Tag

Bài 12 - Quảng Nam: Thanh tra toàn diện tất cả các Dự án của Công ty Bách Đạt An

Bạn đọc 20/03/2019 16:06
aa
TTTĐ - “Trường hợp Công ty Bách Đạt An không còn khả năng thực hiện tiếp dự án trong thời hạn quy định của tỉnh Quảng Nam, chúng tôi sẽ thu hồi các dự án này…" - Ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại cuộc đối thoại với người dân sáng 20/3.

Bài 12 - Quảng Nam: Thanh tra toàn diện tất cả các Dự án của Công ty Bách Đạt An

Bài 12 - Quảng Nam: Thanh tra toàn diện tất cả các Dự án của Công ty Bách Đạt An

Sáng nay (20/3), ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi đối thoại với đại diện của 1000 người dân mua đất “trên giấy” tại KĐTM Điện Nam – Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) gây nóng dư luận xã hội trong thời gian qua.

Theo lịch thì 9h sáng 20/3, buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và người dân mới bắt đầu, tuy nhiên trước đó hàng trăm người dân đã có mặt tại trụ sở tiếp dân tại số 6, đường Trần Hưng Đạo, TP.Tam Kỳ để chờ kết quả. Mặc dù đây là buổi đối thoại công khai, nhưng UBND tỉnh Quảng Nam chỉ mời Báo Quảng Nam và Truyền hình Quảng Nam tham dự, một số báo khác chỉ được tham gia 15 phút sau đó bị mời ra ngoài, lý do hội trường chật.

Người dân tụ tập từ sớm taị trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam
Người dân tụ tập từ sớm taị trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam

Bắt đầu buổi đối thoại, đại diện cho 1000 người dân mua đất của 3 Dự án (Sakura, Hera Complex Riverside và Eco Future Park do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Công ty Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối) ông Nguyễn Quang Sơn đã phát đã phát biểu: 2 công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An đã bắt tay nhau để lừa dân khi bán đất chưa đủ thủ tục pháp lý, nên không thể ra được sổ đỏ như cam kết cho người dân. Sau đó, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, đưa người dân rơi vào cảnh khốn đốn.

Ông Sơn đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cần phải làm sáng tỏ các vấn đề, giải quyết quyền lợi cho người dân chứ không thể đổ hết lỗi cho người dân. Chúng tôi mua đất dự án cũng đã tìm hiểu, họ nói dự án đã có đầy đủ thủ tục theo quy định, đang xây dựng hạ tầng kỹ thuật và cam kết sẽ ra sổ đỏ sau một năm. Nhưng giờ thủ tục chưa có, hạ tầng chưa xong, tiền thì chúng tôi đã nộp tới 95% để mua các ô đất nền họ bán ra.

Ông Lê Trí Thanh PCT UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại
Ông Lê Trí Thanh PCT UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại

Ông Sơn đặt câu hỏi, tại sao 2 doanh nghiệp này sai phạm rõ ràng như vậy nhưng chính quyền Quảng Nam lại không có biện pháp xử lý, cơ quan điều tra không vào cuộc để điều tra làm rõ? Công ty Hoàng Nhất Nam là đối tác mà Chủ đầu tư Đạt An mời về hợp tác phân phối sản phẩm và Công ty Hoàng Nhất Nam cũng đã chuyển 282 tỷ theo hợp đồng cho Công ty Bách Đạt An khi bán sản phẩm, đó là tiền mồ hôi nước mắt của chúng tôi, thì tại sao Công ty Bách Đạt An lại không tiếp chúng tôi, nói không biết chúng tôi là ai và kiên quyết phủi bỏ trách nhiệm? Vậy Công ty Bách Đạt An liên quan gì? năng lực của doanh nghiệp như thế nào mà tỉnh Quảng Nam lại giao hàng chục dự án cho họ thực hiện?

Ông Nguyễn Quang Sơn đại diện cho 1000 người dân phát biểu tại buổi đối thoại.
Ông Nguyễn Quang Sơn đại diện cho 1000 người dân phát biểu tại buổi đối thoại.

Bà Lã Thị Thanh Vân, một người dân mua đất dự án bức xúc phát biểu: Hôm qua, Công ty Bách Đạt An đã gửi cho tỉnh Quảng Nam Công văn số 18/2019/CV –BĐA, báo cáo về phương hướng giải quyết của công ty càng khiến người dân bức xúc. Vì nội dung của Báo cáo như một sự quy chụp trách nhiệm thuộc về phía người dân và Công ty Hoàng Nhất Nam với thái độ chối bỏ trách nhiệm chủ đầu tư của mình.

Bà Vân cho rằng, sự việc hiện nay vẫn đang còn nan giải nhưng Công ty Bách Đạt An lại tự đưa ra văn bản với những yêu sách như “một ông trời con” với những quy định áp chế người khác buộc phải theo ý của họ một cách rất chủ quan. Vấn đề ở đây, người dân chúng tôi đã đóng đến 95% khi mua đất nền tại 3 dự án, theo từng số lô, số hiệu lô với tổng số tiền 690 tỷ đồng. Số tiền 282 tỷ mà Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho chủ đầu tư để Công ty Bách Đạt An xây dựng hạ tầng là tiền của chúng tôi đóng vào, nhưng giờ họ lại ra điều kiện trong vòng 120 ngày nữa, nếu Công ty Hoàng Nhất Nam và người dân không có văn bản thỏa thuận bằng phụ lục và gửi số tiền còn lại thì Công ty Bách Đạt An không chịu trách nhiệm về việc ra sổ đỏ cho người dân.

Người dân tập trung bên ngoài không được vào trong tham tại trụ sở tiếp dân.
Người dân tập trung bên ngoài không được vào trong tham tại trụ sở tiếp dân.

Chúng tôi kí hợp đồng mua đất đã từ hơn 1 năm đến 2 năm và thực hiện theo đúng quy định của khung giá đất thời điểm đó, tại sao bây giờ Công ty Bách Đạt An lại áp khung giá mới và yêu cầu người dân và Hoàng Nhất Nam phải thực hiện theo. Hiện chúng tôi còn chưa biết khung giá đất mới là như thế nào, nếu số tiền theo khung giá mới nằm quá khả năng chi trả của người dân và Công ty Hoàng Nhất Nam thì kết cục chúng tôi vẫn là người mất đất sau 120 ngày nữa?.

Bà vân cũng cho rằng, đang có chuyện rất phi lý ở đây, hiện chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đang có rất nhiều sai phạm. "Chúng tôi đã đi thị sát các dự án, họ đang có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước. Số tiền 282 tỷ mà Hoàng Nhất Nam chuyển cho Bách Đạt An làm hạ tầng nhưng hiện tại trông rất nhếch nhác, không xứng đáng với số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra. Nếu tỉnh Quảng Nam cho tiến hành thanh tra các dự án này, sẽ biết rõ về những sai phạm của chủ đầu tư đến mức độ nào. Vậy nhưng cho đến giờ phút này, mặc dù đã nhận gần 300 tỷ của người dân và chưa làm được cái gì, đất cũng chưa được UBND tỉnh Quảng Nam giao, dự án cũng chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, nhưng họ lại ngang nhiên tự cho quyền áp đặt người dân làm theo ý của mình, cứ như đất đó đã là của họ rồi là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi thiết nghĩ, chỉ có các Sở, ngành liên quan, Cơ quan điều tra, lãnh đạo cao nhất của UBND tỉnh Quảng Nam mới có thể làm rõ những sai phạm của 2 công ty này ở mức độ nào, họ đang có động thái gì tiếp theo để phương hại đến quyền lợi của 1000 người dân chúng tôi.

Người dân ngồi chờ đợi bên ngoài trụ sở tiếp dân chờ kết quả làm việc.
Người dân ngồi chờ đợi bên ngoài trụ sở tiếp dân chờ kết quả làm việc.

Bà Vân cũng nhấn mạnh rằng: Trường hợp Công ty Bách Đạt An nếu thắng kiện Công ty Hoàng Nhất Nam tại Tòa án, đồng nghĩa với việc hợp đồng đã kí kết 2 bên sẽ chấm dứt, cơ hội lấy sổ đỏ của người dân là rất mong manh nếu giá đất mới mà chủ đầu tư áp đặt quá cao với khả năng chi trả của người dân và Công ty Hoàng Nhất Nam. Hiện nay giá đất thị trường tại khu vực của 3 dự án đã tăng lên gấp 2 đến 3 lần. Khi đó, Công ty Bách Đạt An sẽ là bên hưởng lợi trọn vẹn cả 3 dự án này, trong khi chẳng phải bỏ ra đồng nào để đầu tư hạ tầng, đó là điều khó chấp nhận được.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu phía người dân, ông Lê Trí Thanh, PCT UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Ghi nhận các ý kiến phản ánh của người dân. “Tỉnh Quảng Nam đã nắm vụ việc để giải quyết làm sáng tỏ mọi vấn đề. Tuy nhiên việc giải quyết phải có trình tự thủ tục theo đúng quy định, chứ không phải tỉnh Quảng Nam đứng ngoài cuộc. Một mặt bằng nghiệp vụ, một mặt trách nhiệm, chúng tôi có nhiều cách để tiếp cận hồ sơ khác nhau, giải quyết vấn đề khác nhau, mục đích cuối cùng là bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên có liên quan. Tất nhiên về phía người thiệt hại sẽ có những bức xúc, nhưng khi giải quyết phải căn cứ vào hồ sơ của tất cả các bên liên quan, xác định rõ trách nhiệm, căn cứ vào pháp luật từng thời điểm, đối chiếu với các hành vi của các bên để xác định trách nhiệm mới có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một người dân trong lúc chờ đợi đã bị ngất đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.
Một người dân trong lúc chờ đợi đã bị ngất đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu.

Trả lời về trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn… Ông Thanh cho biết, tỉnh đang giao cho Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty Bách Đạt An. Từ đó sẽ xác định được trách nhiệm của doanh nghiệp, chính quyền địa phương, sở Xây dựng, Sở TN&MT, thị xã Điện Bàn. Tất cả sẽ có trong kết luận thanh tra. UBND tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Thanh cũng cho rằng, đâu là trách nhiệm, thẩm quyền của Tòa thì Tòa án sẽ giải quyết, đâu là trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền thì chính quyền sẽ giải quyết. Chúng tôi tiếp nhận, cung cấp hồ sơ, chứng cứ, cung cấp các thông tin theo yêu cầu của Tòa án, để Tòa có phán quyết cuối cùng một cách công bằng nghiêm minh.

Đối với Công văn số 18/2019/CV –BĐA, văn bản báo cáo về phương hướng giải quyết của Công ty Bách Đạt An gửi UBND tỉnh Quảng Nam, khiến người dân bức xúc vì cho rằng đó là sự quy chụp nhằm đùn đẩy trách nhiệm, trục lợi của Công ty Bách Đạt An, ông Thanh cho rằng, đó là yêu cầu đơn phương, họ có quyền đưa ra ý kiến. Tuy nhiên, có cơ sở pháp luật để giải quyết hay không thì còn phải xem xét.

Những người lớn tuổi tỏ ra đã khá mệt moỉ.
Những người lớn tuổi tỏ ra đã khá mệt moỉ.

Riêng đối với các dự án của Bách Đạt An, tỉnh Quảng yêu cầu công ty này phải hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án trọng một thời hạn nhất định để đủ cơ sở pháp lý giao sổ đỏ cho người dân, vì đến thời điểm hiện tại, Công ty Bách Đạt An vẫn đang là chủ đầu tư của dự án.

Trường hợp Công ty Bách Đạt An không có khả năng thực hiện tiếp dự án với một thời hạn quy định của UBND tỉnh Quảng Nam, chúng tôi sẽ thu hồi các dự án này, tổ chức đấu thầu để lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực hơn vào đầu tư hoàn thiện hạ tầng theo thiết kế đã phê duyệt và thực hiện nghĩa vụ đối với bà con. Đó là chủ trương của tỉnh Quảng Nam – Ông Thanh nhấn mạnh.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm Đường dây nóng

Đồng Nai: Một xã để xảy ra hàng trăm công trình vi phạm

TTTĐ - Qua kiểm tra 27 thửa đất theo đơn phản ánh của công dân, Đoàn thanh tra huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) phát hiện xã Thiện Tân chỉ có 3 trường hợp sử dụng đất đúng mục đích, còn lại 24 thửa đất sử dụng sai mục đích; qua kiểm tra chuyên đề phát hiện 36/36 thửa đất sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Đường dây nóng

Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo?

TTTĐ - Vụ tranh chấp đất ở Long An đang được dư luận quan tâm khi người mua thực hiện đúng pháp luật nhưng bị giả mạo lấy đất cất nhà; kiện ra tòa thì bị TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm bác đơn.
Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất Đường dây nóng

Người dân "ngã ngửa" nhận thông báo thu hồi đất

TTTĐ - Hàng chục người dân phường Bách Quang (thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư Bách Quang. Họ cho rằng, quá trình lập dự án không được biết thông tin, không được tham gia ý kiến - dù là đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.
Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc Đường dây nóng

Kon Tum: Cận cảnh những cánh rừng tự nhiên bị đốt cháy, cạo trọc

TTTĐ - Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hồi (Công ty lâm nghiệp Ngọc Hồi) được Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum giao quản lý, bảo vệ hơn 23.000ha rừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá, đốt cháy để xâm lấn canh tác nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép Đường dây nóng

Hải Phòng: Chính quyền "loay hoay" tìm chủ công trình xây dựng không phép

TTTĐ - Tại xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng), 7 công trình 3 tầng được xây dựng từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng. Hơn 1 năm trôi qua, vi phạm này vẫn chưa bị xử lý do chính quyền địa phương còn đang loay hoay… tìm chủ công trình.
Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ Đường dây nóng

Thêm cháu ở nước ngoài tham gia kiện tranh chấp đất mộ

TTTĐ - Các vụ kiện của ông Phạm Thế Hiển lắng xuống, gia tộc được yên ổn mấy năm để đoàn kết tôn tạo mộ phần, làm đường và dựng nhà tạm trên phần đất còn trống, góp phần làm đẹp quê hương. Tuy nhiên, bình yên chưa được bao lâu thì lại xảy ra vụ kiện tranh chấp đất khi có thêm người cháu sinh sống ở Mỹ đứng đơn.
Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ Đường dây nóng

Gia tộc ở Cà Mau lục đục vì tranh chấp đất khu mộ

TTTĐ - Khu mộ khá rộng, được tạo lập từ đầu thế kỷ XX giữa vùng đất hoang sơ, nay thuộc Phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau đã sầm uất dân cư. Ban đầu, khu đất chỉ có hai vợ chồng sinh sống từ cuối thế kỷ XIX, có 11 người con. Sau này, gia đình đông cháu chắt, sinh sống ở nhiều địa phương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hơn chục năm nay, nhiều cháu trong dòng họ đã quay về kiện cáo tranh chấp khu đất mộ...
Xem thêm