Tag
Hướng về vùng dịch bằng “mệnh lệnh trái tim”:

Bài 1: “Nối vòng tay lớn” cùng cả nước vượt bão Covid-19

Người Hà Nội 10/06/2021 08:00
aa
TTTĐ - Những ngày này, Hà Nội cũng đang phải oằn mình chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều kinh nghiệm sau 3 làn sóng trước. Bởi vậy, chính quyền và Nhân dân Hà Nội vẫn tiếp tục chi viện cho các tỉnh khác, đặc biệt là Bắc Giang, Bắc Ninh để mong ngày bình thường sớm trở lại với toàn thể người dân đất Việt.
Nghệ sĩ Việt chung tay góp Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19

Các cấp lãnh đạo kịp thời đưa ra những chủ trương, nêu gương, kêu gọi toàn thể Nhân dân Hà Nội chi viện cho Bắc Giang, Bắc Ninh bằng sức người, sức của, thế hiện trách nhiệm của Thủ đô, đồng thời truyền đến vùng dịch những bài học kinh nghiệm đã đúc rút được từ những lần chống dịch Covid-19 của mình.

Sức mạnh của trái tim

Đã kinh qua nhiều đợt dịch bệnh, thiên tai, lần này, khi làn sóng Covid-19 thứ 4 ập đến, một lần nữa, Hà Nội lại thể hiện sức mạnh thiêng liêng, trái tim của cả nước bằng nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ cho chính quyền, Nhân dân các tỉnh vùng dịch, đặc biệt là hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Là Thủ đô của một nước, lại trải qua những trận “cân não” với “giặc” Covid-19, Hà Nội cũng có đội ngũ chuyên gia trong tuyến đầu của thành trì chiến đấu với dịch bệnh. Chính vì thế, việc Hà Nội cử những “thiên thần áo trắng” đi khắp cả nước để chống dịch là lẽ đương nhiên.

Đồng chí Chu Ngọc Anh tiễn đoàn cán bộ y, bác sĩ lên đường tới Bắc Giang.
Đồng chí Chu Ngọc Anh tiễn đoàn cán bộ y, bác sĩ lên đường tới Bắc Giang

Lần này cũng vậy, chiều 16/5, trong lúc tình hình dịch bệnh đang hết sức căng thẳng ở Bắc Giang, tại Sở Y tế Hà Nội, đích thân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tham dự lễ xuất quân của đoàn công tác Hà Nội gồm 20 đồng chí đi hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19. Điều này cho thấy, chủ trương của lãnh đạo thành phố vẫn luôn đặt việc chi viện cho các địa phương trên cả nước ở tầm rất quan trọng.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều đợt phát động, quyên góp, ủng hộ mà chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã và đang tiếp tục làm để động viên, hỗ trợ, chi viện kịp thời cho hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong đó, Hà Nội hiểu rõ, cần kíp nhất, cấp bách nhất với vùng dịch vẫn chính là nhân lực, vật lực về y tế để khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm và chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 1/6, đoàn cán bộ y tế Hà Nội đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Một trong những đoàn cán bộ y tế Hà Nội đã lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.
Một trong những đoàn cán bộ y tế Hà Nội lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

Đoàn gồm 20 đội cấp cứu thuộc 12 bệnh viện công lập và 12 cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn Hà Nội. Mỗi đội cấp cứu gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 xe cứu thương, đồng thời đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Trong lần hỗ trợ này, các đoàn sẽ thường trực cấp cứu tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Cấp cứu và phối hợp vận chuyển kịp thời các trường hợp bị phản ứng sau tiêm chủng vắc xin Covid-19 đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh hoặc chuyển về các bệnh viện của Hà Nội để điều trị theo quy định.

Như vậy, không chỉ hỗ trợ sức người, sức của, nhiệm vụ của các y, bác sĩ lần này còn phổ biến kinh nghiệm chống dịch mà Hà Nội đã gặt hái được qua những lần trước đây. Chuyến đi lần này cũng là tiếp nối truyền thống của những lần chi viện Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hải Dương… khi những địa phương này trở thành tâm dịch, thu hút sự lo lắng, quan tâm của toàn quốc.

Cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, sự quyết liệt của các địa phương, những kinh nghiệm dập dịch của Hà Nội cũng đã góp phần để hết lần này đến lần khác, dịch Covid-19 được dẹp yên, trả lại cuộc sống bình thường cho Nhân dân cả nước.

Bên cạnh đó, tại khắp các cơ quan công sở, việc đóng góp ủng hộ cho hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang vẫn đang diễn ra bền bỉ và tâm huyết. Ai cũng hiểu, trong điều kiện kinh tế, việc làm, cuộc sống bị đảo lộn do dịch bệnh, do cách ly y tế, cách ly xã hội, người dân tại hai tỉnh này gặp phải vô vàn khó khăn. Thiếu thốn đã đành, mà tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Do đó, dù một ngày lương hay nhiều hơn nữa, tấm lòng của người Thủ đô gửi về cũng khiến Nhân dân vùng dịch ấm lòng hơn mà vững tâm vượt qua tao đoạn này.

Bởi Hà Nội hiểu, còn một vùng đất nào đó trên cả nước lao đao vì dịch thì Thủ đô không thể ngồi yên, không thể đứng ngoài cuộc. Cũng như có một vị trí nào trên cơ thể Việt Nam còn đau thì trái tim cũng không thể đập những nhịp bình thường.

Viết tiếp truyền thống nhân văn cao cả

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nước phải thương nhau cùng”, là mảnh đất ngàn ngăm văn hiến, thấm đẫm ca dao, tục ngữ và những nét văn hóa truyền thống, hơn ai hết, chính quyền và người dân Hà Nội hiểu rõ ý nghĩa của câu nói này. Bởi lẽ, họ không chỉ thuộc mà còn thực hành nó hàng ngàn, hàng vạn lần trong cả ngàn năm qua.

Điều này đã góp phần không nhỏ giúp Nhân dân các địa phương trên cả nước vượt qua khó khăn, nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Không những thế, lãnh đạo thành phố còn nêu gương, trực tiếp thể hiện tấm lòng của mình bằng các đợt quyên góp trước.

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho tỉnh Bắc Giang, Hải Dương.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản cho tỉnh Bắc Giang, Hải Dương

Tất cả những điều đó để thấy, trải qua nhiều hoạn nạn, người dân cả nước đều đã hiểu trọn lòng người dân Hà Nội, luôn cùng với Thủ đô dang rộng vòng tay yêu thương tới mọi miền Tổ quốc.

Cũng giống như đầu năm tại Hải Dương, nỗi lo của Bắc Giang được giải tỏa khi một chiến dịch tiêu thụ nông sản cho tỉnh này được cả chính quyền và Nhân dân kêu gọi và hưởng ứng rầm rộ. Dịch bệnh diễn ra đúng lúc vải, dưa hấu, dưa lê… chuẩn bị vào mùa, bên cạnh nỗi lo thiệt hại về người thì đảm bảo mục tiêu kép vẫn là điều bất cứ địa phương nào cũng đau đầu.

Bên cạnh việc chính quyền, các ngành các cấp quan tâm sát sao, sự vào cuộc của người dân cũng rất đáng biểu dương. Trên khắp các tuyến phố của Hà Nội hiện nay, rất nhiều điểm tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang được người dân ủng hộ nhiệt tình. Điều đó cho thấy, trong dịch bệnh, tình người vẫn ấm áp hơn bao giờ hết. Nhờ điều đó, chúng ta có niềm tin vững vàng rằng, tất cả mọi tỉnh thành đang nắm chặt tay nhau, máu vẫn chảy về tim, vẫn từ tim đi nuôi khắp cơ thể... để ngày chiến thắng dịch bệnh không còn xa nữa.

Người Hà Nội nhiệt tình tiêu thụ vải Bắc Giang
Người Hà Nội nhiệt tình tiêu thụ vải Bắc Giang

Việc Hà Nội giải cứu, chi viện cho các địa phương khác càng trở nên quý hơn khi chính bản thân cũng đang phải căng mình thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch Covid-19. Những ngày này, khi dịch bệnh lan ra nhiều nơi ở Hà Nội, nhiều tòa nhà, khu phố bị phong tỏa, các ca bệnh ở Đông Anh chưa rõ nguồn lây, cuộc sống người dân đã bị tác động nhiều, kinh tế cũng giảm sút theo.

Tuy nhiên, không vì thế mà Hà Nội khoanh tay. Hà Nội vẫn tiếp tục vì cả nước như trước đây đã từng vì. Điều này cũng quan trọng như chống dịch tại chính Thủ đô. Chính lúc này, “bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam” mà chắc chắn, Hà Nội vẫn đứng vai trò hạt nhân của mình trong cái vòng tròn nghĩa tình ấy.

(Còn nữa)

Để vải thiều Bắc Giang Để vải thiều Bắc Giang "cất cánh" trong mùa dịch
Bài 2: Cậu học trò tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 Bài 2: Cậu học trò tiết kiệm tiền ăn sáng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19
Người trẻ kêu gọi nhau ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 Người trẻ kêu gọi nhau ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm