Tag

Bài 123: Khi văn bản chỉ đạo của cấp trên không được thực hiện…

Xã hội 05/01/2018 15:55
aa
TTTĐ - Lãnh đạo chính quyền một số địa phương tại Hà Nội vẫn làm ngơ, có dấu hiệu bao che, cố tình không xử lý các sai phạm khiến người dân vô cùng bức xúc. Điều đáng nói, các vụ việc này đều đã được các cơ quan cấp trên có văn bản yêu cầu phải xử lý dứt điểm nhưng vẫn rơi vào vô vọng.

Bài 123: Khi văn bản chỉ đạo của cấp trên không được thực hiện…

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 122: Tiên phong xây dựng chính quyền trách nhiệm và thân thiện

Cán bộ vi phạm không bị xử lý

Ngày 24/5/2017, tại số báo 1837, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài viết phản ánh việc gia đình ông Nguyễn Thế Kỷ (trú tại xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) xây nhà 3 tầng chiếm ngõ đi chung của các hộ dân liền kề. Xã Kim Quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm ghi rõ, gia đình ông Kỷ làm lấn ra đường đi từ trục đường 84 xuống làn 2, cụ thể cột bê tông sát với lối đi nội bộ giữa làn 1 và làn 2 là 15cm, cột tiếp theo lấn ra đường là 35cm. Tuy nhiên, vi phạm vẫn không bị xử lý. Gia đình ông Kỷ vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình mà không vấp phải sự ngăn chặn nào của chính quyền địa phương. Ông Kỷ là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự xã Kim Quan.


Bài 123: Khi văn bản chỉ đạo của cấp trên không được thực hiện…
Ngôi nhà ông Hào xây dựng không phép, chiếm đường thoát nước, đã đi vào sử dụng.

Sau khi báo đăng tải, ngày 29/5/2017, UBND huyện Thạch Thất có công văn số 976 UBND gửi UBND xã Kim Quan chỉ đạo Chủ tịch xã phải giải quyết vụ việc và báo cáo UBND huyện. Đồng thời, tháng 6/2017, UBND huyện Thạch Thất có văn bản gửi ông Lê Văn Tỵ và ông Đặng Đình Sáng (người tố cáo các sai phạm của ông Kỷ). Theo đó, UBND huyện đã có văn bản đề nghị xã Kim Quan kiểm điểm đối với đối đảng viên có hành vi vi phạm đất đai theo quy định. Đồng thời, UBND huyện yêu cầu xã Kim Quan xác định diện tích, ranh giới thửa đất của ông Nguyễn Thế Kỷ đang xây dựng công trình làm căn cứ lập hồ sơ, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng theo đúng quy định. Tuy nhiên, một lần nữa, vi phạm vẫn không bị xử lý.

Bức xúc trước việc làm trên, ông Lê Văn Tỵ và ông Đặng Đình Sáng lại tiếp tục gửi đơn tố cáo Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Thạch Thất để tố cáo ông Nguyễn Thế Kỷ. Lý do, ông Kỷ là Đảng viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự xã nhưng không gương mẫu, có vi phạm nhưng không chịu sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay, công trình xây dựng nhà ở chiếm ngõ đi chung của gia đình ông Kỷ hiện đã hoàn thiện và đi vào sử dụng trước sự bất lực của chính quyền huyện Thạch Thất và xã Kim Quan. Cả một hệ thống chính trị từ huyện đến xã không giải quyết nổi một vụ việc sai phạm đã rõ mười mươi.

Xây không phép, chiếm đường thoát nước

Ngày 30/10/2017, tại số báo 1904, báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải bài viết phản ánh về việc gia đình ông Nguyễn Bá Hào (trú tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã có hành vi lấn chiếm đất đai, lấp hệ thống thoát nước của khu dân cư. Không những thế, gia đình ông Hào còn tiến hành xây dựng nhà trên hệ thống thoát nước khiến cho khu dân cư phải chịu cảnh ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Từ năm 2016, ngay từ khi ông Hào tiến hành xây dựng, các hộ dân đã nhiều lần có đơn đề nghị UBND xã Kim Nỗ giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ thừa nhận, hệ thống thoát nước của xóm chạy qua phần đất của gia đình ông Hào đã bị lấp. Đồng thời, gia đình ông Hào đã có hành vi vi phạm trật tự xây dựng nên xã đã có quyết định đình chỉ thi công công trình trên. “Quan điểm của xã Kim Nỗ là sẽ cưỡng chế công trình vi phạm trên của gia đình ông Hào. Tuy nhiên, xã phải xin ý kiến của huyện để làm đúng quy trình, tránh khiếu kiện. Khi nào huyện có ý kiến, xã sẽ tổ chức cưỡng chế công trình trên”, ông Thịnh cho biết.

Ngày 4/12/2017, UBND huyện Đông Anh có văn bản yêu cầu xã Kim Nỗ phải giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình xây dựng của ông Hào đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Không một cuộc cưỡng chế nào được đưa, công trình vi phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, chỉ còn nỗi bức xúc của người dân trong khu vực ngày càng dâng cao.

Trong khi thành phố Hà Nội đang quyết liệt thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” thì chính quyền các xã nêu trên dường như “đứng ngoài cuộc”. Đã đến lúc UBND TP Hà Nội phải chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét trách nhiệm của các lãnh đạo xã Kim Nỗ và Kim Quan trước các dấu hiệu bao che, không xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

(Còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng cho cán bộ nữ

TTTĐ - Ngày 28/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác vay vốn ngân hàng chính sách xã hội năm 2024 cho các cán bộ hội.
Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án Muôn mặt cuộc sống

Kéo dài thời hạn giải ngân kế hoạch đầu tư công 270 dự án

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1650/QĐ-UBND về việc kéo dài thời hạn thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 sang năm 2024.
Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X Muôn mặt cuộc sống

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

TTTĐ - Ngày 28/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.
Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây Môi trường

Tăng cường kiểm tra, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây

TTTĐ - Thành phố Hà Nội kiên quyết không cấp phép đầu tư, cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án, cơ sở không có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả ra sông Cầu Bây.
Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương Xã hội

Ông Nguyễn Văn Minh giữ chức Tổng Biên tập Báo Công Thương

TTTĐ - Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não Muôn mặt cuộc sống

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ gia đình nam sinh bị đánh chấn thương sọ não

TTTĐ - Cảm thương với hoàn cảnh nam sinh lớp 8 bị đánh chết não, Báo Tuổi trẻ Thủ đô và bạn đọc đã chung tay giúp đỡ, ủng hộ gia đình nạn nhân 50 triệu đồng.
Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen Muôn mặt cuộc sống

Một công dân được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Giấy khen

TTTĐ - Một nam thanh niên tại TP Đà Nẵng vừa được Công an TP khen thưởng do có thành tích phối hợp bắt giữ đối tượng "Chống thi hành công vụ".
Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3 Môi trường

Thừa Thiên - Huế: Chuẩn bị đấu giá mỏ đất hơn 7,8 triệu m3

TTTĐ - Mỏ đất tại núi Cảnh Dương, xã Lộc Thủy và xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) có trữ lượng phê duyệt hơn 7,8 triệu m3 cùng 130,6 ngàn m3 đá tảng.
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Muôn mặt cuộc sống

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm