Tag
Vực dậy văn hóa ứng xử nơi công cộng sau mùa dịch

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Người Hà Nội 02/06/2022 10:29
aa
TTTĐ - Khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, các hoạt động nơi công cộng được mở cửa trở lại. Người dân rất đỗi vui mừng ùa vào nhịp sống bình thường, bù đắp tinh thần sau những ngày phòng chốn dịch bệnh căng thẳng. Vui quá đà, một vài hành động hồn nhiên tái diễn khiến lối ứng xử của một số người trở nên khó coi. Chúng ta cần tích cực tuyên truyền, phản biện, giám sát trở lại để trả lại hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong công cuộc xây dựng giá trị con người như Hội nghị Văn hóa toàn quốc đã chỉ ra.
Đổi mới giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học Văn hóa xe buýt: Thêm một góc nhìn từ hành động nhỏ Văn hoá “ứng xử” khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông

Tại các nơi công cộng như rạp chiếu phim, trường học, nhà vệ sinh khách sạn, bệnh viện… các trường hợp vô duyên, ứng xử kém khiến người nhìn thấy rất phiền lòng. Dù chỉ là một vài trường hợp nhưng “con sâu làm rầu nồi canh”, trong không khí phấn khởi, trong nhịp sống bình thường mới thiết lập trở lại, chúng ta ngay lập tức phải nghĩ đến việc chấn chỉnh các hành vi này trước khi quá muộn.

Không cần biết có ai xung quanh

Vào buổi chiều trong ngày gần cuối cùng của năm học, các bậc phụ huynh tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội đang vội vã vào sân đón con thì bỗng có “cảnh tượng lạ” không thể không đưa mắt nhìn. Một người phụ nữ trẻ mặc chiếc váy bó sát, gợi cảm, phô diễn hết các đường cong cơ thể và khe ngực sâu, rảo bước thoăn thoắt từ xe ô tô, tiến vào sân trường đông nghịt học sinh và phụ huynh, đi vòng quanh các dãy lớp.

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...
"Cảnh tượng lạ" tại trường học

Chắc hẳn, người phụ nữ này đi đón con hoặc cháu, song trang phục kia, đôi giày cao gót kia khiến người ta có cảm giác cô… đi lạc. Chứng kiến hình ảnh này, nhiều người lắc đầu, chép miệng. Không hiểu cô vừa từ sân khấu, chốn vui chơi, vũ trường, quán bar nào ra nhưng đã đến sân trường, đến môi trường giáo dục thì nên có sự chuẩn bị để sao cho kín đáo, lịch sự hơn.

Sân trường mùa hè nóng tưng bừng, trẻ con tan học túa ra, chạy nhảy tứ tung, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, nhìn sang người phụ nữ kia phụ huynh càng thấy… ngột ngạt hơn. Các cháu học sinh tiểu học tuy còn nhỏ nhưng cũng đã bắt đầu tò mò, chỉ trỏ. Tin rằng, con, cháu, hoặc em của người phụ nữ này chắc cũng sẽ cảm nhận được ánh mắt khác lạ mà những người xung quanh dành cho mình khi đi cùng người ăn mặc như vậy.

Nhìn ra xung quanh, chúng ta dễ dàng bắt gặp khá nhiều hình ảnh những bậc ông bà, cha mẹ, anh chị đến đón học sinh tại sân trường mà trang phục vẫn hồn nhiên như đi chơi, như ở nhà. Nếu không phải là những bộ ngủ nhàu nát thì là quần đùi ngắn khoe gần trọn vẹn đôi chân. Vẫn biết, mùa hè nóng bức, quần áo mỗi người chọn mặc đều phải mát mẻ nhưng thiết nghĩ, tại sân trường, việc đón học sinh cũng chỉ diễn ra trong vòng 5 - 20 phút mà thôi, thì việc chọn mặc cái gì cũng nên đặt yếu tố kín đáo, trang trọng lên hàng đầu.

Phụ huynh nên chú ý cách ăn mặc hơn khi đến trường đón con
Phụ huynh nên chú ý cách ăn mặc hơn khi đến trường đón con

Chị Mai Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) thì kể về câu chuyện khá buồn lòng khi đi đón con ngày cuối năm học. Trong khi mẹ con chị và nhiều người xung quanh vui vẻ, hào hứng mở giấy khen của con ra xem, thích thú với kì nghỉ bắt đầu sau cả một năm học online và trực tiếp thì bỗng đâu có tiếng mắng sa sả rất chói tai vọng đến. Mọi người quay ra thấy một người mẹ kia đang mồm nói tay vung trút tất cả tức giận lên một đứa bé chỉ biết cúi đầu khóc rấm rứt.

“Cho mày ăn ngon mặc đẹp để mày học hành thế à? Con nhà mất dạy. Đồ ngu đần. Đồ ăn hại đái nát…”. Rất nhiều từ ngữ khó nghe người mẹ thốt ra trước mặt con và mọi người. Bạn bè của thằng bé xúm xít lại chỉ trỏ làm con chị càng chỉ biết bưng mặt xấu hổ khóc to hơn. Càng chửi chị càng như “bốc hỏa” cho đến khi một bác lớn tuổi ôn tồn nhẹ giọng khuyên: “Có gì thì về nhà nói nhẹ nhàng với con. Sao cháu lại mắng con chỗ đông người thế này”?

Người phụ nữ chẳng những không thấy ngại mà còn tỏ ra khó chịu, vùng vằng quát con: “Lên xe, còn đứng ì thần xác ra đấy làm gì”. Tiếng nổ máy dằn dỗi của hai mẹ con đi xa dần, những người chứng kiến cảnh đó còn đứng nhìn theo đầy ái ngại.

Những giải pháp “bó đũa chọn cột cờ”

Như thế mới biết, giải pháp “áo chống nắng toàn thân” trùm kín từ đầu đến chân như… “Ninja” mà chị em phụ nữ gần đây hay dùngvẫn là một trong những phương án “bó đũa chọn cột cờ”, xem ra còn có thể chấp nhận được.

Đồng tình với phương án này, chị Minh Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) hiến kế: “Ai cũng biết, mùa hè miền Bắc nắng vô cùng dữ dội. Chiếc áo chống nắng toàn thân vừa là giải pháp chống nắng, chống rát, hạn chế đen da, sạm da, ung thư da, ngăn chặn tia cực tím vừa giúp phụ huynh “che những thứ cần che” trước giờ tan học có hàng nghìn phụ huynh khác, thầy cô giáo và các em học sinh. Bởi lẽ, do công việc, do hoàn cảnh, không phải ai, không phải lúc nào chúng ta cũng chỉn chu, trang trọng được, mà để tránh những “sự nhỡ nhàng” thì kín tất còn hơn… hở đúng chỗ không nên hở”.

Trở lại trường hợp người phụ nữ với trang phục “đi lạc” ở trên, chị M (một phụ nữ cũng đi đón con tại đây) bày tỏ: “Trong tình huống này, lẽ ra cô ấy nên có một chiếc áo khoác để phủ bên ngoài thì sẽ hợp lý hơn, tránh ánh mắt tò mò, khó chịu của những người xung quanh. Nếu giả sử không mang theo áo khoác, cô cũng có thể tạt vào bên đường mua tạm một chiếc áo chống nắng, dù dài dù ngắn, dù xấu dù hơi khó coi thì cũng là để “chữa cháy”, còn hơn “phơi bày” ra chỗ đông người thế kia. Đành rằng cô ấy đẹp thật nhưng… không thể chấp nhận được”.

Bài 1: Sự hồn nhiên trở lại...

Không thể đổ lỗi tại vội hay quên, bởi lúc đó trời còn khá sớm, các lớp vẫn chưa tan hết. Mọi lý do đều chỉ là lý do trong khi kết quả là chính là vẻ ngoài của những người đó thu hút sự chú ý. “Ăn không tùy nơi, chơi không tùy chốn” vừa thiếu tôn trọng bản thân vừa không tôn trọng người khác. Chúng ta sẽ dạy con cháu mình ra sao khi mà mình không làm gương, trở thành khó coi trong mắt những người xung quanh. Vì thế, trong môi trường giáo dục, trước ánh mắt trẻ thơ, mỗi chúng ta cần chú ý sửa mình hơn”, bác Ngô Thị Cúc (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ về việc này.

Trong khi đó, chị Hoàng Mai Nhung (Hoàng Mai, Hà Nội) thì tâm sự: “Đã có rất nhiều ý kiến về việc phụ huynh mặc áo chống nắng trùm kín mít đến trường đón con, vừa tạo nên tình trạng lôi thôi, vừa không được lịch sự. Buổi chiều trời không còn nắng gắt nữa, thêm vào đó các trường học đa phần đều có cây cối che. Chỉ phải phơi nắng tầm 10 phút để đón con chắc cũng không xấu, không đen đi bao nhiêu, các bà các chị nên chú ý hình ảnh của mình.

Hãy coi việc đón con, đón cháu không phải là tranh thủ mà là một việc quan trọng. Từ đó, trang phục, cử chỉ, lời ăn tiếng nói của chúng ta giữa chốn đông người cần phải thận trọng, đồng thời cũng là phương tiện, tấm gương để giáo dục con cháu. Nếu bạn không trân trọng trang phục, cử chỉ của mình như thế là bạn đã xem nhẹ việc giáo dục con em mình”.

Hiện nay, năm học 2021 - 2022 đã kết thúc, phụ huynh và học sinh đều mừng rỡ khi các con được học trực tiếp, được bế giảng tại trường. Nên chăng, để việc học hành của các con hiệu quả và ngành giáo dục đạt được những kết quả tốt thì vào năm học mới tới đây, chính phụ huynh cũng nâng cao ý thức, tạo môi trường giáo dục tốt đẹp cho con mình bằng từng hành động nhỏ, tránh để xảy ra một vài ví dụ không đáng có như trong bài đã nêu ra.

(Còn nữa)

Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình... Cao điểm SEA Games 31: Để mỗi người dân quận Hoàn Kiếm là một đại sứ hòa bình...
Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ Người Hà Nội thể hiện tinh thần “fair play” đóng góp cho SEA Games 31 thành công rực rỡ
Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games” Người Hà Nội “ăn SEA Games, ngủ SEA Games”

Đọc thêm

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng Người Hà Nội

Độc đáo nghi thức rước nước tại Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng

TTTĐ - Sáng 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng đã diễn ra tại đình làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc, trong đó, nghi thức rước nước đã thu hút đông đảo du khách theo dõi.
Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh Người Hà Nội

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng Người Hà Nội

Nhiều hoạt động đặc sắc đón chờ du khách tại hội làng Bát Tràng

TTTĐ - Công tác chuẩn bị cho hội làng Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) đã hoàn tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương tham dự với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn trong 3 ngày diễn ra lễ hội.
Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long Người Hà Nội

Lễ hội 5 làng Mọc - truyền thống đoàn kết đất Thăng Long

TTTĐ - Lễ hội 5 làng Mọc lễ hội vào chính ngày 11 và 12 tháng hai Âm lịch, 5 năm tổ chức đại đám một lần không chỉ là di sản phi vật thể quốc gia độc đáo mà còn là biểu thị của truyền thống đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau đầy thắm thiết của người dân Thăng Long xưa, Hà Nội nay.
Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố Người Hà Nội

Đình Tăng Phúc nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố

TTTĐ - Trong dịp Lễ hội truyền thống Xuân Giáp Thìn 2024, Đình Tăng Phúc (Thượng Cát) vinh dự được đón nhận Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố.
Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội Người Hà Nội

Nét văn hóa lành mạnh và tích cực của người Hà Nội

TTTĐ - Trong nhịp sống sôi động và hối hả của Thủ đô Hà Nội, việc tận dụng các thiết bị thể thao nơi công cộng không chỉ là cách rèn luyện sức khỏe mà còn là một phần của văn hóa sống tích cực của người dân. Bằng sự hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động tập thể dục, người dân Hà Nội vừa nâng cao sức khỏe của bản thân vừa tạo nên nét đẹp khỏe khoắn, năng động của mảnh đất này.
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa Người Hà Nội

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa văn hóa Hà Nội xưa

TTTĐ - Với sự cầu kỳ, tinh xảo, độc đáo và mang nhiều đặc trưng của văn hóa Kinh kỳ, tranh truyện Hàng Trống thực sự đã trở thành tinh hóa văn hóa của người Hà Nội xưa để ngày nay chúng ta trân trọng và giữ gìn.
Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ… Người Hà Nội

Lan tỏa giá trị nhân văn từ ngày hội tri ân cha mẹ…

TTTĐ - Những tình cảm yêu thương sâu nặng dành cho mẹ cha dù chan chứa trong tim không phải người con nào cũng dễ dàng bày tỏ. Đến với “Ngày hội tri ân cha mẹ và vợ chồng”, trong không gian ấm áp đầy tình thân, lời yêu thương, xin lỗi và cả biết ơn được giãi bày như sợi dây vô hình gắn kết tình cảm gia đình thêm bền chặt, lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng…
Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị Người Hà Nội

Đánh thức nét đẹp kiến trúc qua góc nhìn ký họa đô thị

TTTĐ - Triển lãm “Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị” sẽ diễn ra tại Vườn hoa Vạn Xuân (16 - 24/3/2024) và Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã (30/3 - 7/4/2024).
Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở Người Hà Nội

Nhân dân tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

TTTĐ - 100% các thôn, tổ dân phố và cấp xã, phường của thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2024.
Xem thêm