Bài 119: Đo lường sự hài lòng của người dân
>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 118: Ghi nhận nhiều kết quả sau kiểm tra
Cuối tháng 11/2017, trong không khí cởi mở, thẳng thắn, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã tổ chức cuộc đối thoại giữa Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận với đại diện MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và người dân các phường. Tại cuộc đối thoại, nhiều vấn đề người dân còn thắc mắc, có ý kiến được lãnh đạo quận Tây Hồ giải đáp một cách rõ ràng, rành mạch. Đây, là một trong những việc làm của lãnh đạo quận Tây Hồ được người dân đánh giá cao trong thời gian qua.
Kế hoạch khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước trên địa bàn quận Tây Hồ được triển khai từ tháng 7/2017. Mục đích nhằm khảo sát, tổng hợp, ghi nhận ý kiến nhận xét, đánh giá về sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, năng lực, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại quận Tây Hồ.
Thông qua việc khảo sát này, quận Tây Hồ nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để đề ra các biện pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, thông qua việc khảo sát nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của các cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn quận.
Người dân sau khi đến các bộ phận một cửa để làm các thủ tục hành chính sẽ được cán bộ hướng dẫn viết phiếu khảo sát và bỏ vào hòm phiếu. Người dân có thể trực tiếp ghi nhận thái độ, trách nhiệm đối với việc giải quyết thủ tục hành chính góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Cùng với việc khảo sát, đánh giá trên, Ban thường vụ Quận ủy Tây Hồ cũng tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Đề cương “Chương trình hành động của nhân sự dự kiến được giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm”. Đây là sáng kiến riêng của quận, góp thêm một kênh để đánh giá thực lực, trách nhiệm của cán bộ.
Theo lãnh đạo quận, cán bộ sau khi được quy hoạch, điều động, luân chuyển nhất là luân chuyển làm Bí thư, Chủ tịch UBND phường thường lúng túng về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, ảnh hưởng đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Từ thực tế đó, hàng năm, Ban Thường vụ quận ủy đều tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ trong diện quy hoạch, trong đó chú trọng kỹ năng lãnh đạo quản lý sát với thực tiễn.
Việc xây dựng đề cương và thẩm định “Chương trình hành động của nhân sự dự kiến được giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm” là một sáng kiến nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại; từng bước nâng cao chất lượng công tác giới thiệu, ứng cử. Đây không phải là một công đoạn trong quy trình bổ nhiệm cán bộ, nhưng là một trong nhiều khâu để đánh giá trách nhiệm, hiểu biết của cán bộ về chức năng, nhiệm vụ nơi mình dự kiến được bổ nhiệm.
Tây Hồ là một trong những đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng quy trình, tiêu chí “chấm điểm” hằng năm đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý theo hướng thực chất, hiệu quả. Căn cứ tình hình thực tiễn, năm 2013, Ban Thường vụ Quận uỷ đã nghiên cứu xây dựng và ban hành bộ tiêu chí và quy trình đánh giá cán bộ với từng chức danh và các tiêu chí cụ thể, lấy hoàn thành nhiệm vụ là cơ sở để đánh giá. Năm 2017 là năm thứ tư, quận thực hiện kiểm điểm, đánh giá theo quy trình bắt buộc gồm nhiều bước chặt chẽ này.
Tùy chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí, Ban Thường vụ Quận ủy đề ra các tiêu chí cụ thể, chi tiết trong bảng điểm. Bước đầu tiên là cán bộ tự chấm điểm cho mình. Bảng điểm tự chấm được báo cáo tại Hội nghị Đảng ủy để đánh giá; gửi các đơn vị cấp dưới làm căn cứ chấm điểm cấp trên và gửi các đơn vị ngang cấp làm căn cứ chấm chéo.
(Còn nữa)