Tag

Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa

Người Hà Nội 23/09/2017 15:01
aa
TTTĐ.VN - Để hai bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) đi vào cuộc sống, nhiều địa phương đã có những cách triển khai linh hoạt sáng tạo. Các buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức khác nhau liên tiếp diễn ra. Trong đó, việc tuyên truyền trực quan, phổ biến, tiếp cận trao đổi rất được chú trọng.

Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 145: Không để quy tắc ứng xử chỉ nằm trên… giấy


Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa quán triệt QTƯX nơi công cộng đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể, vừa chủ động triển khai lồng ghép với “Một số tiêu chí ứng xử của người dân khu phố cổ”; lấy kết quả thực hiện làm tiêu chí đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua của cá nhân, tập thể hằng năm.

Thực tế cho thấy, sau hơn nửa năm ban hành, QTƯX nơi công cộng đã tạo ra những hiệu ứng đáng ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, để từng bước xây dựng và hình thành những chuẩn mực văn hóa nơi công cộng rất cần sự vào cuộc quyết liệt, sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai của mỗi địa phương, mỗi cơ quan đơn vị.


Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa
Quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thi tuyên truyền “QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội”

Qua cuộc kiểm tra của Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội về Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020 tại Quận ủy Hai Bà Trưng cho thấy, quận Hai Bà Trưng đã thực hiện rất tốt và sáng tạo trong việc triển khai hai bộ QTƯX.

Ông Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc quận đã cam kết thực hiện các nội dung của bộ QTƯX. Hàng tháng, hàng quý, các cơ quan đơn vị nghiêm túc tổ chức đánh giá thi đua, biểu dương, khích lệ những cán bộ, công chức, viên chức phấn đấu tốt, có nhiều thành tích, đồng thời chấn chỉnh các hiện tượng thiếu nghiêm túc.

Tương tự như vậy, 100% tổ dân phố, địa bàn dân cư đã triển khai, phổ biến QTƯX nơi công cộng đến từng người dân. Quận đã in và cấp phát 75.000 tờ gấp tuyên truyền về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đến các hộ gia đình. Qua kiểm tra xác suất 8/20 phường đều có biên bản họp dân phố về triển khai QTƯX trong cộng đồng dân cư.

Để phổ biến bộ QTUX nơi công cộng tới đối tượng học sinh, Quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng GD-ĐT đưa nội dung QTƯX nơi công cộng vào giảng dạy trong bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh các trường trên địa bàn. Đây là một cách làm rất thực tế và có tác dụng phổ biến sâu rộng tới đối tượng học sinh, kể cả phụ huynh và từng hộ gia đình. Vì sau khi được nhà trường phổ biến về các bộ QTƯX, học sinh sẽ về nhà trao đổi lại với ông bà, bố mẹ.

Chị Phạm Thị Huyền, phụ huynh học sinh có con gái đang học lớp 8 tại trường THCS Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) cho biết “Ngoài việc dạy về An toàn giao thông, nhà trường còn phổ biến thêm bộ QTƯX nơi công cộng cho học sinh. Con tôi đi học về đã kể lại cho ông bà, bố mẹ, hàng xóm về cách đi đứng, ăn mặc, lời ăn, tiếng nói ra sao khi ở nơi công cộng, đến đền chùa, khu thăm quan di tích. Trong nhiều bài dạy, cô giáo chiếu những thước phim về các hành vi vô ý thức nơi công cộng cho học sinh xem và gợi ý cách ứng xử”.

Tại quận Hà Đông, Quận ủy, UBND cũng như cả hệ thống chính trị trong quận cũng tổ chức triển khai nghiêm túc hai bộ quy tắc đến các cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư, các địa điểm công cộng.

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông Phạm Đức Hòa cho biết, ngay sau khi hai bộ QTƯX được ban hành, quận Hà Đông đã nhanh chóng triển khai và được sự đón nhận của đông đảo các cơ quan, đơn vị và người dân. Quận cũng tiến hành phát tập gấp tuyên truyền về QTƯX, tổ chức phát thanh đến các địa bàn dân cư.

Cán bộ, công chức, viên chức luôn là những người gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện QTƯX. Trước đó, Hà Đông vốn là địa phương thực hiện tốt nếp sống văn minh trong tổ chức hiếu hỉ, lễ hội. Do vậy, việc triển khai QTƯX vào cuộc sống tương đối thuận lợi, tạo thêm chuyển biến trong ý thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân thực hiện nếp sống văn hóa.

Quận Bắc Từ Liêm đã in cuốn sổ tay QTƯX, phát tới 100% cán bộ trong cơ quan hành chính thuộc quận; in tờ rơi QTƯX nơi công cộng tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Quận cũng tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền trực tiếp tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tổ trưởng dân phố trên địa bàn về nội dung hai bộ QTƯX. Các phường cũng triển khai theo hình thức tổ chức hội nghị tọa đàm, nội dung xoay quanh vấn đề thực hiện tốt QTƯX nơi công cộng, hướng dẫn bổ sung đưa vào quy ước tổ dân phố nội dung QTƯX nơi công cộng để nhân dân thực hiện.

Huyện Mê Linh yêu cầu các đơn vị, các xã, thị trấn triển khai nội dung QTƯX đến cộng đồng dân cư, các cán bộ, công chức, người lao động. Huyện in hơn 2.000 cuốn tài liệu, tuyên truyền, phổ biến nội dung hai bộ QTƯX đến từng gia đình, từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới nhân dân, xây dựng chuyên mục, viết bài, đưa tin việc triển khai trên địa bàn huyện.

(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm