Tag
An toàn thực phẩm cho sĩ tử mùa thi

Bài 1: “Ma trận” thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ cho sĩ tử

Chung tay vì an toàn thực phẩm 08/06/2023 17:55
aa
TTTĐ - Lợi dụng tâm lý phụ huynh lo lắng cho con trước các kỳ thi “vượt vũ môn”, nhiều chợ thuốc “ảo” bán tràn lan các loại thực phẩm chức năng theo dạng hàng “xách tay” giúp tăng cường trí nhớ, tăng sức đề kháng… Đáng lo ngại hơn, người bán hàng cũng kiêm luôn “dược sĩ” kê đơn online các loại thuốc này dù không qua bất kỳ trường lớp đào tạo về y khoa, dược phẩm nào.
Cẩn trọng với thực phẩm ở chợ online Mối nguy hại từ thức ăn thừa Ôm "cục tức" khi mua thực phẩm online

Loạn thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ, thực phẩm đường phố bủa vây các cổng trường thi… là những nguy cơ hiện hữu “đe dọa” sức khỏe sĩ tử mùa thi. Những giải pháp nào được đưa ra để đảm bảo an toàn thực phẩm cho sĩ tử mùa thi?

“Loạn” thực phẩm chức năng

Chỉ còn khoảng hơn hai tuần nữa, con trai bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, chị Nguyễn Trang (Hà Đông, Hà Nội) vô cùng lo lắng vì sức khoẻ của con vốn kém hơn các bạn đồng trang lứa. Thời tiết mùa hè khiến con hay bị đau đầu, mệt mỏi lại đang phải chạy “sô” với lịch ôn thi kín mít.

Dễ dàng tìm mua các loại thực phẩm chức năng bổ não, tăng cường trí nhớ trên mạng xã hội facebook
Dễ dàng tìm mua các loại thực phẩm chức năng bổ não, tăng cường trí nhớ trên mạng xã hội facebook

Chị Trang đã tìm đến các loại thực phẩm chức năng, các loại vitamin giúp tăng cường trí nhớ, sức đề kháng cho con. Không khó để tìm mua các loại thực phẩm chức năng này, chỉ cần search “thuốc tăng trí nhớ” trên google và mạng xã hội facebook, tik tok. Người dùng có thể tìm được hàng chục loại thực phẩm chức năng có công dụng kể trên với nguồn gốc “xách tay” từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức...

Những người bán hàng các loại thực phẩm chức năng này đều tự tin quảng cáo đây là thuốc bổ “xịn” được các nước tiên tiến về y học tin dùng vì có tác dụng hiệu quả... Tuy nhiên, đa phần người bán các loại thực phẩm chức năng trên các chợ “ảo”, mạng xã hội đều không có bằng cấp dược sĩ.

Chị Nguyễn Trang cho biết: “Lo lắng con dễ bị mệt mỏi nên tôi mua nhiều loại thực phẩm chức năng, các loại chất bổ như yến, đông trùng hạ thảo… Chỉ cần alo đến số điện thoại của người bán, trong vòng một giờ đồng hồ sau tôi đã nhận được đủ các loại thực phẩm cần thiết kèm theo hướng dẫn uống thuốc do người bán “kê đơn” và đều được quảng cáo đang là những loại hiệu quả “hot” và bán chạy nhất.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, con lại biểu hiện mệt mỏi và tiêu chảy, hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng, nguyên nhân có một phần do lạm dụng thực phẩm chức năng.

Áp lực học tập, thi cử khiến nhiều em học sinh thường xuyên gặp phải tình trạng hoa mắt, đau đầu, chóng mặt và bị suy giảm trí nhớ. Trước áp lực học tập căng thẳng, đặc biệt là trước những kỳ thi quan trọng, các em học sinh luôn phải cố gắng để thu nạp một lượng kiến thức rất lớn cho nhiều môn thi dồn dập. Đây cũng chính là thời điểm não bộ phải “gồng” lên để tiếp nhận lượng kiến thức lớn và dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, mất thăng bằng nhất.

Não bộ được cấu thành từ nhiều chất khác nhau, trong đó các chất quan trọng nhất là omega 3 hay còn gọi là DHA, vitamin nhóm B, vitamin E… Khi bị thiếu chất do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo hay do hoạt động với cường độ lớn, áp lực, não bộ sẽ hoạt động kém hiệu quả và đi kèm với đó là các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt và không còn minh mẫn.

Vì thế, thay vì sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ não không rõ nguồn gốc xuất xứ, phụ huynh nên áp dụng chế độ ăn uống bổ sung omega, vitamin cho trẻ, nhắc nhở trẻ sinh hoạt ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để bộ não được nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc cũng sẽ khiến não bộ tang khả năng ghi nhớ, đáp ứng cho việc thu nạp kiến thức để học tập, thi cử có được kết quả tốt nhất.

Các loại thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ đa phần đều được quảng cáo là hàng nhập khẩu “xách tay”, không có tem nhãn phụ
Các loại thực phẩm chức năng tăng cường trí nhớ đa phần đều được quảng cáo là hàng nhập khẩu “xách tay”, không có tem nhãn phụ

Tùy tiện dùng thuốc "bổ não", tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu

Nhiều người có tâm lý chung là tìm kiếm những điều trị hỗ trợ là các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng vì cho rằng chúng an toàn và ít tác dụng phụ như thuốc. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng giống như “dao hai lưỡi”, nếu được bổ sung dư thừa sẽ gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe con người.

Thực tế, thực phẩm chức năng bổ não không phải là loại thực phẩm có thể dung tuỳ ý. Nhiều loại thực phẩm chức năng hay các loại thuốc chỉ được cấp phép để điều trị các chứng rối loạn như tăng động giảm chú ý, chứng ngủ rũ, Alzheimer…

Bác sĩ Nguyễn Công Bình, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: “Các loại thực phẩm chức năng dù không phải là thuốc nhưng khi sử dụng cần tham vấn ý kiến của bác sĩ. Mọi người không nên tự dùng thuốc tại nhà vì việc tự điều trị có thể gây nguy hiểm. Việc tự ý sử dụng kết hợp giữa nhiều loại thuốc khác nhau hoặc mua các loại thực phẩm chức năng trôi nổi trên thị trường sử dụng rất ảnh hưởng đến sức khoẻ”.

Các loại thực phẩm chức năng được nhập khẩu chính hãng đều bắt buộc có niêm yết tem phụ, ghi rõ và đầy đủ những thông tin xác nhận về tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe và những thông tin xác nhận có lợi cho cấu trúc/chức năng.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm chức năng bán tràn lan trên chợ “ảo” đều khó có thể quản lý triệt để vì chúng được chào bán kiểu “luồn lách”. Người tiêu dùng sử dụng chủ yếu do “mách nhau” hoặc nghe theo lời quảng cáo của người bán mà không hề hay biết tính xác thực và mức độ tin cậy của sản phẩm.

Chưa kể đến, mỗi năm Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đều thu giữ hàng trăm loại thực phẩm chức năng bị làm giả vẫn được “tuồn ra” thị trường.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, nếu sử dụng những loại sản phẩm này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tiêu chảy, ngộ độc, nôn mửa, nổi mẩn đỏ, da phồng rộp, trụy tim mạch, huyết áp giảm, khó thở… Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh lý về thận, gan, mật…

(Còn nữa)

Đọc thêm

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm ra sao? Instant Article (Facebook)

Vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm ra sao?

TTTĐ - Liên quan vụ hàng trăm thực khách ngộ độc hàng loạt sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh (TP Nha Trang), cơ quan chuyên môn đã phát hiện nhiều mẫu bệnh phẩm cấy từ phân của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Salmonella.
Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện Instant Article (Facebook)

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ Chung tay vì an toàn thực phẩm

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Xem thêm