Tag
Những “cánh én hồng” vun đắp ước mơ xanh

Bài 1: Thầy giáo trẻ năng động, nhiệt tình

Bản tin công tác Đội 13/11/2018 10:00
aa
TTTĐ - Giáo viên Tổng phụ trách Đội không chỉ cần chuyên môn, năng lực mà cần có tình yêu thương, gắn bó với học sinh. Đó là tâm niệm của những nhà giáo, đồng thời là những giáo viên Tổng phụ trách Đội. Mang trên mình trọng trách lớn lao, họ đã và đang nỗ lực hết sức để bồi dưỡng, rèn luyện cho thế hệ măng non của Thủ đô và đất nước.

Bài 1: Thầy giáo trẻ năng động, nhiệt tình

Thầy giáo Đặng Vũ Hiệp và các em học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt

Hướng tới kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu loạt bài “Những “cánh én hồng” vun đắp ước mơ xanh” - một món quà tri ân các thầy cô giáo làm giáo viên Tổng phụ trách Đội…

Đến Liên đội trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Long Biên, Hà Nội), chúng ta không khó để cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi của các em đội viên với nhiều hoạt động nổi bật. Để làm được điều đó là nhờ công lớn của thầy giáo Đặng Vũ Hiệp (sinh năm 1984, giáo viên Tổng phụ trách Đội) của nhà trường. Bằng tình yêu nghề, niềm mến trẻ, thầy đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng…

Vượt qua khó khăn

Anh Đặng Vũ Hiệp tốt nghiệp Đại học Thể dục Thể thao (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) năm 2008. Trước khi gắn bó với trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, anh Hiệp từng có thời gian làm giảng viên của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cán bộ quận Long Biên. Thế rồi, giống như “mối duyên tiền định”, anh được cử về trường công tác và gắn bó với công việc của một giáo viên tổng phụ trách Đội.

Nhớ lại những ngày đầu mới “vào nghề”, anh Hiệp tâm sự: “Mọi sự khởi đầu vốn đã khó khăn với một giáo viên trẻ mới ra trường, mình lại càng thêm bỡ ngỡ khi được Ban giám hiệu giao nhiệm vụ làm Tổng phụ trách Đội. Không giống công tác chuyên môn, làm giáo viên Tổng phụ trách Đội đòi hỏi ở người thầy giáo trẻ rất nhiều kỹ năng. Mình phải hiểu được học sinh, tâm lý lứa tuổi, những mong muốn, nguyện vọng của các em từ đó mới có thể lên được kế hoạch tổ chức các hoạt động phù hợp”.

Đó là thời điểm năm 2015. Liên đội trường khi ấy không có nhiều hoạt động nổi bật đáng kể. Các em học sinh thiếu những sân chơi, hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học. Bằng tình yêu nghề, mến trẻ, tinh thần cầu tiến và không ngừng học hỏi, sau 3 năm giữ trọng trách làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, anh Hiệp đã góp phần giúp cho công tác Đội của trường đạt nhiều thành tích và được các cấp ghi nhận. Liên đội Tiểu học Lý Thường Kiệt giành nhiều giải cao trong các hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ", " Chủ nhân đất nước" cấp thành phố. Liên đội cũng vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hà Nội, Hội đồng Đội quận Long Biên vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm 2016 - 2017, 2017 - 2018…

Luôn lắng nghe học sinh

Chia sẻ bí quyết để đạt được những thành tích ấy, anh Hiệp tâm sự: “Nói đến người giáo viên làm Tổng phụ trách, mọi người thường nghĩ ngay đến các cô giáo xinh đẹp, hát hay, múa giỏi, khéo động viên, dỗ dành các em học sinh. Là nam giới, mình không có được những tố chất đó. Tuy nhiên, không vì thế mà mình gặp khó khi tiếp cận với học sinh”.

Với “cái uy” của riêng mình và câu thần chú nơi cửa miệng “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”, thầy giáo trẻ đã trở thành người bạn đồng hành của các em học sinh.

Dành sự tâm huyết đặc biệt với hoạt động của mô hình “Đội xung kích giờ ra chơi”, người giáo viên Tổng phụ trách chia sẻ: “Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt có sân chơi hẹp, không có nhà thể chất, thiếu các phòng học chức năng. Năm học 2016 - 2017, trường có số học sinh lên tới 1.071 em, dẫn đến sự quá tải về mọi mặt, nhất là không gian hoạt động trong giờ ra chơi. Các em học sinh đang trong độ tuổi hiếu động, thường hay nô đùa, rượt đuổi nhau nên khó tránh khỏi những va vấp, trầy xước chân tay…”

Xuất phát từ thực tế đó, Liên đội đã đề xuất thành lập đội “Xung kích giờ ra chơi” lựa chọn từ các em học sinh khối 5, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Mỗi tầng có 4 em luân phiên trực. Các em được trang bị băng đỏ, sổ sách ghi chép và được tập huấn trước khi thực hiện nhiệm vụ. Công việc của “Đội xung kích” là nhắc nhở các bạn không được đùa nghịch, rượt đuổi nhau; bỏ rác đúng nơi quy định; không đùa nghịch làm hỏng tài sản của nhà trường; phát hiện, nhắc nhở các trường hợp học sinh đánh nhau; phát hiện các em, các bạn bị thương kịp thời báo với cán bộ Y tế…

Anh Hiệp vui mừng chia sẻ: “Chỉ sau một học kỳ, hiện tượng rượt đuổi nhau dẫn đến tai nạn học đường nghiêm trọng do chạy nhảy, đùa nghịch không còn. Một số trường hợp va chạm được can thiệp kịp thời, không còn hiện tượng xâm phạm tài sản nhà trường gây hỏng hóc. Hơn thế nữa, bản thân các em trong đội “Xung kích giờ ra chơi” đã trưởng thành hơn rất nhiều. Các em có kĩ năng giao tiếp, xử lý tình huống, tự tin, có trách nhiệm với bản thân và công việc được giao”.

Không chỉ có hoạt động của đội “Xung kích giờ ra chơi”, hàng năm, thầy Tổng phụ trách Đội đều tổ chức những phong trào sôi nổi, tạo nhiều sân chơi sáng tạo, thu hút đông đảo đội viên thiếu niên, nhi đồng tham gia. Từ đó, các em được nói, được chơi và chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, mong muốn. Những mô hình sáng tạo giáo dục đạo đức cho các em học sinh như: Xây dựng tiểu phẩm về văn hóa nhận lì xì ngày Tết, tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam, tuyên truyền trực quan phòng chống bệnh tay, chân, miệng... đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia. Đồng thời, Liên đội cũng thành lập câu lạc bộ Handmade nhằm phát huy sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm cho các em học sinh.

Anh Hiệp cho rằng: “Học sinh ngày nay có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với những điều mới lạ trong cuộc sống, tiếp cận công nghệ 4.0. Vì vậy, Liên đội và người giáo viên làm Tổng phụ trách Đội phải trở thành người bạn đồng hành để định hướng cho các em. Tiếp cận công nghệ, hội nhập nhưng chúng ta cũng phải làm cho các em hiểu, thấm nhuần văn hóa dân tộc để gìn giữ, phát huy những nét đẹp cổ truyền”.

Ba năm gắn bó với nghề, với chiếc khăn quàng đỏ thân yêu, người thầy giành tất cả nhiệt huyết của mình vì sự phát triển của học sinh. Anh tâm sự: "Mong muốn lớn nhất của mình là làm thế nào để đưa Liên đội ngày càng lớn mạnh đi lên. Đặc biệt, bằng các hoạt động bổ ích, Liên đội sẽ giúp các em thiếu nhi được rèn luyện kỹ năng và trưởng thành hơn... Liên đội phát triển và có những thành tích như ngày hôm nay chính là nhờ sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng nghiệp và những học sinh thân yêu của mình".

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự phát triển công tác Đội và phong trào thiếu nhi, anh Đặng Vũ Hiệp đã vinh dự được nhận bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương năm 2017 – 2018; nhiều năm liền được tuyên dương gương giáo viên Tổng phụ trách tiêu biểu của quận, thành phố.

(Còn nữa)

Đọc thêm

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng Bản tin công tác Đội

200 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng

TTTĐ - Sáng 13/12, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp cùng Tập đoàn SCG tổ chức chương trình trao học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn -SCG Sharing The Dream 2023 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ cho tương lai bền vững”.
Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Mùa 2 sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sáng 11/12, tại tỉnh Tiền Giang, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức phát động sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm học 2023 - 2024.
Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường Bản tin công tác Đội

Trải nghiệm “lớp học trong rừng” để bảo vệ nguồn nước và môi trường

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết với nguồn nước. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ nguồn nước ngầm… góp phần tạo lập thói quen sống xanh thân thiện với môi trường.
Kế hoạch nhỏ -  ý nghĩa lớn Bản tin công tác Đội

Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn

TTTĐ - Sáng 2/12, tại Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức chương trình kỷ niệm 65 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (2/12/1958 - 2/12/2023) với chủ đề “Kế hoạch nhỏ - ý nghĩa lớn”. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tới dự.
Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản Bản tin công tác Đội

Cơ hội trở thành “đại sứ” dự trại hè quốc tế tại Nhật Bản

TTTĐ - Tham gia sân chơi "Thiếu niên Việt nam - Công dân toàn cầu" năm 2023 các em học sinh có cơ hội trở thành “đại sứ” tham gia trại hè quốc tế tại Nhật Bản với những trải nghiệm thú vị cùng người thân.
300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội Bản tin công tác Đội

300 suất học bổng tiếng Anh tặng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội

TTTĐ - Trong khuôn khổ lễ trao giải thưởng “Cánh én hồng” và kỷ niệm 10 năm Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc vừa diễn ra, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu” đã trao tặng 300 suất học bổng tiếng Anh, tổng trị giá 900 triệu đồng tới cán bộ Đội đạt chuẩn Huấn luyện viên cấp I, II Trung ương.
61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương Bản tin công tác Đội

61 cá nhân được công nhận đạt Huấn luyện viên cấp II Trung ương

TTTĐ - Chiều 27/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Huấn luyện Trung ương tổ chức lễ tổng kết và đăng quang Trại huấn luyện Kim Đồng toàn quốc, công nhận Huấn luyện viên cấp II Trung ương năm 2023.
Tôn vinh 20 Tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng” Bản tin công tác Đội

Tôn vinh 20 Tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng”

TTTĐ - Trong 2 ngày 24 và 25/11, tại tỉnh Khánh Hòa, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc, ra mắt Hội đồng Huấn luyện Trung ương và trao Giải thưởng “Cánh én hồng” năm 2023.
Trung thu- thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều mang yêu thương đến với bệnh nhi Bản tin công tác Đội

Trung thu- thầy trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều mang yêu thương đến với bệnh nhi

TTTĐ - Tết Trung thu về, mỗi người lại dành nhiều sự quan tâm, tình yêu thương hơn cho thiếu nhi, đặc biệt là các bạn nhỏ hoàn cảnh đặc biệt. Cũng với tình cảm đó, thầy và trò trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) đã có mặt ở Bệnh viện đa khoa Đức Giang trao tới bệnh nhi những phần quà yêu thương.
Gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” Bản tin công tác Đội

Gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ "Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”

TTTĐ - Sau hơn 5 tháng triển khai, Ban Tổ chức cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt” đã nhận được gần 190 ngàn tác phẩm tranh vẽ thể hiện góc nhìn sáng tạo, nội dung phong phú...
Xem thêm