Tag
Lấy nhân tâm để khắc phục thiên tai

Bài 1: Hua Nặm- đùm bọc nhau cùng vượt qua lũ dữ

Môi trường 13/03/2020 08:45
aa
TTTĐ- Đất nước Việt Nam đẹp như một bài ca dao nhưng từ thuở còn nằm nôi đã “sáng chắn bão giông chiều ngăn nắng lửa”. Kinh nghiệm ngàn đời cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu lại được trang bị khoa học, công nghệ hiện đại, “mặt trận” phòng, chống thiên tai chưa bao giờ ngưng nghỉ. Cùng với nỗ lực của chính quyền thì sự chung sức, đồng lòng của cả xã hội cũng là một nguồn lực quan trọng giúp đồng bào gây dựng lại cuộc sống từ lũ lụt, hạn, mặn...

Bài 1: Hua Nặm- đùm bọc nhau cùng vượt qua lũ dữ

Người dân bản Hua Nặm (xã Nặm Păm, huyện Mường La, Sơn La) cấy lúa trên những thửa ruộng được san phẳng, chia lại thẳng tắp sau trận lũ lịch sử năm 2017

Bài liên quan

Ứng dụng có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong vùng rốn lũ

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tới thăm, động viên thầy trò vùng lũ Quan Sơn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát phòng chống lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long

Di dời hàng nghìn hộ dân khỏi vùng lũ

Đất đá ngổn ngang, nhà cửa tài sản bị lũ dữ cuốn phăng không biết đâu là nền móng, đến bộ quần áo không còn mà thay, ngơ ngác xót xa bàng hoàng, người dân bản Hua Nặm (xã Nặm Păm, huyện Mường La, Sơn La) dựa vào nhau, dựa vào chính quyền và cả sự giúp đỡ của bà con trong vùng và cả nước để làm lại từ đầu.

Ấm áp nghĩa tình thôn bản

Bản Hua Nặm một sớm cuối xuân, người làng í ới gọi nhau đi cấy. Vừa làm họ vừa trò chuyện tâm tình. Lúc mệt thì dừng tay nghỉ ngơi, ai đó hát lên vài câu, tiếng hát vang lên mênh mông núi rừng, vọng xa khiến người đi ở đường cái cũng có thể nghe rõ.

Từng thửa ruộng thẳng tắp được kè bờ bằng ngàn vạn hòn đá sót lại sau lũ. Ở những điểm cao, người dân vẫn đang tiếp tục di dời đá để lấy mặt bằng sản xuất. Dòng nước nhỏ róc rách chảy qua các khe đá từ ruộng cao tưới xuống ruộng thấp. Sát mé bên núi, con suối Nặm Păm hiền hòa chảy khuất trong thung khe.

Những thửa ruộng sau thiên tai được san gạt phẳng phiu và chia thẳng để người dân bản Hua Nặm trồng cấy thuận tiện hơn
Những thửa ruộng sau thiên tai được san gạt phẳng phiu và chia thẳng để người dân bản Hua Nặm trồng cấy thuận tiện hơn

Anh Quàng Văn Chủ bảo, bình thường thì con suối này trước đây là nguồn sống của bà con bản Hua Nặm. Ấy thế mà, khi thiên nhiên giận dữ thì thật là kinh hoàng. Dù gần 3 năm trôi qua, cuộc sống, sản xuất đã trở lại bình thường, kí ức của những người Hua Nặm ngày hôm nay không thể quên nổi trận lũ đêm 2, rạng sáng ngày 3/8 là trận lũ lớn nhất trong lịch sử 70 năm trở lại đây.

Dòng nước như cả đàn trâu rừng lồng xuống lúc nửa đêm, khi cả bản còn ngon giấc. Rất may, nhờ chiếc loa cảnh báo của anh Cà Văn Biên trưởng bản thúc gọi mà 178 hộ gia đình ở đây không ai thiệt mạng. 36 ngôi nhà bị lũ cuốn đi không còn tăm tích. Cả bản ôm nhau khóc.

Tuy nhiên, khóc cũng không giải quyết được vấn đề gì. Cầu Nặm Păm cũng bị lũ đánh sạt trơ ra hai mố cầu, chính quyền và nhân dân bên ngoài đang hết sức nỗ lực để có thể vào cứu trợ thì trước hết tại chỗ bản làng phải giúp đỡ nhau.

Không thể để hàng xóm của mình lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất”, người dân bản Hua Nặm chia nhau ra cưu mang, đùm bọc những người không may mắn.

Chị Tòng Thị Xoan xúc động kể về những ngày được bà con trong bản đùm bọc sau khi nhà bị lũ cuốn trôi, tài sản mất hết
Chị Tòng Thị Xoan xúc động kể về những ngày được bà con trong bản đùm bọc sau khi nhà bị lũ cuốn trôi, tài sản mất hết

Vừa dưới ruộng cấy trở lên căn nhà mới khang trang của mình, chị Tòng Thị Xoan lại xắn tay chăm đàn gà đang nhông nhổng trong chuồng. Nét mặt rạng ngời trước cơ ngơi vào bậc nhất ở bản Hua Nặm hiện nay, chị Xoan không giấu nổi ngậm ngùi khi kể về trận lũ lịch sử hôm ấy.

“Cả nhà chỉ kịp dắt nhau chạy. Còn nhà cửa, tài sản, xe máy, tiền bạc mất hết. Buồn lắm. Tiếc đứt ruột ra”, chị Xoan nói. Những ngày tiếp sau phải sống sao đây khi không có một cái gì trong tay?

Nỗi lo của chị Xoan ngay lập tức được phá tan khi những người trong bản còn nhà cửa thì cho gia đình chị ở nhờ, lại nuôi ăn, cho đồ mặc tạm. “Lúc ấy không có sự giúp đỡ của hàng xóm thì chúng tôi không biết bám víu vào đâu”, chị Xoan xúc động chia sẻ.

Những đứa trẻ bản Nặm Păm lớn lên bình yên bên nhau
Những đứa trẻ bản Nặm Păm lớn lên bình yên bên nhau

Được sự động viên ấm áp này, tinh thần của chị và chồng, con bắt đầu ổn định lại. Mấy ngày sau khi được chính quyền dựng nhà tôn cho ở, hỗ trợ thức ăn, nước uống và các vật dụng sinh hoạt, vợ chồng chị Xoan bảo nhau gây dựng lại từ đầu.

Sau hơn hai năm chăm chỉ làm ăn vực dậy kinh tế, xây được nhà, sắm được vài chiếc xe máy, nhìn những đứa con cùng trẻ nhỏ trong bản quây quần vui đùa với nhau, chị Xoan vẫn thầm cảm ơn tấm lòng, tình cảm và sự đùm bọc của bà con thôn bản ngày ấy chị mới có cuộc sống yên bình và khá giả ngày hôm nay.

Sự sẻ chia, giúp đỡ tận tâm

Nằm gần cầu Nặm Păm, hiệu tạp hóa Thịnh Oanh cũng như bao căn nhà cao tầng khác của thị trấn Ít Ong nhưng lại đặc biệt ở chỗ, nhiều người xã Nặm Păm và cả các đoàn từ thiện đều nhớ.

Bởi nơi đây chủ nhà đã cho mượn toàn bộ mặt bằng của mình để đặt ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ngay sau khi trận lũ ngày 2/8 xảy ra.

Ông Nguyễn Hồng Minh kể lại, suốt những ngày sau đó, cả ngày lẫn đêm, chính quyền họp bàn phương án cứu trợ cũng tại địa điểm này. Các đoàn thể, tổ chức cá nhân kìn kìn chở các mặt hàng cứu trợ cũng tập kết tại đây.

Người dân bản Nặm Păm chăm chỉ cải tạo đất để trồng cấy
Người dân bản Nặm Păm chăm chỉ cải tạo đất để trồng cấy

Nhân dân các huyện, các nơi, từ dưới Hòa Bình, Hà Nội, dưới xuôi tổ chức quyên góp quần áo, nước, mì tôm, đăng kí với Ban chỉ huy Phòng chống lũ bão tại chỗ và cùng góp sức vận chuyển qua cầu Nặm Păm vào cho người dân.

Chị Yến, một người dân ở thị trấn Ít Ong cũng cho biết năm ấy nghe tin dân trong các bản Huổi Liếng, Hua Nặm, bản Hốc… bị lũ quét thiệt hại nặng nề và tài sản, những người ở thị trấn Ít Ong cũng xót ruột lắm.

Người thì đóng góp chút tiền của để mua các vận dụng cần thiết cho người dân ăn uống, mặc và sinh hoạt kịp thời sau khi bị cuốn trôi hết tài sản. Người nào không có dư dả tiền bạc thì lại góp công sức để cùng nhau làm sao sớm khắc phục được những mất mát, tổn thất cho người dân sớm ổn định cuộc sống trở lại.

“Xảy nhà ra thất nghiệp”, hơn nữa là người ta tay trắng hoàn toàn sau lũ, đến miếng cơm, manh áo, ngụm nước uống, chiếc giường nằm không có, thương lắm, chị Yến nói. Bởi thế, những người tham gia giúp đỡ dân bản đều rất tự nguyện, tận tâm và hết sức mình.

Sau khi được di vén lên cao, nơi trước kia là nhà của người dân bản Nặm Păm nay tập trung thành đất ruộng để sản xuất
Sau khi được di vén lên cao, nơi trước kia là nhà của người dân bản Nặm Păm nay tập trung thành đất ruộng để sản xuất

Ông Nguyễn Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết không chỉ nhân dân cứu trợ đồng bào dân bản, các công ty, tổ chức cũng hỗ trợ việc khắc phục, tái thiết sau thiên tai rất tích cực.

Lúc ấy, các công ty trong địa bàn đã mang máy móc, thiết bị ra cùng với chính quyền và người dân miệt mài ngày đêm san phẳng đất đá, dọn dẹp ruộng để lấy mặt bằng tiếp tục trồng cấy. “Nếu không có sự trợ giúp kịp thời này của các công ty thì việc sớm ổn định sản xuất cho bà con trong thôn bản không thể nhanh và hiệu quả đến như vậy”, ông Nguyễn Văn Bắc ghi nhận.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn Môi trường

Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

TTTĐ - Từ tháng 10/2023 đến nay, khu dự án kinh tế - quốc phòng Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16) đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, chưa có mưa. Để đảm bảo cho các loại vườn cây không bị thiệt hại, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 720 đã bàn nhiều biện pháp, huy động tối đa phương tiện, các nguồn nước tại chỗ.
Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Nam Bộ tiếp tục diễn ra. Ngày 27-28/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C; thời điểm diễn ra nắng nóng từ 12-15 giờ. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.
Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng Môi trường

Cát tặc lộng hành, công an mật phục tới 1 giờ sáng

TTTĐ - Bãi bồi ven sông Thu Bồn qua Gò Nổi, thị xã Điện Bàn thời gian qua bị các đối tượng ngang nhiên trộm cát khiến người dân và chính quyền vào cuộc.
Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 26-27/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%; thời gian xảy ra nắng nóng từ 12-15 giờ.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh” Môi trường

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

TTTĐ - Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại Môi trường

Công ty Thiên Thanh có dấu hiệu chôn lấp rác thải nguy hại

TTTĐ - Lực lượng chức năng Bộ Công an phối hợp với các đơn vị tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra đột xuất khuôn viên khu B, nhà máy xử lý chất thải thông thường và nguy hại thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Thiên Thanh tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai nơi có dấu hiệu chôn hàng ngàn tấn chất thải nguy hại.
Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá Môi trường

Quảng Nam: Mỏ cát ĐB2B Điện Thọ được phê duyệt kế hoạch đấu giá

TTTĐ - Mỏ cát ĐB2B tại thị xã Điện Bàn chưa thăm dò khoáng sản vừa được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác Môi trường

Hà Nội sáng và đêm có mưa nhỏ, sương mù rải rác

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 25-26/3, khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến từ 45-50%.
Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre Môi trường

Tặng nước sạch cho người dân Trà Vinh, Bến Tre

TTTĐ - Nhân Ngày Nước thế giới 22/3, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh đoàn Bến Tre, Tỉnh đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng 2 hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn cho người dân.
Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng Môi trường

Nhức nhối vấn nạn đổ trộm phế thải để san lấp mặt bằng

TTTĐ - Mặc dù chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng xuống hành lang đường, hệ thống đê điều, sông ngòi, đất nông nghiệp… Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra công khai, gây nhức nhối trong dư luận.
Xem thêm