Tag

Bài 148: Tính thực tiễn của Bộ quy tắc ứng xử

Người Hà Nội 30/09/2017 15:35
aa
TTTĐ.VN - Thời gian gần đây, nhiều câu chuyện liên quan đến các hành vi ứng xử nơi công cộng của một bộ phận công chức, thậm chí là những người giữ vị trí chức vụ trong bộ máy chính quyền đã gây xôn xao dư luận. Bộ QTƯX nơi công cộng và Bộ QTƯX dành cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội đã khiến chúng ta nhìn nhận tính quan trọng, thực tiễn qua những sự việc này…

Bài 148: Tính thực tiễn của Bộ quy tắc ứng xử

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 146: Để ứng xử văn minh được lan tỏa


Mới đây nhất là vụ lùm xùm về cậu bé chơi đàn violin trên phố đi bộ gây xôn xao dư luận. Vụ việc này cho thấy, chính các hành xử chưa đẹp của người lớn và của cộng đồng mạng đã khiến sự việc bị đẩy đi xa hơn và rất thiếu văn minh…

Tháng 7 vừa qua, trên nhiều trang báo điện tử và mạng xã hội facebook đưa tin về vụ việc xe chở một lãnh đạo quận Thanh Xuân (Hà Nội) đỗ xe sai quy định, đồng thời còn bị nghi đã gọi điện cho trưởng công an phường và chủ tịch phường ra để trông xe. Sau khi nhiều thông tin về vụ việc này được đưa ra, ông Vũ Cao Minh, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân khẳng định, lái xe chở bà Lê Mai Trang, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã tự động đi nộp phạt vì đỗ xe sai quy định. Vị nữ lãnh đạo quận Thanh Xuân và các cán bộ có liên quan vụ việc đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.


Bài 148: Tính thực tiễn của Bộ quy tắc ứng xử
Bộ quy tắc ứng xử yêu cầu tại cơ quan làm việc, cán bộ phải giải quyết yêu cầu công việc của người dân đúng quy định, quy trình...

Một vụ việc khác, đó là vụ chậm cấp giấy chứng tử tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội. Kết luận của đoàn thanh tra, UBND phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử. Không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi giờ, lùi ngày tổ chức lễ tang cho bố do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như bà Vũ Thanh Hoa và một số báo chí đã nêu.

Kết luận còn nêu rõ: Không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn Miếu gợi ý về việc đưa phong bì để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng cũng như không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa đưa tiền cho cán bộ của UBND phường Văn Miếu để giải quyết hồ sơ đăng kí khai tử được nhanh chóng.

Không có việc UBND phường Văn Miếu xóa dữ liệu sau khi xảy ra vụ việc. Trách nhiệm thuộc ông Nguyễn Lê Hiếu, lao động hợp đồng chuyên trách Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại UBND phường Văn Miếu do hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào Phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử. Ông Hiếu đã không giao giấy hẹn trả kết quả cho công dân theo quy định, không chủ động báo cáo lãnh đạo UBND phường Văn Miếu và không trao đổi với những người liên quan để phối hợp giải quyết khẩn trương dù đã hẹn bằng lời với bà Vũ Thanh Hoa về thời gian trả kết quả sớm.

Một số cán bộ tại UBND phường Văn Miếu đã rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra nhưng sự việc nhỏ lại gây dư luận không tốt. Đó cũng chính là do cách ứng xử với nhau và cách xử lý tình huống xảy ra chưa đúng chuẩn mực của những người liên quan, gồm cả công dân và những người công tác tại UBND phường. Do đó, ngoài việc kiểm điểm, xử lí trách nhiệm cá nhân, việc kiểm soát thủ tục hành chính đối với các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố, các cán bộ cơ sở cần phải thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Trước những sự việc trên, TS Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư kí Hội Xã hội học Việt Nam đánh giá: Những sự việc trên liên quan đến giao tiếp, ứng xử ở nơi công quyền, ở chốn công cộng là những hình ảnh xấu xí. Qua đó, gây nên sự phiền lòng không chỉ cho người chứng kiến mà còn với đông đảo người quan tâm đến giao tiếp xã hội. Đây chính là sai sót, là lỗ hổng lớn trong vấn đề ứng xử.


Xung quanh câu chuyện ứng xử và hành vi chưa đẹp của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thì cũng có sự tiếp tay a dua của một số người sử dụng mạng xã hội và chính những điều này khiến thông tin về các vụ việc đi ra ngoài tầm kiểm soát. Đành rằng một số cán bộ đã có những hành vi lệch chuẩn, những lời bình luận thể hiện thái độ thái quá mang tính vùi dập, thiếu tính xây dựng.

Ngày 15/3/2017, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành Bộ QTƯX nơi công cộng trên địa bàn thành phố nhằm từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa của Thủ đô. Trước đó, ngày 27/1, Hà Nội cũng ban hành quyết định về việc ban hành QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội. Tại cơ quan làm việc, cán bộ phải giải quyết yêu cầu công việc của người dân đúng quy định, quy trình; giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm, ưu tiên hỗ trợ, giải quyết công việc với người già yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm. Không sách nhiễu; không gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan và ngoài giờ làm việc; không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân. Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót...

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Xem thêm