Tag
Công an Bình Dương - Hiệu quả từ công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở

Bài 1: Tích cực tuyên truyền, kêu gọi quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Xã hội 17/08/2022 17:11
aa
TTTĐ - Nhiều năm qua, Công an tỉnh Bình Dương đã cùng với Nhân dân xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại từng địa bàn cơ sở. Hiệu quả từ công tác này cho thấy từ khi áp dụng, các khu dân cư trước đây thường xuyên xảy ra các vụ trộm xe, tệ nạn xã hội… thì đến nay số vụ việc gây mất an ninh trật tự, phạm pháp hình sự giảm mạnh, công tác phòng cháy chữa cháy thực hiện khá tốt. Đó là tiền đề để Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khắc phục những khó khăn, khuyết điểm, hoàn thiện và nhân rộng những mô hình này trong thời gian tới.
"Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ an ninh trật tự" - mô hình điểm bảo vệ an ninh Tổ quốc

Bình Dương là một tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động vào bậc nhất Đông Nam Bộ, thu hút đông đảo lực lượng lao động từ khắp trong và ngoài nước. Bên cạnh những thuận lợi, đóng góp thì những điều trên cũng kéo theo nhiều tiềm ẩn về mất an ninh trật tự (ANTT). Để ổn định xã hội, phát triển kinh tế, mang lại an toàn cho Nhân dân từng địa bàn cơ sở, Công an Bình Dương đã nỗ lực triển khai xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, đáng ghi nhận.

Những vấn đề phức tạp tiềm ẩn

Trò chuyện với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Thượng tá Huỳnh Văn Sáng - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Bình Dương là tỉnh miền Đông Nam Bộ nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; Phía Bắc giáp tỉnh Bình Phước, phía Tây Bắc giáp tỉnh Tây Ninh, phía Đông và phía Nam giáp Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện với 91 đơn vị hành chính cấp xã; 2.342.466 nhân khẩu (trong đó tạm trú: 1.084.166 nhân khẩu).

Toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp với diện tích 12.663ha, và 12 cụm công nghiệp với diện tích 790ha (chiếm 12,6% tổng số khu công nghiệp trong cả nước); Thu hút 61.147 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh; Có 50.935 cơ sở thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy; 170 dự án khu dân cư trong đó có 31 chung cư cao tầng; Có khoảng 1,2 triệu công nhân, người lao động từ các tỉnh thành trong cả nước và hơn 20.000 người nước ngoài đến làm việc, sinh sống, lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Công an Bình Dương tuyên truyền, sát cánh cùng Nhân dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở
Công an Bình Dương tuyên truyền, sát cánh cùng Nhân dân trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn cơ sở

Những đặc điểm trên là điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương về mọi mặt nhưng cũng là nơi các thế lực thù địch và các loại tội phạm, đối tượng lợi dụng địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, khu vực giáp ranh để ẩn nấp, hoạt động; Làm phát sinh và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT; Tình hình hoạt động của các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; Tình hình trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy còn nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết; Các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, tập trung đông người vẫn còn xảy ra (chủ yếu liên quan các dự án bất động sản).

Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra nhiều giải pháp, thực hiện đồng bộ hiệu quả các biện pháp công tác nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Trong đó công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Nhất là công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT luôn được Công an tỉnh chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện.

Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đẩy mạnh, gắn với công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, Nhân dân. Cùng với Nhân dân, Công an tỉnh Bình Dương đã xây dựng được nhiều dạng mô hình tự quản về ANTT, mô hình tiêu biểu.

Các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động có hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm, như: “Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm”, “Đội Công nhân xung kích” trong các doanh nghiệp; Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”. Do đó, công tác này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Sát cánh cùng Nhân dân

Xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí Huỳnh Văn Sáng cho biết: Trong những năm qua, phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh, đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ đã tham mưu chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy.

Bài 1: Tích cực tuyên truyền, kêu gọi quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Bên cạnh đó, Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh; Phân công cán bộ chiến sĩ trực tiếp đến các địa bàn cơ sở, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường vận động, tuyên truyền Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đặc biệt là trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các ngày Lễ trong năm.

Đơn vị đã chủ động đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền; Đổi mới về nội dung phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảm bảo ANTT và tình hình dịch bệnh hiện nay như: Thiết kế, biên soạn tờ rơi, băng rôn, panô; Viết tin, bài đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh; Triển khai thông tin tuyên truyền qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (Facebook, Zalo...) từ tỉnh đến cơ sở; Tập trung vào các trang Facebook, Zalo tuyên truyền của Công an các địa phương. Kết quả có 901 tin bài tuyên truyền với 2,2 triệu lượt truy cập.

Hằng năm, lực lượng Công an tỉnh đã tổ chức hơn 896 buổi tuyên truyền, có 71.641 lượt người tham dự; Đã tổ chức phát hơn 130.000 tờ rơi cho Công an 9 huyện thị, thành phố phục vụ công tác tuyên truyền, phát 600 móc khóa tố giác tội phạm; Gửi 13.857 thư ngỏ đến các hộ gia đình, Nhân dân trong dịp lễ, Tết.

Tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở

Ngoài ra, đồng chí Huỳnh Văn Sáng cũng thông tin, qua công tác tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 4255/UBND-NC ngày 31/8/2020 của UBND tỉnh Bình Dương về việc phối hợp tăng cường thông tin tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, phòng PV05 đã kịp thời phối hợp, hướng dẫn Công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn.

Qua đó, Công an địa phương đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện xây dựng và triển khai các nội dung tuyên truyền về những phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm; Tình hình dịch bệnh COVID-19; Việc chấp hành các quy định tại Chỉ thị 16… qua hệ thống loa phát thanh cơ sở.

Bài 1: Tích cực tuyên truyền, kêu gọi quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Kết quả, Công an các địa phương cung cấp 369 tin, bài và phối hợp đài truyền thanh các huyện, thị xã thành phố tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh được 733 giờ, trong đó tập trung vào các đối tượng là học sinh, sinh viên, công nhân, đối tượng quản lý, giáo dục tại địa phương...; Phối hợp tuyên truyền pháp luật và phòng chống tội phạm qua xe loa lưu động được 1.492 lượt, 1.104 giờ phát.

Hầu hết, việc tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn khu phố, ấp được Nhân dân quan tâm, tham gia tích cực, nhất là các buổi tuyên truyền về thủ đoạn tội phạm và các quy định mới của pháp luật như: Quy định về CCCD, dữ liệu quốc gia về dân cư. Cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở cũng luôn quan tâm chỉ đạo các thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Từ đó, sự tham gia tích cực giữa Công an tỉnh với cơ sở luôn được thực hiện hiệu quả.

(Còn nữa)

Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường
Bình Dương quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại Bình Dương quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại
Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khẳng định hơn 35.000 CCCD chưa tìm được chủ là không chính xác Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khẳng định hơn 35.000 CCCD chưa tìm được chủ là không chính xác

Đọc thêm

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô Xã hội

Hà Nội giao Công an TP vào cuộc vụ cây sao đen chết khô

TTTĐ - Liên quan đến việc 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội), Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an TP vào cuộc xác minh.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm