Bài 15: Những người trẻ VietinBank tự tin làm chủ công nghệ mới
>> Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức với người trẻ
Bài 14: Đổi mới để năm bắt thời cơ
Bám sát thực tế
Công trình đáp ứng hoạt động thực tiễn hướng đến khách hàng, cung ứng các sản phẩm dịch vụ thanh toán hiện đại; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho “thượng đế” trong quá trình kê khai, đăng ký dịch vụ trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Vì vậy, việc xây dựng giải pháp đồng bộ đến khâu thanh toán trên cổng cho khách hàng đã thôi thúc những người trẻ nghiên cứu thực hiện đưa ra các giải pháp tối ưu.
Theo anh Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đoàn Thanh niênTrung tâm Thanh toán VietinBank, triển khai Dịch vụ công trực tuyến là một bước đột phá lớn trong việc đẩy mạnh kết hợp các mục tiêu lớn của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính và thanh toán không dùng tiền mặt. Sự kết hợp phát triển các mục tiêu đó đòi hỏi tính đồng bộ rất cao cả về chính sách lẫn phương thức thực hiện. Việc VietinBank đi đầu trong cung ứng giải pháp thanh toán gắn với dịch vụ trên cổng dịch vụ trực tuyến lại càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Vì vậy, trong thời gian đầu VietinBank triển khai có những khó khăn nhất định như: Cơ chế chính sách, quy trình phối hợp giữa các bộ, ngành chưa đầy đủ; hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, tại mỗi tỉnh, thành phố, phương thức và kế hoạch thực hiện cũng khác nhau. Đặc biệt, mức độ tiếp cận và thói quen trong phương thức giao dịch điện tử của các địa phương chưa được chú trọng.
Để khắc phục những khó khăn đó, nhóm nghiên cứu và triển khai của Đoàn Thanh niên TTTT – VietinBank đã bám sát kế hoạch, lộ trình và phương thức của từng địa bàn, qua đó phối hợp cùng các tổ đề án của các tỉnh, thành phố tham mưu bổ sung các quy trình và xây dựng giải pháp phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Vì vậy, công trình đã được ứng dụng và triển khai thành công ở nhiều tỉnh, thành phố mang lại hiệu quả về mọi mặt.
Đối với người dân và các tổ chức kinh tế, tiếp cận, sử dụng các ứng dụng công nghệ khoa học hiện đại sẽ tiết kiệm được chi phí và thời gian. Đối với cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý được toàn bộ hoạt động phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn, minh bạch hóa công tác tài chính, cập nhật nhanh thông tin và hỗ trợ định hướng phát triển địa phương phù hợp từng thời kỳ. Với VietinBank, đây là cơ hội tiếp cận và cung ứng dịch vụ thanh toán tiện ích cho khách hàng.
“Giải pháp Thanh toán dịch vụ công trực tuyến của VietinBank đã được triển khai ứng dụng đầu tiên tại Thừa Thiên - Huế, Cà Mau, Hà Nội. Thời gian tới VietinBank sẽ triển khai tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định… Hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các địa bàn đã góp phần nâng cao chỉ số cạnh tranh, tính minh bạch, hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động của các tỉnh, thành phố. Đây sẽ là tiền đề cho việc tiếp tục xây dựng và triển khai các giải pháp thanh toán hiện đại gắn với định hướng phát triển Chính quyền điện tử và thành phố thông minh trên cả nước”, anh Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đoàn Thanh niênTrung tâm Thanh toán VietinBank cho biết.
Đặc biệt, để việc ứng dụng tích hợp, tiết kiệm nguồn tài nguyên dữ liệu, nhóm đề án của VietinBank sẽ tiếp tục nghiên cứu giải pháp tích hợp thẻ công dân, công chức gắn với chức năng quả lý và ứng dụng thanh toán. Đây là ứng dụng mới, việc thay đổi thói quen và phương thức của người sử dụng dịch vụ là cả quá trình. Vì vậy, VietinBank đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyển, phối hợp với các địa phương, cơ quan, ban ngành hướng dẫn người dân thực hiện.
Sẵn sàng đón nhận cách mạng 4.0
Giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến được xây dựng trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, tính bảo mật cao. Vì vậy, để vận hành và triển khai dịch vụ, các cán bộ triển khai dịch vụ cũng phải là những người hết sức am hiểu hệ thống và có kỹ năng tốt trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn. Do đó, ngay từ khi nghiên cứu xây dựng cho đến khi triển khai công trình, Đoàn Thanh niên TTTT – VietinBank đã luôn chú trọng trong công tác đào tạo, hướng dẫn về nghiệp vụ đảm bảo công tác triển khai được thực hiện đồng bộ, chính xác, an toàn, hỗ trợ tốt nhất cho mọi đối tượng người sử dụng dịch vụ.
Anh Chu Xuân Quang, đoàn viên Trung tâm Thanh toán VietinBank cho biết: “Thủ tướng chính phủ vừa phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020 với các mục tiêu chính khuyến khích thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn, khu vực dịch vụ hành chính công… Hệ thống thanh toán dịch vụ công trực tuyến sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai cung ứng các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đúng định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Giải pháp thanh toán dịch vụ công trực tuyến của VietinBank cũng đi đầu hỗ trợ triển khai chiến lược giám sát hệ thống thanh toán, định hướng tái cấu trúc hệ thống thanh toán… đồng thời là cơ hội cho đoàn viên, thanh niên nắm bắt công nghệ thông tin, sẵn sàng nắm bắt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
Cũng theo anh Quang, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là xu hướng tất yếu hiện nay trên thế giới và đang từng bước ảnh hưởng sâu rộng tới định hướng phát triển của Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nắm bắt được xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, VietinBank luôn chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng và triển khai các dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ thanh toán nói riêng có hàm lượng công nghệ cao theo đúng xu thế phát triển của thế giới. Vì vậy, bản thân mỗi đoàn viên, thanh niên luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc đặt ra.
Một trong những ưu tiên hàng đầu của đoàn viên, thanh niên Trung tâm Thanh toán VietinBank là tiếp tục triển khai hệ thống thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Công trình bước đầu đạt được hiệu quả kinh tế, xã hội ở một số địa bàn trọng điểm và nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng sử dụng dịch vụ. Lộ trình kế hoạch 2018 – 2020, VietinBank tiếp tục triển khai đề án tại các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên sẽ là những người đi đầu, không ngừng nghiên cứu phát triển mở rộng các sản phẩm dịch vụ liên quan trong quá trình hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện công trình.
Đặc biệt, trong đề án xây dựng, triển khai đó phải kể đến giải pháp Thẻ điện tử thông minh. Đây là giải pháp thanh toán hiện đại, mở rộng và cung cấp dịch vụ kết nối với Chính quyền điện tử và thành phố thông minh của tỉnh. Qua đó, công trình sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, thụ hưởng các tiện ích xã hội như: Hệ thống giao thông và an ninh công cộng thông minh; hệ thống quản lý y tế và bệnh viện thông minh; nền giáo dục thông minh; cơ hội việc làm; giải trí đa phương tiện; chăm sóc sức khỏe… đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống.
“Đoàn viên, thanh niên VietinBank hy vọng với việc làm chủ công nghệ thông tin sẽ góp phần giảm tải thủ tục hành chính công, xử lý các vấn đề khủng hoảng nhanh chóng, tạo niềm tin cho nhân dân. Đặc biệt, công trình sẽ sử dụng hiệu quả hạ tầng cơ sở, giúp hoạt động của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, thành phố minh bạch hơn với người dân, doanh nghiệp, từ đó cùng cả nước vững bước vào cuộc cách mạng 4.0”, chị Phạm Thanh Vân, đoàn viên TTTT – VietinBank chia sẻ.
(còn nữa)