Tag

Bài 162: Di tích Hỏa Lò xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mến khách

Văn hóa 07/11/2017 08:12
aa
TTTĐ.VN - Khu di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò là một trong những điểm đến thu hút đông du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là một trong những đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội thực hiện rất tốt nội dung hai bộ quy tắc ứng xử (QTƯX). Bên cạnh đó, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn chú trọng tới công tác đón tiếp, phục vụ khách.

Bài 162: Di tích Hỏa Lò xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mến khách


Bài 162: Di tích Hỏa Lò xây dựng môi trường du lịch thân thiện, mến khách
Du khách người nước ngoài mặc áo choàng khi vào Đài tưởng niệm tạidi tích Nhà tù Hoả Lò

Tích cực tuyên truyền cho nhân viên

Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn chú trọng tới công tác đón tiếp, phục vụ khách qua việc thường xuyên mời giảng viên, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trực tiếp phục vụ khách tham quan.

Phong cách phục vụ đã thực sự đổi mới trong hai năm qua theo hướng thân thiện, niềm nở, chu đáo trong việc đón tiếp khách đến tham quan, làm việc. Bộ “QTƯXdành cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan của Thành phố Hà Nội” và “QTƯXvăn minh du lịch” được phổ biến tới viên chức, người lao động và được treo công khai tại đơn vị để cùng thực hiện.

Đáng chú ý, Ban Quản lý đã tổ chức nhiều buổi tham quan học tập, rút kinh nghiệm từ các đơn vị bảo tàng, di tích; mời chuyên gia trong lĩnh vực bảo tàng đến chia sẻ kinh nghiệm; xây dựng những kế hoạch chuyên môn dài hạn; mở ra nhiều hoạt động hướng tới công chúng; tạo điều kiện cho công chúng được tham gia, trải nghiệm, kích thích sự hứng thú khi đến với di tích. Thể hiện tính chuyên nghiệp, tận tụy trong phục vụ du khách là chủ trương được lãnh đạo Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò đặt lên hàng đầu.

Chị Thu Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với khâu đón tiếp khách tại di tích. Từ bộ phận phục vụ như: bảo vệ, bán vé, soát vé, lễ tân đến thuyết minh của Nhà tù Hỏa Lò đều để lại ấn tượng sâu sắc. Nhân viên nơi đây luôn chu đáo, nhiệt tình, thân thiện và đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Ngay khi vào cổng, du khách đã được các nhân viên nhiệt tình hướng dẫn việc thực hiện nội dung Bộ QTƯX nơi công cộng”.

Để phục vụ tốt nhu cầu của các đối tượng khách tham quan, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn chú trọng đổi mới, chỉnh lý, sưu tầm, bổ sung thông tin trên hệ thống trưng bày thường xuyên, đa dạng các hoạt động để thu hút khách. Theo đó, nội dung thông tin, giới thiệu hiện vật đều được thể hiện bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, giúp khách tham quan dễ dàng tiếp cận.

Du khách nước ngoài trân trọng

Trang phục của du khách khi tham quan các khu di tích, đình, đền, chùa và những nơi tôn nghiêm áp dụng theo nội dung Bộ QTƯX nơi công cộng cũng là một trong những vấn đề khá được quan tâm. Trong bối cảnh hội nhập giao lưu văn hóa, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng đông. Làm thế nào để mỗi du khách hài lòng “nhập gia tùy tục”, hiểu và trân trọng những nét đẹp văn hóa truyền thống và phong tục tập quán riêng của nước sở tại là điều cần thiết. Việc cho du khách thấy thoải mái, mỉm cười khoác trên mình chiếc áo choàng kín đáo và mang đậm nét đặc trưng là cách ứng xử lịch thiệp cần thiết.

Chính vì vậy, giải pháp xây dựng quy định tham quan khu Đài tưởng niệm gắn với trang phục là nét đẹp kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Điều này khiến du khách có thêm thiện cảm và ấn tượng về công tác đón tiếp, phục vụ khách chu đáo của Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Trưởng Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ, từ ngày 20/5, di tích Nhà tù Hỏa Lò triển khai cho du khách mượn miễn phí áo choàng vào tham quan Đài tưởng niệm trong khuôn viên với số lượng 50 bộ. Trang phục của Nhà tù Hỏa Lò thiết kế cùng một kiểu dáng với 3 kích cỡ: Lớn, trung, nhỏ và có màu vàng cỏ úa.

Tuy nhiên, Ban quản lý chỉ quy định du khách mượn áo khi vào Đài tượng niệm, còn khu trưng bày chứng tích không bắt buộc phải mặc. Đài tưởng niệm các chiến sỹ hy sinh tại nhà tù Hỏa Lò là một khu vực tâm linh trang trọng của di tích. Du khách vào tham quan và dâng nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc cần phải mang trang phục lịch sự, trang nghiêm, phù hợp với văn hóa và phong tục của người Việt Nam.

Đồng thời, khách được hướng dẫn trực tiếp từ nhân viên di tích và tại bảng thông báo khi bắt đầu bước chân vào di tích. Trang phục áo choàng đã được nhiều du khách quốc tế đón nhận. Lindsey và Daniel - vợ chồng du khách người Mỹ - đến thăm quan cho biết: “Tôi hiểu và tôn trọng văn hóa của các bạn. Du khách nên tôn trọng văn hóa bản địa khi đi du lịch. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc mặc thêm áo choàng nếu du khách mặc đồ quá ngắn. Áo rất đẹp, thoáng mát và tiện sử dụng”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê Văn học

Tưởng tượng - thơ của Bùi Thị Thu Lê

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Tưởng tượng" của tác giả Bùi Thị Thu Lê.
Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai" Văn học

Tác giả Đỗ Hoàng Anh trải lòng "Một vòng trần ai"

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Một vòng trần ai" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội Văn hóa

Phát huy nguồn lực văn hóa từ lễ hội

TTTĐ - Bằng cách ứng dụng công nghệ, những lễ hội trên địa bàn Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của công chúng Thủ đô và nhiều du khách. Đây được cho là dấu hiệu khởi sắc trong tiến trình các quận, huyện của thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045”.
Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài Văn hóa

Phong cách năng động, trẻ trung của Hoa hậu Thu Hoài

TTTĐ - Dù công việc khá bận rộn, song doanh nhân kiêm hoa hậu Thu Hoài vẫn duy trì tập luyện các bộ môn thể thao cô yêu thích như: Gym, Yoga, Pilates… Gần đây, bà mẹ 3 con còn gây chú ý khi chơi lại bộ môn golf.
Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng Thời trang - Làm đẹp

Lương Kỳ Duyên, Hương Ly chấm Siêu mẫu nhí toàn năng

TTTĐ - Vừa qua, tại trường tiểu học Lê Quý Đôn (Hà Nội), vòng thi bán kết Siêu mẫu nhí toàn năng khu vực miền Bắc đã diễn ra trong không khí vô cùng náo nhiệt với hơn 400 thí sinh ở khắp các tỉnh thành về tham gia.
Xem thêm