Tag

Bài 158: Mong đền Bạch Mã sớm gắn biển quy tắc ứng xử

Văn hóa 24/10/2017 14:16
aa
TTTĐ.VN - Ông Nguyễn Hải Đường, thủ từ của đền Bạch Mã cho biết, nhà đền rất mong được gắn biển quy tắc ứng xử để phổ biến cho nhân dân, khách du lịch, tránh tình trạng du khách ăn mặc phản cảm và có những hành động khiếm nhã khi vào đền.

Bài 158: Mong đền Bạch Mã sớm gắn biển quy tắc ứng xử

>> Xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch:
Bài 157: Giữ gìn văn hóa gia đình thời hiện đại


Ông Nguyễn Hải Đường cho biết, khách thập phương là người Việt đến đây đa phần đều ăn mặc trang nghiêm nhưng cũng có cá biệt những trường hợp không chỉn chu và còn hở hang. Ngay cả khách du lịch phương Tây, nhiều người cũng ý tứ mang theo chiếc khăn để quấn tạm. Các trường hợp mặc phản cảm và có những hành vi không đúng mực đều được nhà đền nhắc nhở kịp thời. Nhiều năm trông coi đền Bạch Mã, ông Đường bức xúc nhất là tình trạng khách nước ngoài đến tham quan đền nhưng không tôn trọng đền.

Bài 158: Mong đền Bạch Mã sớm gắn biển quy tắc ứng xử
Người dân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy chỉ được thắp một cây nhang khi vào đền

Họ đến từng tốp, từng đoàn, đa phần là ăn mặc thoải mái theo lối du lịch “bụi”, đứng ngồi lố nhố, có khi còn ngồi “chổng mông” vào ban thờ, rất khó chịu, phản cảm. Dù vậy ông Đường không trách khách. Lỗi của họ một thì lỗi ở hướng dẫn viên du lịch mười. “Họ chỉ biết làm theo lợi nhuận thôi, chẳng nghiêm trang, giữ gìn nét văn hóa của Việt Nam chút nào”, ông Đường cho hay. Theo đó, dù khách có làm bất cứ hành động gì không đúng, không đẹp mắt thì hướng dẫn viên cũng không hề nhắc nhở, nhưng ông Đường và nhà đền thấy khó chịu quá phải tham gia. Quy định của đền 11h đóng cửa nghỉ trưa, nhưng nhiều khi hướng dẫn viên dẫn đoàn đến muộn, họ cứ nài nỉ xin vào. “Là quy định thì mình càng phải thực hiện cho đúng. Tôi bảo họ lần sau quay lại, như thế khách du lịch sẽ tôn trọng mình hơn, nhưng họ vẫn cứ nằng nặc xin vào. Đền không bán vé, chỉ mở cửa phục vụ nhu cầu tham quan, lễ bái nên đành phải mở cửa”, ông Đường nói.

Kể từ khi bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội được triển khai, trong đó có quy định du khách không mặc trang phục hở hang, phản cảm vào nơi linh thiêng, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những cách làm sáng tạo. Những ngày qua, tại đền Ngọc Sơn, Hà Nội, ban quản lý đã cho du khách mặc trang phục không phù hợp được mượn áo choàng trước khi vào thăm di tích. Ngoài việc cho mượn áo choàng, nhân viên ở ban quản lý di tích sẽ nhắc nhở, phổ biến bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cũng như nội quy của di tích cho du khách để lần sau họ không vi phạm.

Ông Nguyễn Hải Đường bày tỏ mong muốn Ban quản lý đền Bạch Mã cũng sớm có cách làm tương tự như vậy.


Bài 158: Mong đền Bạch Mã sớm gắn biển quy tắc ứng xử

Đền Bạch Mã - trấn Đông kinh thành Thăng Long xưa, nơi thờ thần Long Đỗ - Thành hoàng của kinh thành

Trải qua hơn 1.000 năm tồn tại, đền Bạch Mã là một trong những di tích kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của thủ đô Hà Nội. Nằm trong khu phố cổ, đền càng làm tăng thêm vẻ đẹp và những giá trị kiến trúc, nghệ thuật cho 36 phố phường. “Nhà đền chưa nghe thấy có quy định, quy tắc ứng xử nhưng rất mong làm sao bố trí được một tấm bảng trong không gian chật hẹp này để người dân dễ đọc, dễ làm theo mà lại không ảnh hưởng gì đến kiến trúc, tổng thể của đền”, ông Nguyễn Hải Đường bày tỏ.

Không chỉ có ý nghĩa là một trong tứ trấn bảo vệ sự yên bình của Thăng Long xưa, đền Bạch Mã còn đặc biệt hơn vì đây là nơi thờ thần Long Đỗ (Rốn Rồng), là vị thần gốc của Hà Nội cổ, đồng thời cũng là Thành hoàng của kinh thành suốt hơn 1.000 năm qua. Theo các tài liệu, đền Bạch Mã được xây dựng từ thế kỷ 9 để thờ thần Long Đỗ. Năm 1010, khi Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, cho đắp thành nhưng nhiều lần thành đắp lên lại bị sụp đổ. Vua cho người cầu khấn ở đền thờ thần Long Đỗ thì thấy một con ngựa trắng từ đền đi ra. Vua lần theo vết chân ngựa, vẽ đồ án xây thành, thành mới đứng vững. Thần được vua Lý Thái Tổ phong làm Thành hoàng của kinh thành Thăng Long.

Đền thờ Thành hoàng là một nơi trang trọng, giữ vị trí tâm linh đặc biệt với mỗi ngôi làng của nước Việt. Với ý nghĩa đó, đền Bạch Mã xứng đáng được chính quyền và người dân Hà Nội cũng như cả nước và du khách quốc tế tôn kính, trân trọng và bảo vệ sự trang nghiêm vốn có.

Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng do UBND thành phố Hà Nội ban hành có nêu rõ: Tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nên đi nhẹ, nói khẽ, giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; không nên thực hành, ủng hộ mê tín dị đoan; không mặc trang phục hở hang, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm.


(còn nữa)


Tin liên quan

Đọc thêm

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Xem thêm