Bài 117: Hà Nội đầu tư xây dựng thành phố thông minh
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 116: Nhiều thành tựu trong "Năm kỷ cương hành chính 2017”
95/95 đại biểu HĐND Thành phố đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh "Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2016-2020” (viết tắt là Chương trình).
Theo báo cáo của UBND Thành phố, Chương trình đã giúp cho bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Nhiều giao dịch giữa các cơ quan của chính quyền Thành phố với công dân và các tổ chức được cải thiện về chất lượng, qua đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Để có được kết quả đó, trước hết nhờ Hà Nội đã hình thành được hạ tầng kỹ thuật. Thành phố chủ động thuê dịch vụ trung tâm dữ liệu chính của Tập đoàn Viễn thông Quân đội, kết nối mạng diện rộng (WAN) tới các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 UBND xã, phường, thị trấn. Trang thiết bị công nghệ thông tin được tăng cường đầu tư, bảo đảm hạ tầng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ cán bộ, công chức trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trực tuyến.
Thành phố cũng đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư cho hơn 7,5 triệu người dân Hà Nội và đưa vào khai thác hiệu quả từ năm 2016; thực hiện hàng loạt ứng dụng công nghệ vào quản lý điều hành cũng như cung cấp dịch vụ công ích cho nhân dân.
Cụ thể, thành phố đã thí điểm ứng dụng tìm kiếm và trả tiền đỗ ô tô qua điện thoại (iParking) và sẽ triển khai trên tất cả các quận trong thời gian tới. Hà Nội là thành phố đầu tiên triển khai hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Từ năm 2016, hệ thống đã được triển khai ứng dụng tại 2.752 trường học. Năm 2017, hệ thống có hơn 250.000 gia đình tham gia với hơn 6,3 triệu lượt truy cập vào cổng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến của cả ba cấp đạt 70,68%... Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển nhanh của kinh tế - xã hội, một số nội dung, chỉ tiêu của Chương trình không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh.
Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, UBND thành phố đặt mục tiêu, 100% thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đối với ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thay vì mục tiêu “kết nối ứng dụng một cửa điện tử với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông giữa các cấp”, thành phố đề nghị điều chỉnh thành “hoàn thiện, triển khai hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành”.
Ngoài ra, với sự điều chỉnh mới, Chương trình sẽ có thêm nhiệm vụ triển khai Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội và xây dựng thành phố thông minh gồm Trung tâm giám sát - điều hành thông minh, điều hành một số thành phần cơ bản (giao thông, y tế, du lịch, giáo dục, năng lượng, môi trường thông minh). Trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến Hà Nội sẽ dành 3.000 tỷ đồng để xây dựng thành phố thông minh.
Thảo luận về vấn đề này, đại biểu Đỗ Thùy Dương (quận Cầu Giấy) cho rằng, thành phố thông minh là xu hướng không thể đi ngược và con số 3.000 tỷ cho mục tiêu quan trọng này không nhiều với những hiệu quả mang lại. “Đây không chỉ là bài toán đầu tư tài chính mà còn thu hút nhân lực giỏi. Liệu chúng ta có chính sách để thu hút người tài, kể cả người nước ngoài?”, bà Dương nêu rõ.
Làm rõ vấn đề mà đại biểu Dương nêu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phan Lan Tú cho biết, khung kiến trúc thành phố thông minh đang được Chính phủ giao các bộ, ngành xây dựng à mỗi đô thị sẽ có cách tiếp cận khác nhau.
Theo bà Phan Lan Tú, lộ trình xây dựng Thành phố thông minh của Hà Nội sẽ có 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2016 - 2020: Hình thành cơ bản các thành phần như nền tảng cơ sở hạ tầng; xây dựng hệ thống thông minh; giao thông, du lịch, giám sát môi trường, bảo đảm an ninh trật tự. Giai đoạn 2 từ 2020 – 2025: Lấy người dân làm trung tâm; người dân sẽ tham gia quản lý, hình thành kinh tế số cơ bản. Giai đoạn 3, đến 2030: Hà Nội sẽ là thành phố thông minh phát triển cao.
Về nguồn vốn, theo bà Phan Lan Tú, việc thuê dịch vụ thông tin đang được Chính phủ khuyến khích. Nhờ thuê dịch vụ, Hà Nội đã giảm dự toán từ 6.000 tỷ xuống 3.000 tỷ đồng. Việc thuê dịch vụ sẽ giúp triển khai nhanh, rõ lợi ích, giảm đầu tư ban đầu. "Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, Hà Nội đã có những cơ chế, chính sách cụ thể, lâu dài… Hà Nội sẽ đầu tư 80% nguồn vốn và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư", bà Tú nói.
(Còn nữa)