Tag

Bài 107: Nơi học sinh Việt “trải nghiệm” nước Đức

Nhịp sống trẻ 02/12/2017 10:44
aa
TTTĐ - Câu lạc bộ tiếng Đức (DKF) trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thu hút đông đảo các bạn học sinh tham gia. Câu lạc bộ (CLB) không chỉ thực hiện mục đích lan toả tình yêu với đất nước, văn hóa, con người Đức mà còn giúp các thành viên nâng cao khả năng làm việc nhóm, chia sẻ bí quyết “săn” học bổng du học tại nước bạn.

Bài 107: Nơi học sinh Việt “trải nghiệm” nước Đức

>> Thanh niên với vấn đề hội nhập
Bài 106: Chìa khóa giúp sinh viên Ngoại ngữ hội nhập


Ước mơ du học

Câu lạc bộ tiếng Đức được các bạn trẻ thành lập năm 2014. Đến nay, trải qua 3 năm xây dựng, phát triển, CLB ngày càng lớn mạnh và bùng nổ các hoạt động. Dù là một học sinh học chuyên Anh, nhưng Nguyễn Hồng Đăng, lớp 11B, khoa Chuyên Anh B48, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ vẫn quyết định tham gia và gắn bó lâu dài với CLB. Bởi, cậu nhận thấy tiềm năng của CLB, hơn nữa, Đăng có ý định sẽ du học tại Đức sau khi thi đại học.

Năm lớp 10, Đăng đã nhanh chóng lựa chọn một nhóm để chia sẻ, gắn bó và làm những điều mình thích. Đăng cho biết: “Mình tìm đến CLB tiếng Đức và rất vui, hạnh phúc vì sự lựa chọn này. Khoảng thời gian 2 năm, dù chưa dài nhưng cũng không ngắn, đủ cho mình nhận ra giá trị của CLB và những người bạn đồng hành tuyệt vời. Môi trường này giúp mình học được khả năng lãnh đạo, liên kết các thành viên, lên kế hoạch và đặc biệt là làm công tác truyền thông. Hiện tại, mình là quản lí mảng đối ngoại của CLB”.

Bài 107: Nơi học sinh Việt “trải nghiệm” nước Đức
Các cô cậu học trò năng động trong CLB tiếng Đức

Với cậu học trò lớp 11, điều để lại cho cậu nhiều nhất khi là thành viên và đóng vai trò quản lí trong CLB là sự trưởng thành và chuyên nghiệp. Đăng luôn phải thuyết phục các bạn khác, đưa ra ý kiến thực tế. Những va chạm khi làm việc nhóm nhiều khi khiến Đăng và các bạn cãi vã, nảy sinh mâu thuẫn nhưng cuối cùng các cô cậu học trò vẫn đoàn kết bên nhau. Mỗi người trong số họ là một phần quan trọng của CLB. Qua những lần đi quảng cáo, tiếp thị sản phẩm nhãn vở, lịch, bút... hay tư vấn du học Đức phục vụ chương trình, sự kiện của CLB đã cho các thành viên cơ hội mở rộng mối quan hệ và có nhiều kinh nghiệm thực tế bổ ích.

Hoạt động tại CLB, Đăng như được “trải nghiệm” nước Đức miễn phí, trau dồi vốn ngoại ngữ, rèn luyện góc nhìn đa chiều, kết nối bạn bè. Ý tưởng chinh phục ước mơ du học Đức luôn là động lực lớn để cậu nỗ lực học tập, hoạt động ngoại khóa và tình nguyện. Sinh hoạt tại CLB tiếng Đức, Nguyễn Hồng Đăng đang hòa mình vào xu thế hội nhập của học sinh, sinh viên nói riêng và đất nước ta hiện nay. Trong môi trường này, cậu học trò THPT sớm nắm bắt được nhiều điều hay, va chạm với thực tế sớm và nhanh chóng trưởng thành hơn.

Ước mơ và mục đích của Trần Khánh Ly, lớp 10Q, chuyên tiếng Đức, trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ là sau này sẽ được đi du học ở nước Đức. Vậy nên, cô học trò vừa bước vào cấp 3 đã nhanh chóng tìm cho mình một môi trường ngoài lớp học để luyện tập ngoại ngữ. Hoạt động tại CLB, Khánh Ly được gặp gỡ những người bạn, người anh, người chị cùng chuyên tiếng Đức và chung niềm khát khao được đặt chân lên đất nước ấy. Ở đây, mọi người cùng giúp đỡ nhau trong học ngoại ngữ, tìm hiểu về văn hóa nước bạn và có những buổi sinh hoạt tràn đầy niềm vui và bổ ích. Vì là một CLB với số lượng thành viên không quá đông, các thành viên ở CLB tiếng Đức đều gắn kết, gần gũi với nhau như một gia đình.

Cùng nhau dệt tương lai

Sau những trải nghiệm hữu ích mà Trần Khánh Ly đã có trong thời gian hoạt động tại CLB, điều đầu tiên cô nhận được từ DKF chính là kiến thức về nước Đức qua các trò chơi, sinh hoạt nhóm và các buổi nói chuyện. Không chỉ có kiến thức, các thành viên trong CLB còn được trau dồi kĩ năng làm việc nhóm và nhiều kĩ năng mềm khác qua các hoạt động như dự án “Kochbuch” về món ăn Đức vừa diễn ra. Hoạt động trong môi trường vừa thân thiện, chuyên nghiệp như DKF, các bạn trẻ “chơi mà học, học mà chơi”, vừa được giải tỏa tâm lý căng thẳng sau giờ học, lại có thêm kĩ năng mới.

Trần Khánh Ly chia sẻ: “Mình ấn tượng sâu sắc lần nhóm chúng quay video hướng dẫn làm món Apfelkuchen tại nhà một thành viên trong CLB. Lần đầu tiên, các thành viên tự tay làm video hướng dẫn nấu ăn nên còn nhiều bỡ ngỡ. Dù chúng mình gặp gặp nhiều khó khăn như phương tiện đi lại, thiếu nguyên liệu, kĩ thuật quay, thiếu thời gian… nhưng cuối cùng nhóm vẫn làm ra một chiếc bánh Apfelkuchen hoản hảo với vị chua ngọt của táo. Cả nhóm rất vui và tự hào, chiếc bánh là cả một thành công ngoài mong đợi đối với chúng mình”. Sau hoạt động ấy, các thành viên gắn bó với nhau hơn, học được nhiều về kĩ năng quản lí thời gian, sắp xếp công việc và làm việc nhóm. Quan trọng hơn cả, các bạn trẻ đã hiểu rõ hơn về nền ẩm thực giàu có của nước Đức.

Mong muốn cùng các bạn đồng trang lứa, sở thích trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Đức và tiếp xúc trực tiếp với người Đức tại Hà Nội, Đồng Thị Huyền Minh, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sớm gia nhập mái nhà chung – CLB tiếng Đức. Cô học trò nhỏ luôn năng động trong các phong trào của lớp, trường. Với Huyền Minh, việc tham gia vào CLB luôn là suy nghĩ thường trực, bởi không hoạt động tập thể thì quãng đời học sinh sẽ vô cùng tẻ nhạt. Hiện nay, Huyền Minh là thủ lĩnh của CLB. Cô học trò nhỏ luôn cố gắng thực hiện tròn vai của mình, làm gương cho các bạn.

Cùng với việc bảo ban nhau học tập tốt, trau dồi vốn tiếng Đức, Huyền Minh và các thành viên câu lạc bộ còn cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động bên lề. Những hoạt động đó không chỉ khơi gợi tình yêu với nước Đức, bí quyết du học mà quan trọng hơn cả là để gắn kết các thành viên như một gia đình, tăng khả năng làm việc nhóm, rèn kĩ năng mềm.

Những ngày nghỉ hè, các thành viên CLB tiếng Đức dành thời gian để thiết kế một số sản phẩm như: quạt giấy, lịch... để bán và có thêm kinh phí hoạt động. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn tham gia hoạt động tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” vào lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, CLB tiếng Đức còn tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc như: Oktoberfest ở Đức; Kochbuch - sách dạy cách chế biến các món ăn Đức; Fasching - lễ hội hoá trang theo truyền thống nước Đức…

Qua các sự kiện đó, các thành viên CLB hòa mình vào công việc tập thể, rèn luyện cho bản thân ý thức tự lập, chững chạc, bản lĩnh hơn. Đồng thời, các bạn trẻ “tạo ra” một nước Đức giữa lòng Hà Nội, thỏa mãn niềm mong ước, trí tưởng tượng phong phú của mình.

3 năm nay, CLB tiếng Đức đã đồng hành cùng đông đảo học sinh Chuyên Ngoại ngữ - những chàng trai cô gái đang bước vào ngưỡng cửa cuộc đời, với nhiều ước mơ, hoài bão. Các thành viên trong CLB đang nỗ lực cố gắng, cùng nhau dệt tương lai, hòa mình với thế giới rộng lớn trước mắt.

(Còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân xung kích lập công, tô hồng truyền thống

TTTĐ - Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân đặt mục tiêu 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện hiệu quả chương trình rèn luyện năm 2024, xung kích, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu.
“Đâu khó” có… tuổi trẻ Năm Thanh niên tình nguyện 2024

“Đâu khó” có… tuổi trẻ

TTTĐ - Với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực hướng tới cộng đồng, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Ngãi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

TTTĐ - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.
Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật Camera 360 trẻ

Nhiều hoạt động sôi nổi đậm bản sắc Việt Nhật

TTTĐ - Ngày 31/3, Trường Đại học Việt Nhật (VJU) - Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội “VJU Open Campus” năm 2024, hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Trường Đại học Việt Nhật (21/7/2014 - 21/7/2024).
Xem thêm