Bài 107: Nỗ lực xây dựng thành phố thông minh
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 106: Ngang nhiên chiếm đất công, chính quyền không hay biết
Thành phố đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước thành phố, xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh theo hướng tổng thể, đồng bộ và sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống. Đến nay, thành phố đang dần hoàn thiện các thành phần cơ bản của Chính quyền điện tử Thủ đô gồm: Trung tâm dữ liệu nhà nước, mạng diện rộng (WAN), cổng giao tiếp điện tử thành phố. Hệ thống và giải pháp an toàn, an ninh thông tin cũng đã bước đầu được triển khai Hà Nội. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đến tất cả các Sở, ngành, UBND quận/huyện và 584 xã/phường/thị trấn và Thành phố cũng đang từng bước khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) dân cư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ công dân và tổ chức, ứng dụng CNTT trong tất cả các lĩnh vực hướng tới xây dựng Thành phố thông minh.
Theo bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội (Sở TT&TT), mỗi địa phương sẽ có cách tiếp cận khác nhau khi triển khai xây dựng thành phố thông minh. Quan điểm của Hà Nội là tập trung vào những cái đang cần cho người dân.
Cũng theo Giám đốc Sở TT&TT, có 4 hệ thống đang được Hà Nội lựa chọn tập trung triển khai đó là giáo dục thông minh, y tế thông minh, giao thông thông minh và du lịch thông minh. “Hai lĩnh vực giáo dục, y tế được làm tốt sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Riêng với lĩnh vực giao thông, hiện nay giao thông Hà Nội đang gặp phải rất nhiều vấn đề bất cập như: ùn tắc, số lượng phương tiện quá nhiều (thống kê cho thấy Hà Nội có trên 500.000 xe ô tô và hơn 1,7 triệu xe máy) trong khi đó cơ sở hạ tầng không đảm bảo… Vì vậy, xây dựng hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội cũng là một vấn đề thành phố lựa chọn tập trung triển khai”- bà Tú cho biết.
Đến nay, sau nhiều nỗ lực, thành phố đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân và khai thác hiệu quả để triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác quản lý. Thành phố từng bước khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực hướng tới xây dựng thành phố thông minh.
Thành phố cũng đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công mức độ 3 các lĩnh vực: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông trên một nền tảng thống nhất tại 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt của một số dịch vụ công đạt kết quả cao: lĩnh vực tư pháp khối xã, phường, quận, huyện đạt hơn 90%, đăng ký kinh doanh đạt hơn 70%, thuế đạt 97%. Thành phố phấn đấu đến hết năm 2018, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt hơn 80%.
Trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội hoàn thành cơ bản việc xây dựng chính quyền điện tử. Giao dịch với người dân và giao dịch trong cơ quan chính quyền đều thực hiện trên môi trường mạng, tạo thuận lợi cho mọi đối tượng. Đồng thời đặt ra mục tiêu sẽ có chính quyền điện tử tốt nhất trên cả nước và xếp thứ hạng cao trong khu vực Đông - Nam Á. Đây là những tiền đề quan trọng để Hà Nội trở thành thành phố thông minh sau năm 2020.
Để hoàn thành mục tiêu này, bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, thành phố cũng luôn chú trọng thu hút các nguồn lực đầu tư từ xã hội, đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế về chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm và tri thức thông qua việc ký kết văn bản ghi nhớ với nhiều tập đoàn trong và ngoài nước. Cụ thể, Hà Nội hợp tác Singapore trong các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý đô thị; phát triển cây xanh; xây dựng thành phố thông minh; đào tạo nguồn nhân lực. Thành phố cũng đã trao đổi, thống nhất ký biên bản ghi nhớ với Công ty Microsoft Việt Nam hợp tác về việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh.
(còn nữa)