Tag
Điều đọng lại sau những ngày chống dịch

Bài 1: Loại bỏ đáng kể những thói quen xấu

Văn hóa 03/03/2020 08:35
aa
TTTĐ - Hơn tháng qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội. Hà Nội cũng vậy. Những thiệt hại có thể đo đếm được nhưng chúng ta bước đầu chiến thắng trong “trận chiến” này bởi đã kiểm soát tốt tình hình và chưa có thương vong về người.

Bài 1: Loại bỏ đáng kể những thói quen xấu của người Hà Nội

Một điểm phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo công tác y tế phục vụ Tết Dương lịch năm 2020

Hà Nội: Xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Hà Nội: Học sinh THPT có thể đi học từ ngày 9/3

Tuổi trẻ Hoàng Mai tích cực hỗ trợ công tác khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19

Bên cạnh đó, trong cái rủi có cái may. Điều đọng lại sau những tháng ngày tích cực phòng chống dịch, đấy là chúng ta gặt hái được những điều thật quý báu trong lĩnh vực văn hóa.

Với một thành phố hơn 8 triệu dân như Hà Nội, việc một bộ phận người nào đó còn tồn tại những hành vi, cư xử lệch chuẩn là điều khó tránh khỏi. Vậy mà, như gặp “chiếc đũa thần” của bà tiên, trong những ngày dịch bệnh Covid-19, một số thói quen xấu tự dưng gần như biến mất khỏi cộng đồng.

Tất cả chỉ là thói quen

Chẳng ai mong có dịch bệnh. Phố phường vắng vẻ đến mức… khó tin. Ai có việc gì phải đi đường thì nhanh nhanh chóng chóng để về nhà. Anh Lộc (sống và làm việc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) bảo bình thường cứ ra khỏi ngõ nhỏ nhà anh là gặp tắc đường. Nhiều khi ức chế vì những người thiếu văn minh, cứ chèn lên trước mặt ô tô để đám tắc càng tắc hơn.

Những lúc ấy, có va chạm là sẽ anh “nổi máu” lên cạu cọ vặc nhau liền. Thậm chí gặp phải người “ngang cành bứa” là anh sẵn sàng cho một bài học. Thế mà giờ, một là vì thưa người đi lại, một là do ai nấy đều sợ tiếp xúc, va chạm với người lạ nên nếu có lỡ va quệt vào nhau thì chỉ nhìn nhau một cách rất thiện cảm qua ánh mắt với gương mặt được bịt kín khẩu trang rồi đi, không hề xảy ra cãi cọ gì.

“Nếu ai cũng biết thông cảm và tránh rầy rà, phiền hà như thế thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng biết bao nhiêu. Có phải mình thích gây sự đâu nhưng nhiều khi gặp người khó chịu quá phải bày tỏ cho họ biết cư xử thế nào cho lịch sự”, anh Lộc nói.

Thời tiết bắt đầu nóng lên, nếu như mọi năm tầm này người Hà Nội đổ ra đường, gần các công viên, ven hồ để hóng gió, phơi nắng, đón chờ một mùa mới đã về sau nhiều ngày mưa dầm sùi sụt thì nay, lo ngại sự lây lan của dịch bệnh, ai nấy đều “hãm cái sự sung sướng đó lại”. Hồ Hoàng Cầu, hồ Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội) xưa là “thiên đường” của các quán cà phê, trà đá, hàng ăn vặt giờ trở nên thông thoáng hơn.

Ngay cả các quán ăn trên “phố đồ nướng” Thượng Đình xưa tấp nập khách ra vào và các nhân viên bất chấp nguy hiểm lao ra cả đường vẫy chào, chèo kéo khách cũng im lìm yên ắng. Chị Ngân (Hà Đông, Hà Nội) thở phào vì các quán bia hơi gần nhà mình đóng cửa, trả mặt bằng gần hết.

“Sau nghị định 100, quán đã vắng khách, từ ngày Covid-19 hoành hành khắp thế giới, người Hà Nội cũng thấy sợ ăn uống ở môi trường công cộng nên bớt “hò dô” ồn ào. Tất nhiên cũng buồn cho chủ quán vì không bán buôn được nhưng mà thà như thế còn hơn vì những cuộc nhậu mà khiến dịch bệnh lây lan khó kiểm soát, hàng xóm xung quanh đó lo ngại tiếng ồn và an ninh trật tự”, chị Ngân bày tỏ quan điểm.

Đường phố Hà Nội trở nên vắng vẻ hơn trong những ngày phòng, chống dịch Covid-19
Đường phố Hà Nội trở nên vắng vẻ hơn trong những ngày phòng, chống dịch Covid-19

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước kia các quán trà đá hồn nhiên vô tư mở ra từ chập tối đến nửa đêm trên những địa điểm chả mấy đẹp và sạch như cầu Lủ hay các cầu nhỏ vắt qua sông Tô Lịch (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa đen ngòm vừa bốc mùi hôi thối kinh khủng.

Hay khá nhiều người Hà Nội có thói quen “vui đâu chầu đấy”, bất chấp sự nguy hiểm và ồn ào vẫn cứ tụ bạ tại hàng trà đá ở ngã tư Đại Cồ Việt - Giải Phóng. Đèn pha rọi xuống sáng quắc, đèn đỏ đèn xanh tứ bề hàng nghìn lượt xe cộ xả khói mỗi khi dừng đỗ. Mỗi lúc tàu hỏa chạy qua xình xịch kéo còi nhức óc.

Người ta vẫn điềm nhiên uống nước, cắn hạt dưa, hút thuốc lá, thuốc lào, ăn những loại hoa quả dầm, uống chén rượu trắng… phì phèo nhả khói, xả rác khiến người đi qua vừa ngứa mắt vừa bực mình.

Lực lượng chức năng đã cố gắng nhưng chưa giải tỏa được các hàng quán tự phát này. Vậy mà khi Covid-19 “ra quân”, chẳng ai bảo ai, khách không đến, chủ đương nhiên phải dẹp bỏ.

Nói như thế không phải công an, trật tự phường không có tác dụng. Dù sao họ vẫn là con người, vẫn còn tình cảm và sự cả nể. Còn Covid-19 nhỏ bé siêu hình nhưng “chẳng nể nang ai”.

Nói như anh Hoài, một “khách quen” tại quán trà đá ở cầu Lủ: “Chả dại vì cốc trà đá có khi người trước uống xong chưa kịp rửa đã rót cho người sau mà mang bệnh. Tất cả chỉ là thói quen thôi mà”.

Đúng, tất cả chỉ là thói quen, khi ta biết sợ điều này thì sẽ lại sợ điều khác. Rồi ta sẽ tìm ra cái gì là tốt cho mình, tốt cho mọi người để mà sắp xếp lại cuộc sống sau những ngày dịch bệnh dài này.

Biết vì cộng đồng cũng chính là vì mình

Nếu những ngày này tại Hà Nội, phòng tập thể dục, tập gym, siêu thị, nhà hàng khá vắng vẻ thì tại công viên hay trong các ngõ nhỏ, nhịp sống của người dân vẫn diễn ra khá sôi động. Thực hiện triệt để khuyến cáo của chính quyền và Bộ Y tế, không đến những nơi đông người, người Hà Nội rút về với cuộc sống bình lặng của mình.

Anh Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) là một người rất chăm chỉ rèn luyện sức khỏe. Không đến phòng tập, anh ra công viên vào những lúc chiều muộn hoặc tối để chạy bộ. Ý thức cao mình là một “mắt xích” trong toàn xã hội, nếu bản thân sức đề kháng kém có thể mắc bệnh rồi lây cho vợ con, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp nên anh tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo để vì mình cũng là vì cộng đồng.

Bà Hồng (Long Biên, Hà Nội) lại chọn cách đi bộ trong ngõ để cho khí huyết lưu thông, giảm đau đầu, mệt mỏi. Cả ngõ í ới gọi nhau, vài người cùng tập, người đi trước người đi sau, khẩu trang bịt kín, vừa đi vừa phổ biến tình hình dịch bệnh, các cách ăn uống, vệ sinh để nâng cao sức khỏe.

Cũng nhờ đi bộ trong ngõ mà ông Hải (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)… bỏ được tật khạc nhổ. Trước đây, do thói quen, ông cứ mặc nhiên nhổ ra rồi đi vào nhà hoặc đi làm. Đến giờ, hàng ngày bước đi trong ngõ, ông không thể mặc kệ được nữa.

Nào biết đó là “sản phẩm” của mình hay người khác, bước chân qua cứ thấy ghê ghê. Nhỡ nó mang giọt bắn chứa virus Corona chủng mới thì sao, nhỡ nó là mầm mống gây bệnh thì sao? Thôi thì “nhịn” hẳn. Xóm nhà ông Hải nhờ thế mà bớt đi một “mối nguy”.

Bà Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì mừng ra mặt vì động viên được cậu con trai “công tử bột” suốt ngày ru rú trong nhà cắm mặt vào máy tính, điện thoại ra ngoài tập thể dục.

Cùng với việc mở cửa cho nắng, gió thông thoáng, căn phòng bừa bộn trước kia phải nói “rát cổ bỏng họng” các con bà mới dọn thì nay gọn gàng, ngăn nắp hơn. Hai bạn trẻ này còn hào hứng động viên cả ngõ dọn vệ sinh, vận động từng nhà không vứt rác bừa bãi.

“Sợ nhất là ống hút mình vừa uống, cốc nhựa mình vừa dùng người ta mang ra “tái sử dụng” nên em không vứt hộp đựng thức ăn, nước uống thừa trên vỉa hè nữa mà bóp bẹp, xé rách rồi cho vào thùng rác cẩn thận”, Hùng, một thanh niên ở gần trường Đại học Bách khoa Hà Nội tâm sự.

Lo ngại bệnh dịch có thể lây lan, tại các khu chung cư cao cấp ban quản lí tăng cường công nhân vệ sinh để sát khuẩn, vệ sinh hành lang, tay nắm cửa, nút bấm thang máy…

Những hoạt động tuyên truyền về phòng chống dịch được đẩy mạnh tại Hà Nội
Những hoạt động tuyên truyền về phòng chống dịch được đẩy mạnh tại Hà Nội

Người dân Hà Nội cũng nghĩ ra nhiều “chiêu” để khỏi tiếp xúc với những nơi nhiều người sờ, nắm vào như đeo găng tay nilon, dùng thanh nhựa, mở cửa bằng lưng…

“Dịch bệnh đã thay đổi hẳn thói quen của rất nhiều người”, một chị phụ nữ ở khu chung cư Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) kể. Bã kẹo cao su, bãi nước bọt, rác thải do ăn uống, khẩu trang hầu hết được thu dọn, hạn chế chứ không còn “chềnh ềnh” ra nơi công cộng như trước nữa.

Bà Mến, một người hay phải di chuyển bằng xe bus lại thấy “nhẹ nhõm” hơn vì không còn phải chịu cảnh xô đẩy, chen lên xe hay nghe những nói chuyện oang oang bên tai ở bến xe, trên xe bus. Bởi dường như ai nấy đều thu mình lại, hạn chế các hành động bỗ bã, hồn nhiên để khỏi tiếp xúc hay làm ảnh hưởng đến người khác.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm