Tag

Bài 163: Hướng dẫn viên du lịch phải là cầu nối văn hóa

Văn hóa 06/11/2017 13:32
aa
TTTĐ.VN - Không chỉ là người phiên dịch, dẫn đoàn tham quan mà hướng dẫn viên (HDV) còn thông qua mỗi địa điểm tham quan giới thiệu đến khách nước ngoài về lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa của đất nước mình.

Bài 163: Hướng dẫn viên du lịch phải là cầu nối văn hóa

Bài 163: Hướng dẫn viên du lịch phải là cầu nối văn hóa
HDV du lịch đưa khách đền Quán Thánh mà không hề để ý, nhắc nhở khách ăn mặc kín đáo khi vào đền.

Nói cách khác, HDV chính là cầu nối văn hóa. Tuy nhiên, nhiều khi họ không ý thức được điều này. Việc khách nước ngoài đến Việt Nam và có nhiều hành động khiếm nhã nơi đền chùa, lỗi một phần chính là ở HDV không hướng dẫn, kiểm soát một cách chu đáo.

HDV du lịch là một nghề được đi đến nhiều nơi, thăm thú nhiều cảnh đẹp, thưởng thức mọi món ăn ngon nhưng HDV du lịch không phải là… khách du lịch. Chính xác hơn, họ là người phục vụ khách du lịch, đảm bảo nơi ăn, chốn ở an toàn, sắp xếp lịch trình, kiêm phiên dịch trong khi phải giới thiệu được với khách về những địa điểm mà khách đặt chân đến. Có nghĩa là họ có quá nhiều công việc trong mỗi chuyến đi, tuy vậy không phải vì nhiều việc mà đổ thừa cho hoàn cảnh. Đến nhiều đền, chùa và những công trình văn hóa, di tích lịch sử của Hà Nội, chúng tôi bắt gặp rất nhiều hình ảnh, câu chuyện phiền lòng, nhưng người đáng trách đầu tiên không phải những vị khách gây ra điều ấy mà chính là những HDV du lịch.

Tại đền Quán Thánh, ngôi đền cổ kính thiêng liêng nằm cạnh hồ Tây bát ngát, rất nhiều đoàn khách nước ngoài dừng chân tham quan. Mỗi đoàn vào đền chỉ chừng năm, mười phút. Bao giờ cũng vậy, đi đầu luôn là những HDV, họ vừa mua vé, vừa dẫn khách vào, vừa phải luôn mồm giới thiệu cho khách về lịch sử, kiến trúc, ý nghĩa của ngôi đền. Đến và đi đều vội, ào ào như cơn gió, dạo một vòng đúng kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Khách có nhu cầu nghe, xem hay không không biết. Ai hứng thú thì dạo bước cùng, ai mệt mỏi có thể tùy nghi ngồi nghỉ bất cứ chỗ nào thấy thuận tiện. Tất nhiên, trang phục của đoàn lố nhố không đồng đều. Bản thân HDV cũng có khi “diễu” quần “ngố” khoe những cẳng chân… đầy lông lá như những vị khách Tây.

Vẫn những đoàn khách đó, HDV lại kéo sang chùa Trấn Quốc, chùa Kim Liên ở mạn hồ Tây và không biết bao nhiêu ngôi đền, chùa khác ở Hà Nội. Tại Phủ Tây Hồ, nhiều người rất khó chịu khi có những đoàn khách Tây toàn là trai gái trẻ, mặc trang phục rất mát mẻ lại vừa đi vừa biểu lộ tình cảm rất hồn nhiên. Họ lúc thì nắm tay ôm ấp, lúc lại hôn nhau như thể cả thế giới chỉ có mỗi mình. Vẫn biết văn hóa phương Tây khác xa phương Đông. Là khách đến một lần rồi đi nhưng họ đã vô tình để lại nơi đó những hình ảnh rất xấu, không phù hợp hoàn cảnh và còn ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, linh thiêng của đền chùa.

Nếu HDV du lịch “có tâm” và thực sự vì nghề, việc này hoàn toàn có thể kiểm soát được bởi lịch trình mỗi ngày như thế nào, đến đâu… HDV đều nắm rõ. Thời tiết Hà Nội nửa năm là nắng nóng. Mùa đông lạnh của nước ta với người phương Tây cũng “chẳng nhằm nhò gì” khiến họ mặc mát mẻ cho dễ di chuyển. HDV chỉ cần nhắc nhở trước hoặc chuẩn bị một vài tấm khăn, áo dự phòng. “Nhập gia tùy tục”, những người phương Tây văn minh và vốn tôn trọng văn hóa, bản sắc không có lí do gì mà phiền lòng hay từ chối nếu HDV - cũng chính là “chủ nhà” yêu cầu lịch sự, kín đáo khi đến những nơi thờ cúng.

Điều tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng lưu tâm, để ý. Có thể vì ngại, có thể vì họ coi đó không phải việc của mình. Cũng có thể lịch trình quá sít sao nên họ không muốn mất thời gian, chẳng muốn làm khó dễ để khách còn “bo” hậu hĩnh. Vì thế mà tình trạng khách nước ngoài đến Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với những hình ảnh phản cảm vẫn tiếp diễn. “Họ chỉ làm vì lợi nhuận chứ đâu vì lương tâm, trách nhiệm của một HDV du lịch đích thực”, ông Nguyễn Hải Đường, thủ từ của đền Bạch Mã bức xúc.

Du lịch đến một nơi nào đó, khách không chỉ muốn khám phá cảnh quan mà còn muốn tìm hiểu bản sắc văn hóa của cư dân bản địa. Nhắc nhở khách ăn mặc nghiêm chỉnh, hành vi đứng đắn khi vào đền, chùa cũng là một phần làm cho khách hiểu về văn hóa của người Việt Nam. Họ sẽ tôn trọng văn hóa nước mình hơn khi bản thân những người Việt mà cụ thể là HDV - người cận kề họ nhất cũng tôn trọng văn hóa của đất nước mình. Chúng tôi chợt chạnh lòng khi biết ở Bhutan, HDV du lịch vừa hướng dẫn khách, vừa là người ngăn chặn các hành vi xâm hại thiên nhiên, văn hóa của Bhutan và còn kiêm luôn nhiệm vụ quan trọng là thu dọn rác nếu khách cố tình xả ra bừa bãi. Quy định nghiêm ngặt và trọng trách lớn lao cho HDV như vậy càng khiến du lịch phát triển. Bởi suy cho cùng, dù là du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa, du lịch tâm linh hay khám phá miền đất mới thì cái đọng lại trong lòng du khách vẫn là ấn tượng gì để họ còn muốn quay trở lại lần thứ hai hay nhiều lần nữa. Nếu không thu được chút giá trị nào về văn hóa thì con số 70% khách tới Việt Nam trong đó có Hà Nội “một đi không trở lại” là điều rất dễ hiểu.

Tất nhiên, điều đó là phụ thuộc vào cả ngành công nghiệp du lịch nhưng trong đó HDV cũng đóng góp một phần không nhỏ.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Văn Mai Hương, Hứa Kim Tuyền cùng nhận Giải cống hiến 2024

TTTĐ - Giải thưởng Album của năm thuộc về album Minh tinh của Văn Mai Hương với sự đồng hành của Hứa Kim Tuyền.
Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình" Văn học

Á hậu Trang Viên ra mắt tập thơ "Ru tình"

TTTĐ - Sau thành công của tập thơ đầu tay “Đêm mặn” với gần 5.000 cuốn, Á hậu Trang Viên tiếp tục gửi đến độc giả tác phẩm mới nhất mang tên "Ru tình".
Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam Văn hóa

Hơn 300 đồng bào tham dự Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

TTTĐ - Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra từ 18 - 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ Điện ảnh - Âm nhạc

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam" Điện ảnh - Âm nhạc

Các họa sĩ nữ hội tụ trong triển lãm "Sắc màu Bắc Trung Nam"

TTTĐ - Đầu tháng tư tới, nhóm nữ họa sĩ sẽ tổ chức triển lãm chung lần thứ 10 tại Hà Nội mang tên "Sắc màu Bắc Trung Nam". Mỗi người một cá tính, con đường sáng tạo nhưng họ đều muốn mang đến những đóa hoa tươi thắm cho đời.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con Văn hóa

Cầu nối đưa các trang viết, câu chuyện đầy tính nhân văn, cao đẹp về tình cha và con

TTTĐ - Sáng ngày 27/3 tại Hà Nội, Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình phát động Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024.
Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội

TTTĐ - Vào 20h00 tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung. Tâm điểm được công chúng yêu nhạc cổ điển mong đợi nhất chính là lần đầu tiên, bản giao hưởng “Symphony no. 1 in D minor” của nhà soạn nhạc vĩ đại sẽ được công diễn tại Việt Nam.
39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi” Văn hóa

39 mùa xuân chinh phục những “đỉnh núi”

TTTĐ - 39 năm kể từ ngày xuất bản số báo đầu tiên vào mùa xuân năm 1985, mỗi năm là một hành trình chinh phục từng khó khăn, thử thách của tập thể báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặt ra mục tiêu ngày càng cao hơn, dẫu phải vượt qua nhiều gian nan, vất vả nhưng mỗi khi chinh phục được những “đỉnh núi” cao, toàn thể cán bộ, phóng viên báo tràn ngập niềm hạnh phúc. Đó là kết quả của việc vượt lên chính mình và lan tỏa được sức trẻ tới khắp mọi miền Tổ quốc.
"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh Văn học

"Nỗi tiếc" mùa xuân của Đỗ Hoàng Anh

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Nỗi tiếc" của tác giả Đỗ Hoàng Anh.
Xem thêm