Tag
Mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng nhà ở dân sinh

Bài 1: Hiểm họa luôn rình rập

Xã hội 21/08/2020 10:04
aa
TTTĐ - Liên tiếp những vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng xảy ra trên các công trường xây dựng gần đây cho thấy tình trạng mất an toàn, đe dọa tính mạng của cả người dân lẫn lực lượng lao động. Đây cũng là hồi chuông gióng lên cảnh báo về sự mất an toàn lao động trong thi công công trình xây dựng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian gần đây.
Nhức nhối chuyện mất an toàn lao động trong ngành xây dựng Mặt trái của mạng xã hội: Hiểm họa khôn lường

Tai nạn liên tục xảy ra

Chưa đầy 1 tuần, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 3 vụ tai nạn lao động liên quan đến các công trình xây dựng trong đó có vụ gây chết người. Điều này, khiến dư luận không khỏi lo lắng trước nguy cơ mất an toàn lao động và các ẩn họa "treo lơ lửng" từ các công trình đang thi công.

Khoảng 10h30 sáng 3/8/2020 tại ngõ 2A phố Văn Cao, quận Ba Đình, Hà Nội, trong lúc đang di chuyển bên trong ngõ, người đàn ông bị một chiếc xe rùa bất ngờ rơi từ tầng 5 một công trình đang thi công trúng người. Sau khi bị chiếc xe rùa rơi trúng, người đàn ông tự ngồi dậy nhưng khi tỉnh lại thì không nhớ được tên tuổi và địa chỉ nhà của mình.

Một ngày sau đó, khoảng 7h45 ngày 4/8, tại công trình xây dựng ở ngã tư Hàng Vôi - Lò Sũ (Hà Nội), khi công nhân đang làm việc thì bất ngờ một thanh sắt từ tòa nhà này rơi đâm xuyên từ trên nóc qua kính chắn gió của chiếc xe ô tô Mitsubishi Xpander, tài xế may mắn thoát chết nhưng khiến nhiều người bàng hoàng lo lắng.

Theo người dân chứng kiến sự việc xảy ra tại phố Văn Cao, công trình xây dựng không được che chắn, không có biển báo xây dựng để tránh nguy hiểm cho người dân. Trong khi vụ việc tại ngã tư Hàng Vôi - Lò Sũ, mặc dù công trình đang xây dựng cao 21 tầng được căng lưới để thi công nhưng tại nhiều vị trí sát phía đường đi có nhiều thanh sắt lòi ra ngoài khá nguy hiểm. Đặc biệt, phía góc đường Trần Quang Khải - Lò Sũ có lắp 1 cẩu tháp cao, phần thân cẩu nhô hết ra đường. Bên cạnh đó, nhiều công trình ven đường, tình trạng cần cẩu lơ lửng trên đầu, rào chắn cẩu thả khiến không ít người tham gia giao thông phải “thót tim” vì nguy cơ tai nạn rình rập.

4425 anh 3 1
Một công trình xây dựng trên đường Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội) không có lưới che chắn khiến nhiều vật liệu xây dựng rơi xuống đường

Đáng báo động nhất vào khoảng 20h phút tối 30/7/2020, vụ tai nạn lao động đã bất ngờ xảy ra tại công trình xây dựng số 16A, phố Nguyễn Công Trứ, đường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người đã tử vong một ngày sau khi được cấp cứu. Theo các nhân chứng, khi các công nhân đang thi công phần ngoài của công trình xây dựng thì chiếc thang treo lắp kính bất ngờ gãy đôi và rơi xuống đường. Sự cố khiến những công nhân đang làm việc trên thang cũng bị rơi xuống.

Thiệt hại về người trong các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra gần đây cho thấy tình trạng mất an toàn tại các công trình xây dựng đang xảy ra một cách phổ biến, tái diễn trong các năm và chưa được kiểm soát hiệu quả trên địa bàn Thủ đô. Nhiều người hẳn vẫn chưa quên vụ ngày 27/9/2019, một thanh sắt của công trình xây dựng trên đường Lê Văn Lương quận Thanh Xuân, Hà Nội đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống làm một phụ nữ tử vong và một người bị thương phải nhập viện; Vụ sập giàn giáo ngày 17/1/2018 khiến 3 người chết và nhiều người bị thương xảy ra tại công trình Dự án cây xanh, bãi đỗ xe Việt Nhật (phường Đại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội)…

Chị Đoàn Thị Hiền (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Khi đi qua những công trình đang thi công, tôi ít thấy những biển báo chỉ dẫn hay có nhân viên phụ trách hướng dẫn, phân luồng giao thông để người dân được lưu thông an toàn. Nhất là với những công trình mà cần cẩu sử dụng ngay lòng đường hoặc sát mép đường khiến cho tôi cảm thấy rất lo lắng vì không biết khi nào nó rơi trúng mình”.

4718 tai nyn tren 16a 1
Vụ tai nạn lao động tại công trình số 16A Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) khiến 4 công nhân tử vong

Những khoảng trống chết người

Tại Hà Nội, mỗi ngày đều có khá nhiều công trình riêng lẻ được cấp phép, khởi công xây dựng. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn lao động, an toàn công trình khi thi công xây dựng vẫn chưa thực sự được chú ý. Đối với các công trình xây dựng đơn lẻ, nhà phố thì việc đảm bảo an toàn lao động vẫn bị “thả nổi”.

Khảo sát tại nhiều tuyến phố ở Thủ đô có thể dễ dàng bắt gặp cảnh các công trình xây dựng cao tầng nằm sát mặt đường, thậm chí không có lưới che chắn hay cảnh những giàn giáo lộ thiên, những cần cẩu trục vươn thẳng ra đường.

Dọc đường Cổ Linh (Long Biên, Hà Nội) nhiều ngôi nhà cao tầng đang được xây dựng nhưng rất ít công trình thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, vật liệu thường xuyên rơi xuống lòng lề đường nơi người dân và các phương tiện giao thông đang lưu thông.

Tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), nhóm thợ hồ của anh Nguyễn Văn Nam (quê Ứng Hòa, Hà Nội) đang tất bật bên ngôi nhà xây đến tầng 4. Anh Nam đã có thâm niên tuổi nghề phụ hồ ngót chục năm. Công việc nặng nhọc cả ngày dưới thời tiết khắc nghiệt là vậy, nhưng sau mỗi ngày lao động vất vả, anh lại trở về ăn, ở tại dãy lán trại lụp xụp được dựng tạm bợ bên công trình. Không chỉ vất vả, người công nhân cũng phải đối mặt với nhiều hiểm nguy do tình trạng mất an toàn lao động. Theo anh Nam, tại công trình, những chấn thương do gạch vữa - vật liệu rơi chẳng phải là hiếm, không ít các trường hợp tai nạn đã xảy ra.

TP Hà Nội đang ở tốc độ đô thị hoá cao, tốc độ xây dựng nhiều. Trong số đó, nhiều công trình nằm trong khu dân cư, sát nhiều tuyến đường có mật độ phương tiện qua lại rất đông. Các công trình xây dựng với quy mô lớn đang triển khai thi công, thường xuất hiện những cẩu tháp khổng lồ vươn ra khu vực đường giao thông hàng chục mét. Hiện trên địa bàn TP Hà Nội vẫn còn rất nhiều công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao với những cần cẩu tháp vận chuyển vật liệu xây dựng vươn hẳn ra đường, nhiều công trình không có lưới rào chắn, vật liệu xây dựng để bừa bãi… Để đảm bảo an toàn lao động cho người dân và chính những người công nhân thi công công trình, đề nghị, các cơ quan chức năng cần thường xuyên thanh kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm kịp thời.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị Muôn mặt cuộc sống

Công an TP HCM và Cảnh sát Úc thắt chặt tình hữu nghị

TTTĐ - Lãnh đạo Công an TP HCM khẳng định luôn trân quý mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực phòng chống tội phạm giữa lực lượng an ninh 2 nước, trên cơ sở 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Úc.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ, Bắc và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.
Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra Xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ sản phẩm đầu ra

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2021/VPCP-CN ngày 28/3/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh (Đề án).
Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc Muôn mặt cuộc sống

Sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 27/CĐ-TTg ngày 28/3/2024 về việc khẩn trương hoàn thiện, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc và báo cáo kết quả nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao Muôn mặt cuộc sống

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao

TTTĐ - Trước tình hình diễn biến của loại tội phạm công nghệ cao trong giai đoạn hiện nay, để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa xã hội, Công an TP Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao sử dụng nhằm cảnh báo đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3 Đô thị

Lắp thêm camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

TTTĐ - Công an TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP, Bộ Công an lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng Muôn mặt cuộc sống

Thiết kế cầu Thượng Cát không đạo ý tưởng

TTTĐ - Lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) Hà Nội bác bỏ nhận định cho rằng thiết kế cầu Thượng Cát ở Hà Nội đạo thiết kế cầu Thạch Hãn 1 ở tỉnh Quảng Trị.
Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Xem thêm