, nhiều người xem thì H sẽ thay những bộ nóng bỏng hơn nữa nha”.

Đáng chú ý hơn, dù có rất nhiều khách hàng vào chê bai, thậm chí thẳng thắn nói về việc bán hàng cần có văn hóa nhưng chủ cơ sở kinh doanh này thản nhiên đáp trả bằng lời thách thức: “Đây là Facebook cá nhân, làm gì là việc của mình, mắc mớ gì tới mấy bạn, ai không thích thì đừng có xem…”. Nhiều cư dân mạng bức xúc gọi đây là trò bán da thịt chứ không phải bán hàng online.

Ở cấp độ khác, nhiều bạn trẻ bán hàng online cũng vứt bỏ danh dự của bản thân, không ngần ngại thể hiện những trò nhố nhăng, chủ yếu nhằm tăng lượng người xem livestream của mình. Có bạn nam bán quần áo chấp nhận mặc váy, đồ lót nữ nhảy múa, có bạn mặc dù bán phụ kiện điện tử nhưng lại chọn cách đội quần lót lên đầu và ngồi hát để thử micro cho khách.

Không chỉ tự nghĩ ra những chiêu trò phản cảm để thu hút người xem, một số bạn trẻ bán hàng online còn nghĩ ra trò tương tác, thách đố khách hàng. Nếu khách mua hàng thì sẽ được chủ cơ sở kinh doanh coi bói hay sẽ được quyền yêu cầu chủ shop thực hiện một hành động nào đó. Không ít khách hàng oái oăm đòi người bán hàng “cởi đồ” hoặc kêu tiếng chó, mèo, bò quanh phòng…

Rõ ràng, livestream là một phương thức bán hàng hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số nhưng nếu dùng chiêu trò phản cảm, dung tục để câu view, câu like thì đồng nghĩa với sự đánh mất danh dự, giá trị của bản thân. Đó cũng chính là những vết “hoen ố” sẽ theo những người trẻ trong hành trang lập nghiệp của mình...

(Còn nữa)

Đình Trung

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

nhieu sinh vien y giau gia dinh vao diem nong da nang chong dich covid 19

Nhiều sinh viên Y giấu gia đình vào "điểm nóng" Đà Nẵng chống dịch Covid-19

TTTĐ - Không muốn gia đình lo lắng, nhiều sinh viên ngành Y đã phải giấu kín người thân, âm thầm tình nguyện đăng ký vào “Đội tình nguyện cộng đồng” để đem sức trẻ nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng. Thực hiện lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ ngành Y đã phát huy tinh thần xung kích quyết tâm phòng chống dịch bệnh.
thap lua khoi nghiep thoi 40

“Thắp lửa” khởi nghiệp thời 4.0

TTTĐ - Trại hè khởi nghiệp HAEC Inception Camp 2020 đã được các bạn trẻ Thủ đô tổ chức thành công tốt đẹp. Qua chương trình này, các trại viên cùng trải nghiệm, tiếp cận tư duy khởi nghiệp, khơi dậy sự sáng tạo của bản thân và lựa chọn được ngành nghề theo đúng sở thích, đam mê.
khong co cho cho nhung cai chac luoi

Không có chỗ cho những cái chặc lưỡi

Buổi sáng ngày 29.7, Hạnh có một khoảnh khắc không thốt nên lời khi nhận tin có người nghi nhiễm Covid-19. Dịch đến quá nhanh quá nguy hiểm, ở đâu không ở, bùng ra đầu tiên ngay tại phường nhà cô, lúc nào không tới tới ngay trước ngày cô tổ chức đám cưới.

Tin khác

[Xem thêm]
thap sang duong que cao phong

Thắp sáng đường quê Cao Phong...

TTTĐ - Chỉ về xã Thu Phong (Cao Phong, Hòa Bình) 6 ngày nhưng Đội Sinh viên tình nguyện Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành rất nhiều công việc. Trong đó, công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” đã mang đến niềm vui lớn cho người dân nơi đây.    
gioi tre ha noi song van minh de day lui dich benh

Giới trẻ Hà Nội sống văn minh để đẩy lùi dịch bệnh

TTTĐ - Tại cuộc họp ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19, chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị từ 0h ngày 1/8 cấm tất cả các quán karaoke, bar, hàng quán vỉa hè trên địa bàn Hà Nội. Trong ngày đầu tiên thực hiện lệnh cấm, giới trẻ đã có sự thay đổi trong nhận thức và hành động...    
suc tre thap sang mien que

Sức trẻ thắp sáng miền quê

TTTĐ - Thắp sáng đường thôn, xây lò đốt rác, dạy học sinh kỹ năng sống... đó là các hoạt động của tuổi trẻ trường ĐH Ngoại thương trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2020 ở những vùng nông thôn xa xôi.    
tuoi tre quan nam tu liem ho tro tuyen dau chong dich

Tuổi trẻ quận Nam Từ Liêm hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, cả xã hội cùng chung tay chống dịch. Những ngày vừa qua, địa bàn quận Nam Từ Liêm như "điểm nóng" Covid-19 tại Hà Nội khi có ca nhiễm bệnh. Không ngại vất vả, gian khó và cả hiểm nguy, các bạn trẻ quận Nam Từ Liêm đã và đang góp phần đẩy lùi dịch bệnh bằng ý thức và những hành động sát cánh cùng nhân dân.    
tuoi tre quan ha dong ra quan tuyen truyen phong chong dich covid 19

Tuổi trẻ quận Hà Đông ra quân tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

TTTĐ - Tiếp tục thực hiện các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, sáng 1/8, Quận đoàn Hà Đông (Hà Nội) tổ chức ra quân đoàn xe tuyên truyền phòng chống dịch Covid -19 dọc tuyến đường Quốc lộ 6 và vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại vườn hoa Nguyễn Trãi.
Xem phiên bản di động