Tag

Bài 144: Chính quyền nói hộ lòng dân

Văn hóa 19/09/2017 10:00
aa
TTTĐ.VN - Để gìn giữ truyền thống văn hóa đất Kinh kỳ xưa, tiếp thu có chọn lọc văn hóa bốn phương hội tụ, xây dựng văn hóa Thủ đô với một bản sắc riêng, xứng đáng là trung tâm văn hóa của cả nước, Bộ quy tắc ứng xử ra đời đã “trúng tâm trúng ý” đông đảo nhân dân. Với mong muốn “nét Tràng An” vẫn luôn thanh lịch, văn minh như ngàn đời đã thế…

Bài 144: Chính quyền nói hộ lòng dân

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 143: “Gieo mầm” tự giác để có “quả ngọt” văn minh


Nhiều người nuối tiếc một Hà Nội chưa xa đầy văn hóa nền nã. Từ nhà ra phố mọi người nhìn nhau chỉ thấy nụ cười, tình thân ái và xung quanh đầy những câu chuyện đẹp. Người ta cũng mong muốn một Hà Nội hiện đại không chỉ có bề ngoài rực rỡ sang trọng với nhà hàng, trung tâm thương mại, các khu giải trí vui chơi mang tầm quốc tế mà còn đằm sâu trong nét văn hóa của cư dân thấm đẫm sự thanh lịch, nhân văn. Người ta cũng chờ đợi không kém các cơ quan công sở “đạt chuẩn” để thành phố phát triển đồng bộ cả về cơ sở vật chất lẫn thái độ phục vụ, hiệu quả công việc và chất lượng sống.


Bài 144: Chính quyền nói hộ lòng dân
Đồng chí Nguyễn Khánh Bình - UVBCH T.Ư Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội và Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì cùng đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh khu vực đường tàu - Thị trấn Văn Điển

Vì thế, dù còn rất nhiều ý kiến trái chiều nhưng tựu chung, đã là người Thủ đô, ai cũng mong Hà Nội văn minh, thanh lịch hơn. Việc thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch những năm qua đã tạo được những kết quả khả quan nên khi có thêm hai bộ quy tắc ứng xử để hướng dẫn, khuyến khích người dân và nhắm đến những đối tượng cụ thể thì đa phần đều ủng hộ việc triển khai hai bộ quy tắc ứng xử này.

Ông Đinh Văn Toàn, cán bộ hưu trí quận Hoàng Mai nhận định: “Mỗi người dân, mỗi công chức nên ý thức được việc chấn chỉnh này là có lợi cho bản thân mình, vì văn hóa chính là cái chúng ta và con cháu cũng như những người xung quanh được thụ hưởng. Việc ta cư xử thế nào là phản ánh bản chất chính con người chúng ta, từ việc làm, lời nói sẽ mang lại lợi ích hay tác hại cho chúng ta. Điều đó cũng sẽ là tấm gương tốt hay xấu cho con cái và sẽ khiến người khác đánh giá ra sao về mình. Mỗi cá nhân không thể tốt đẹp được nếu như sống trong cả môi trường văn hóa không lành mạnh. Việc chính quyền ban hành bộ quy tắc ứng xử chính là nói hộ nỗi lòng của nhân dân, đứng về phía quyền lợi của nhân dân, cho nhân dân và cho một Hà Nội của chính người Hà Nội đẹp hơn. Tôi nhiệt liệt ủng hộ và sẽ thực hiện nghiêm túc cũng như dạy bảo, khuyến khích con cháu làm theo những điều hai bộ quy tắc ứng xử hướng dẫn”.

Bạn Lê Phạm Nguyệt Minh, sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, chia sẻ: “Chúng em là thế hệ công dân mới của Hà Nội. Tuổi trẻ nhiều khi bồng bột, nghịch ngợm, có những lúc túm năm tụm ba chỗ đông người, không ý thức được rằng những hành động, cười nói, ăn uống hay trêu đùa nhau liệu đã được đẹp mắt chưa, có ảnh hưởng gì đến văn minh công cộng hay không. Bộ quy tắc ứng xử như một “hệ quy chiếu” giúp chúng em có thể biết được những việc gì nên làm, nên tránh. Điều này chẳng những giúp chúng em hoàn thiện mình hơn mà còn khiến chúng em được góp phần nhỏ vào việc xây dựng một Hà Nội của chính thế hệ mình văn minh, lịch sự hơn. Em và các bạn rất hào hứng thực hiện với tư cách một người dân của thành phố. Sau này khi ra trường chúng em cũng có nền tảng để tiếp tục thực hiện bộ quy tắc ứng xử dành cho công chức, viên chức. Em tin tưởng rằng chỉ vài năm nữa, khi chúng em đi làm và bộ quy tắc đi vào thực tế, chắc chắn lúc đó chúng ta sẽ nhìn thấy những kết quả tốt đẹp”.


Bài 144: Chính quyền nói hộ lòng dân
Người dân cùng nhau quét dọn khu phố

Bà Nguyễn Thị Xuyên ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thì cho rằng bấy lâu nay tình trạng người Hà Nội “đèn nhà ai nhà nấy rạng” ngày càng phổ biến. Vẫn biết rằng đó là một mặt của đô thị, khi mà ai cũng có việc bận rộn và ít nhu cầu giao lưu với người không thân thuộc. Bên cạnh đó, nhiều ngõ xóm, tổ dân phố mới thành lập, người tứ xứ về ở nên không quen biết là bình thường. Tuy nhiên, thiết nghĩ, sự lạnh lùng đó không những không thiết lập được tình nghĩa xóm giềng mà còn dẫn đến tình trạng vô trách nhiệm với cụm dân cư, với chính không gian sống của mình. Từ đó bà Xuyên mong muốn rằng khi bộ quy tắc ứng xử đưa vào từng khu dân cư, mọi người đọc và thực hiện không chỉ ở nơi làm việc, ở chốn công cộng mà còn ở chính nơi mình đang sống. Điều đó sẽ tạo nên một không gian đầm ấm để mọi người nhìn ra xung quanh với ánh mắt thân thiện hơn, nhìn cuộc đời chỗ nào cũng thấy tình thân ái và những điều tốt đẹp.

Những ý kiến đó đã cho thấy bộ quy tắc ứng xử hợp với lòng dân, trúng tâm trúng ý mong muốn của nhiều người với kì vọng sẽ làm được những biến chuyển mới cho việc tiếp nối và phát huy truyền thống văn minh, thanh lịch của Hà Nội xưa và phù hợp, xứng tầm với Hà Nội ngày nay.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm